xs
xsm
sm
md
lg

สปาย US-UK สอดแนม ‘โลกเสมือน’ แอบล่าผู้ก่อการร้ายใน ‘เกมออนไลน์’

เผยแพร่:   โดย: MGR Online



เอเจนซีส์ - สื่อดังแฉหน่วยข่าวกรองอเมริกัน-อังกฤษ แอบสอดแนมคนเล่นเกมออนไลน์ทั่วโลก ด้วยการส่งสายลับแฝงตัวเข้าสู่จักรวาลเสมือน เพื่อสอดส่องกิจกรรมในเกมแฟนตาซี เป็นต้นว่า “เวิลด์ ออฟ วอร์คราฟต์” เนื่องจากเชื่อว่า เป็นสถานที่ซ่องสุมของผู้ก่อการร้ายเพื่อหาสมาชิกใหม่ๆ และฝึกฝนทักษะด้านต่างๆ แก่บรรดาสมาชิก

รายงานในหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์, การ์เดียน และโปรพับลิกา ฉบับวันจันทร์ (9) ระบุว่า สายลับอเมริกันและอังกฤษใช้เวลานานหลายปีติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ก่อการร้ายและผู้ให้เบาะแสในเกมออนไลน์

รายงานนี้ที่อ้างอิงเอกสารที่เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานสัญญาจ้างของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ (เอ็นเอสเอ) นำออกมาเผยแพร่นั้น สะท้อนว่า แม้แต่โลกแฟนตาซีที่เป็นที่ชื่นชอบของเด็กวัยรุ่น ผู้ที่ต้องการปลีกตัวจากโลกจริง ยังไม่รอดพ้นสายตาของเอ็นเอสเอและหน่วยงานความมั่นคงที่ทำงานสอดแนมทางอิเล็กทรอนิกส์ของอังกฤษ (จีซีเอชคิว)

จักรวาลเสมือนอย่าง “เวิลด์ ออฟ วอร์คราฟต์” สามารถดึงดูดผู้เล่นนับล้านที่ใช้เวลาเป็นเดือนต่อสู้กับผู้เล่นอื่นๆ เพื่อชื่อเสียงออนไลน์ สมบัติเสมือน ของวิเศษ เกมออนไลน์นี้เคยดึงดูดผู้ลงทะเบียนสูงสุดถึง 12 ล้านคน มากกว่าประชากรกรีซเสียอีก ขณะที่เกมอื่นๆ เป็นต้นว่า “เซ็กคันด์ ไลฟ์” ของลินเดน แล็บส์ หรือเกมอีกมากมายในเครื่องเล่นเกมเอ็กซ์บ็อกซ์ของไมโครซอฟท์ มีสาวกนับล้านคนเช่นเดียวกัน

หน่วยงานจารกรรมกังวลมานานแล้วว่า เกมประเภทนี้เป็นเครื่องอำพรางอย่างดีสำหรับผู้ก่อการร้ายและทุรชนอื่นๆ ที่ต้องการใช้ระบบส่งข้อความในเกมเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ในเอกสารชิ้นหนึ่งที่สื่อนำมาอ้างอิงล่าสุดนั้น เอ็นเอสเอเตือนว่า เกมเหล่านี้อาจนำเสนอที่หลบซ่อนสำหรับเป้าหมายด้านข่าวกรอง

ทางด้าน บลิซซาร์ด เอนเตอร์เทนเมนท์และไมโครซอฟท์ ต่างแถลงภายหลังข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกมาว่า ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีการสอดแนม และหากรายงานของสื่อเป็นจริง ก็ถือว่าเป็นการดำเนินการโดยที่ไม่ได้รับการยินยอมจากบริษัท ขณะที่ลินเดน แล็บส์ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ

รายงานที่เผยแพร่ในเว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ยังตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ประสงค์ร้ายสามารถใช้วิดีโอเกมชักชวนผู้ใช้อื่นๆ มาฝึกฝนการใช้อาวุธเสมือน โดยอ้างอิงว่า การจี้เครื่องบินในเหตุวินาศกรรม 911 นั้น เป็นตัวอย่างซึ่งผู้ก่อการร้ายที่ก่อเหตุได้ใช้ซอฟต์แวร์จำลองการบินเพื่อฝึกฝนทักษะก่อนลงมือปฏิบัติการ

อย่างไรก็ดี นิวยอร์กไทมส์และโปรพับลิกา ระบุว่า รายละเอียดสำคัญ เช่น วิธีการในการเข้าถึงข้อมูลของผู้เล่นเกม จำนวนข้อมูลที่เจาะมาได้ หรือมีคนอเมริกันถูกสอดแนมในเกมหรือไม่นั้น ยังไม่มีความชัดเจน แต่รายงานบ่งชี้ว่าเอ็นเอสเอและจีซีเอชคิว มีความพยายามและมุ่งมั่นในการแทรกซึมเข้าสู่โลกเสมือน

รายงานระบุด้วยว่า เอ็นเอสเอเริ่มคัดลอกข้อมูลจากเวิลด์ ออฟ วอร์คราฟต์ ตามคำขอของจีซีเอชคิว ด้วยการโยงบัญชีและคาแรกเตอร์ที่เฉพาะเจาะจงกับขบวนการมุสลิมหัวรุนแรงและความพยายามในการซื้อขายอาวุธ ซึ่งที่สุดแล้วสามารถแปลงข่าวกรองจากโลกแฟนตาซีเป็นความสำเร็จด้านการสอดแนมในโลกจริง โดยเอกสารฉบับหนึ่งระบุว่า สมาชิกเวิลด์ ออฟ วอร์คราฟต์ มีทั้งวิศวกรโทรคมนาคม คนขับรถของสถานทูต นักวิจัย ทหาร และเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรอง

เอกสารอีกฉบับระบุว่า จีซีเอชคิวสามารถเจาะข้อมูลการพูดคุยระหว่างผู้เล่นเกมเอ็กซ์บ็อกซ์ ไลฟ์ นอกจากนี้ยังมีเอกสารที่อ้างอิงว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้พัฒนาเกมเพื่อการหาสมาชิกใหม่และฝึกฝนบรรดาสมาชิก โดยเป้าหมายสำคัญที่สุดในเกมคือ การเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตาย

อนึ่ง รายงานนี้เผยแพร่ออกมาขณะที่บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของอเมริกา อาทิ แอปเปิล, เฟซบุ๊ก, ยาฮู ฯลฯ ต่างเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ปฏิรูปกฎหมายการสอดแนม หลังจากสโนว์เดนนำข้อมูลข่าวกรองของอเมริกามาเปิดโปงนานหลายเดือนแล้วจนเป็นข่าวครึกโครมและสร้างความไม่พอใจต่อหลายประเทศทั่วโลกที่ถูกอเมริกาและพันธมิตรสอดแนม
กำลังโหลดความคิดเห็น