xs
xsm
sm
md
lg

บุคคลที่แตะต้องไม่ได้ / คอลัมน์ “Final Whistle" โดย "ผู้เล่นคนที่ 12"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Final Whistle" โดย "ผู้เล่นคนที่ 12"

ทำเอาสาวก "เรด เดวิลส์" เดือดไม่น้อยเมื่อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่แห่ง พรีเมียร์ ลีก ยุติสัญญามูลค่าหลายล้านปอนด์กับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือระดับขึ้นหิ้งของสโมสร ตามนโยบายลดค่าใช้จ่ายของบอร์ดบริหาร

ที่ผ่านมา เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ดำรงตำแหน่งทูตและผู้อำนวยการสโมสร หลังวางมือจากงานคุมทีมอันยาวนาน 26 ปี ทันทีที่จบฤดูกาล 2012-13 ซึ่งก็แวะมาชมเกมที่สนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด บ่อยครั้งประหนึ่งบ้านหลังที่ 2 ไปแล้ว

ตามรายงานระบุ บรมกุนซือชาวสกอตต์ รับค่าจ้างปีละ 2.16 ล้านปอนด์ (ประมาณ 94.3 ล้านบาท) ในฐานะทูตของสโมสร ตามข้อตกลงซึ่งกินระยะเวลานานกว่า 10 ปี แน่นอนมันดูเป็นจำนวนเงินไม่เยอะเมื่อเทียบกับชื่อเสียงและแชมป์ที่นำมาสู่ทีมก่อนหน้านี้

รายงานจาก "ดิ แอธเลติก" สื่อระดับเทียร์ 1 เผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวถูกยกเลิกโดย "อิเนออส" ผู้ถือหุ้น ยูไนเต็ด หลังการประชุมแบบตัวต่อตัวกับ เซอร์ จิม แร็ตคลิฟฟ์ ที่เข้ามาทำทีมแบบเต็มตัวฤดูกาลนี้เป็นปีแรก

ความเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัดเข็มขัด ซึ่งผลักดันโดย แร็ตคลิฟฟ์ นับตั้งแต่ "อิเนออส" รับหน้าที่บริหารจัดการงานฟุตบอล ตามข่าวระบุ แร็ตคลิฟฟ์ แจ้งต่อ เซอร์ อเล็กซ์ ว่า สโมสรไม่ต้องการจ่ายเงินก้อนนี้ เพื่อประหยัดรายจ่าย

การยุติสัญญาจบลงด้วยดี โดย "เฟอร์กี" ยังคงอยู่ในตำแหน่งผู้อำนวยการที่ไม่มีอำนาจบริหาร และสโมสรยินดีต้อนรับ หากต้องการเข้ามาชมการแข่งขันก็คือเข้ามาได้ทุกเมื่อแบบไม่ต้องเสียค่าตั๋วชมเกม

แน่นอนว่าแรงกระแทกตามมาทันทีหลังจาก เฟอร์กี้ ได้รับการตอบแทนเช่นนี้ โดย เอริก คันโตน่า ตำนานดาวยิงหมายเลข 7 โกรธจัด แชร์ภาพของตัวเองกับ เซอร์ อเล็กซ์ บนโซเชียลมีเดียพร้อมข้อความสุดเดือดว่า...

"เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ควรจะทำอะไรก็ได้ที่เขาต้องการในสโมสรเเห่งนี้จนถึงวันที่เขาตาย ขาดความเคารพอย่างมาก มันเป็นเรื่องอื้อฉาวสิ้นดี เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จะเป็นเจ้านายของผมตลอดไป! ส่วนคนพวกนั้นผมจะจับโยนลงถุงขี้ให้หมด!"

คันโตน่า ลงเล่นภายใต้การคุมทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ 5 ปี คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัยและเอฟเอคัพ 2 สมัย ส่วน เฟอร์กูสัน ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีม แมนฯ ยูไนเต็ดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 1986 ก่อนประกาศวางมือในปี 2013 หลังจากนำทีมคว้าแชมป์ลีกส่งท้ายในฤดูกาล 2012-13

ขณะที่ เฟอร์กี้ ปัจจุบันวัย 82 ปีแล้ว ตลอดเวลาที่คุม แมนฯยู 26 ปีนั้นพาทีมคว้าแชมป์ พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ถึง 13 สมัย รวมถึงแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัยฤดูกาล 1998–99 กับ 2007–08 จากการเข้าชิงทั้งหมด 4 ครั้ง

กลุ่มทุนรายใหม่ของ แมนฯยู กำลังพยายามลดต้นทุนเพื่อระดมเงินสู่เป้าหมายหลักคือการสร้างหรือปรับปรุงสนามใหม่ ซึ่งหนึ่งในนั้นที่พวกเขามองว่าไม่จำเป็นคือตำเเหน่งทูตที่เสียเงินปีละหลายล้านปอนด์ให้กับ เซอร์ อเล็กซ์ เเถมยังมีพนักงานตำเเหน่งอื่นๆอีก 250 คนก็ตกงานเช่นกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น