xs
xsm
sm
md
lg

“ฤทธิชาติ ศิลารักษ์” กับมุมมองด้านงานผลิตสารคดี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คลุกคลีกับการทำงานที่ “เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล” ในไทยมานานตั้งแต่ปี 254 5 ทำให้ “ฤทธิชาติ ศิลารักษ์” คุ้นเคยและมีประสบการณ์ที่หาตัวจับยากคนหนึ่งกับแวดวงสารคดีในเมืองไทย

ฤทธิชาติ หรือชื่อที่ผู้ร่วมงานที่ฮ่องกงเรียกเขาว่า “ริชาร์ด” จบการศึกษาปริญญาตรีด้านการตลาดจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เคยเป็นผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดของ สตาร์ กรุ๊ป รีจินัล (ประเทศไทย) จำกัด มีหน้าที่ผลักดันการขยายตัวของช่องสตาร์ ใน 10 ประเทศในภูมิภาคนี้ และตำแหน่งผู้จัดการการตลาดและผู้จัดการการจดทะเบียนลิขสิทธิ์ ที่บริษัท เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ (ประเทศไทย) จำกัด

จากนั้นจึงได้เข้ามาร่วมงานกับทางเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล ที่กรุงเทพฯ ดูแลการสร้างแบรนด์ในไทย ฟิลิปปินส์ อินโดจีน กระทั่งปี 2548 จึงได้ดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดและการจัดจำหน่าย เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล เอเชีย ประจำที่ฮ่องกง

หน้าที่หลักของฤทธิชาติ คือรับผิดชอบการเพิ่มรายได้ด้วยการขยายการจัดจำหน่าย ช่องรายการ เนชั่นแนล จีโอ กราฟฟิก ชาแนล, ช่อง แอดเวนเจอร์วัน และช่องใหม่ๆจากเนชั่นแนลจีโอกราฟฟิก อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ตเวิร์ค และฟอกซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ตเวิร์ค ในประเทศฮ่องกงและทวีปเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งดูแลด้านการตลาด การส่งเสริมการขาย จัดนิทรรศการ การสื่อสารประชาสัมพันธ์ในประเทศไทย ฟิลิปปินส์ และอินโดจีน

เขามองงานสารคดีในเมืองไทยว่า จริงๆแล้ว คนไทยมีฝีมืออย่างมาก ในเรื่องของการผลิตสารคดี โดยเฉพาะในเรื่องของการถ่ายภาพ มุมมองการนำเสนอทางด้านภาพ ได้รับการยอมรับว่าดีมีคุณภาพจากในแวดวงคนทำสารคดีด้วยกันมากมาย แต่ยังมีจุดอ่อนในเรื่องของการพรีเซ้นต์ การนำเสนอเนื้อหา ที่ยังวนเวียน และยังไม่ดึงดูดเท่าที่ควร แต่ก็มีบ้างเหมือนกันที่อยู่ในขั้นที่ดีมาก แต่โดยรวมแล้วยังสู้พวกยุโรปไม่ได้

“สารคดีเป็นงานที่ทำยาก เพราะผู้ทำต้องมีการเตรียมพร้อมอย่างดี ทั้งในเรื่องทีมงานถ่ายทำ ทีมงานหาข้อมูล ทีมงานลงสนาม ทีมงานทุกอย่าง เพื่อให้ผลงานออกมาดีที่สุด พวกยุโรป เขาจะใช้เวลาเป็นปีๆในการผลิตสารคดีชิ้นหนึ่ง และใช้งบประมาณมากมาย และเขาจะไปหาข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อนำมาเป็นแนวทางในการทำสารคดี บางครั้งถ้าหากทำเกี่ยวกับเรื่องราวชีวิตสัตว์บางครั้งเขาก็ใช้นักสัตว์วิทยาเข้ามาเป็นผู้ถ่ายทำและศึกษาไปพร้อมกันๆด้วย เพราะจะรู้ถึงสภาพธรรมชาติของสัตว์เป็นอย่างดี และจะปลอดภัยต่อการถ่ายทำด้วย หรือถ้าเกี่ยวกับเรื่องอวกาศ ดวงดาว ก็อาจจะใช้นักดาราศาสตร์เข้ามาเป็นผู้ถ่ายทำต่างหาก”

แต่เขาก็วิเคราะห์ให้ฟังด้วยว่า งานสารคดีของไทยเราก็มีเสน่ห์มีจุดเด่นเหมือนกัน ซึ่งในความคิดของ ฤทธิชาติ แล้ว เขาต้องการที่จะให้คนไทยหรือคนเอเชีย ทำสารคดีเกี่ยวกับไทยหรือเอเซีย ให้กับคนยุโรปดู จากปัจจุบันที่ส่วนใหญ่คนยุโรปจะทำเรื่องราวด้านเอเชียให้คนเอเชียดู

ด้วยหน้าที่การงานและความรับผิดชอบ เขาหวังไว้ว่า สักวันหนึ่งจะผลักดันผลงานสารคดีของไทยให้ติดตลาดโลกมากกว่าที่เป็นอยู่นี้ให้ได้
กำลังโหลดความคิดเห็น