xs
xsm
sm
md
lg

ผลวิจัยชี้! “ธุรกิจเกม-อีคอมเมิร์ซ” กำลังบูมในตะวันออกกลาง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เอเอฟพี – ตลาดวิดีโอเกมและอี-คอมเมิร์ซกำลังเติบโต “อย่างก้าวกระโดด” ทั่วภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ซึ่งได้รับแรงขับเคลื่อนจากการปฏิวัติของอุปกรณ์ไร้สายและเนื้อหาแบบใหม่ที่ผลิตมาเพื่อเยาวชน การวิจัยระบุ

ตลาดเกมคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มอีกเกือบ 3 เท่า จาก 1.6 พันล้านดอลลาร์ (ราว 5.2 หมื่นล้านบาท) ในปี 2014 เป็น 4.4 พันล้านดอลลาร์ (ราว 1.1 แสนล้านบาท) ในปี 2022 งานวิจัยที่จัดทำโดยบริษัทที่คำปรึกษา Strategy& และหน่วยงานควบคุมสื่อของอาบูดาบี twofour54 ระบุ

จายานต์ บากาวา ผู้ร่วมหุ้นบริษัท Strategy& กล่าวว่า “เกมในภูมิภาคนี้กำลังเติบโตรวดเร็วยิ่งกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก เร็วกว่าแม้กระทั่งตลาดเกิดใหม่อื่นๆ ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว อย่าง รัสเซีย , จีน และเกาหลีใต้”

จนถึงตอนนี้เกมต่างๆ ทั่วโลกจากผู้พัฒนานานาชาติได้เข้ากุมพื้นที่ตลาดในภูมิภาคนี้แล้วราว 90 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม เกมที่ถูกปรับให้เหมาะสมกับผู้ใช้ในแต่ละพื้นที่คาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นอีกและจะเข้ายึดพื้นที่ตลาดนี้มากกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ภายในช่วง 3 ปี

“การนำเทคโนโลยีไร้สายมาประยุกต์ใช้อย่างครบครัน , วิวัฒนาการของการลงโฆษณาในสื่อและสื่อดิจิตอล และกระแสใหม่ของเนื้อหาที่ผลิตมาเพื่อเยาวชนโดยเฉพาะจะเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตของสื่อในภูมิภาคนี้”

การวิจัยระบุว่า อี-คอมเมิร์ซจะเป็น “แหล่งการเจริญเติบโตด้านดิจิตอลที่สำคัญ” โดยประมาณว่า ตลาดมูลค่า 2.3 พันล้านนี้ (ราว 7.5 หมื่นล้านบาท) จะเติบโตถึง 13 เปอร์เซ็นต์ในแต่ละปีจนถึงปี 2019

ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐฯอาหรับเอมิเรตตคาดว่าจะรักษาส่วนแบ่งร่วมเกือบ 40 เปอร์เซ็นต์ในตลาดรวมนี้จนถึงปี 2020 การวิจัยซึ่งถูกเผยแพร่ในช่วงการประชุมซัมมิตสื่อที่เปิดขึ้นในกรุงอาบูดาบีเมื่อวานนี้ (18) ระบุ

ตลาดของเนื้อหาโสตทัศน์ในภูมิภาคนี้ก็กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่สำคัญ นำโดยการเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นรายการโทรทัศน์แบบเติมเงิน

การวิจัยนี้ประมาณการณ์ว่า รายการโทรทัศน์แบบเติมเงินจะเติบโตถึง 10.3 เปอร์เซ็นต์ต่อปี เมื่อเทียบกับรายการโทรทัศน์ที่พึ่งแต่โฆษณาซึ่งโตเพียง 7.8 เปอร์เซ็นต์ต่อปี

อย่างไรก็ตาม โทรทัศน์ดาวเทียมคือผู้ครองตลาดส่วนนี้ โดยคิดเป็นมากกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของการปันส่วนรายการโทรทัศน์
กำลังโหลดความคิดเห็น