xs
xsm
sm
md
lg

น่าเสียดาย ”กัปปิตัน“ แขวนนวม / คอลัมน์ "TKO" โดย "น็อกเอาต์ แมน"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ "TKO" โดย "น็อกเอาต์ แมน"

กัปปินตัน เพชรยินดีอะคาเดมี ประกาศเลิกมวย แขวนนวมอย่างเป็นทางการในวัย 31 ปี ทำตามคำสัญญาที่ให้เอาไว้ก่อนหน้านี้ว่าหากเขาปราชัยให้กับ หนึ่งล้านเล็ก จิตรเมืองนนท์ ในซูเปอร์ไฟต์ RWS เมื่อ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา ก็จะขอยุติการเป็นนักมวยทันที

สำหรับ กัปปิตัน ถือเป็นหนึ่งในนักมวยไทยที่เกิดมาพร้อมพรสวรรค์ด้านศิลปะการต่อสู้ บู๊ได้ทั้งเชิงรุก และเชิงรับ มีรางวัลเกียรติยศหลากหลายสาขาเป็นเครื่องการันตี ทั้งประเภทมวยไทยอาชีพ มวยไทยสมัครเล่น และมวยสากลสมัครเล่น กว่าจะยืนหยัดเป็นนักมวยแถวหน้าของวงการ เขาต้องผ่านหลายสิ่งหลายอย่างมากมาย

กัปปิตัน หรือ “เบส” เป็นชาวจังหวัดหนองบัวลำภู มีพี่สาวหนึ่งคนอายุห่างกัน 3 ปี พ่อแม่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยเขาเป็นคนชอบเล่นการต่อสู้ ซึ่งเมื่อตอนอายุ 9 ขวบ เขาชวนก๊วนเพื่อนประมาณ 20 คน ไปเรียนมวยที่ค่ายมวย ต.ประสิทธิ์ ของ “นายประสิทธิ์ อ้วนแพง” ซึ่งอยู่แถวบ้าน มีครูมวยคนแรกคือ “นากลางน้อย ส.คิงส์สตาร์”

เบส เป็นเด็กใจร้อน ซ้อมมวยได้เพียงเดือนเดียว ก็ขอขึ้นชกตามประสาเด็กอยากลองวิชา ได้ค่าตัว 100 บาท ใช้ชื่อว่า “ดีเซลเล็ก ต.ประสิทธิ์” ชกในงานบุญบั้งไฟของ จ.หนองบัวลำภู ผลการชกแพ้น็อกยก 2 เพราะคู่ชกสูงยาวกว่าเยอะ

แม้การเปิดตัวจะไม่สวย แต่ เบส กลับหลงเสน่ห์และรักมวยไทยมากขึ้น อาจเป็นเพราะฐานะทางบ้านยากจน เจ้าตัวจึงปักหลักชกมวยแบ่งเบาภาระครอบครัว พร้อมกับตั้งหน้าตั้งตาเรียนที่โรงเรียนบ้านนาหนองทุ่ม ต.ฝั่งแดง อ.นากลาง ควบคู่ไปด้วย

ก่อนหน้านี้ กัปปิตัน เคยใช้ชื่อว่า ดีเซลเล็ก มาก่อน ซึ่งเขาก็ทำผลงานได้ดีในการชกมวย 5 ยก ทั้งระดับภูธร ต่อเนื่องมาจนถึงการเขามาชกในเมืองกรุง จนได้รับฉายาว่า “ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง“ ด้วยสไตล์การตัดผมทรงหน้าม้าประกอบกับเป็นคนหน้าตี๋ จนปี 2555 เขาก็ได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารับรางวัลนักมวยดีเด่นการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในวัยเพียง 19 ปี แต่ทว่าพอถึงรอบชิงแพ้โหวตให้กับ ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9

เส้นทางการต่อสู้ของ ดีเซลเล็ก โลดแล่นอยู่บนสังเวียนมวยไทย ควบคู่ไปกับการชกมวยสากลสมัครเล่น ตั้งแต่สมัยที่เขาเรียนในระดับมัธยม จนได้รับการคัดเลือกให้ติดทีมชาติไทยแข่งขัน 2 รายการใหญ่ กีฬาซีเกมส์ 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย คว้าเหรียญทองมวยไทยสมัครเล่น รุ่น 71 กก. และศึกเวิล์ดเกมส์ 2017 ที่ประเทศโปแลนด์ ได้เหรียญทองแดงมวยไทยสมัครเล่น รุ่น 67 กก. อีกด้วย

ต่อมาในปี 2562 ซึ่งถือเป็นปีทองของ ดีเซลเล็ก และเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ คราวนี้ไม่เพียงเปลี่ยนสีเสื้อ แต่เปลี่ยนทั้งค่ายมวย และเปลี่ยนชื่อนักมวย เป็น “กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี” ซึ่งการย้ายมาอยู่บ้านใหม่กับเพชรยินดีอะคาเดมี กัปปิตัน ได้ตอกย้ำความสำเร็จ ประเดิมชัยชนะคะแนน คว้าแชมป์ทรูโฟร์ยู รุ่นมิดเดิลเวตมาเชยชมอีกเส้น นอกเหนือจากแชมป์ลุมพินีที่เพิ่งได้ไปก่อนหน้านี้

ด้วยดีกรีความสำเร็จที่มากมาย ต้นปี 2563 กัปปิตัน จึงได้จรดปากการ่วมศึกกับ วัน แชมเปียนชิพ ในรุ่นแบนตัมเวต ซึ่งมี “น้องโอ๋ ไก่ย่างห้าดาว” ยอดมวยรุ่นพี่ครองบัลลังก์แชมป์โลก ONE มวยไทยรุ่นนี้อยู่

โดย กัปปิตัน เปิดตัวครั้งแรกในกติกาคิกบ็อกซิ่งที่เขาไม่ถนัดนัก แต่กลับโชว์น็อก เพชรทนง เพชรเฟอร์กัส แบบช็อกโลกสร้างสถิติใหม่ใน วัน ซูเปอร์ ซีรีส์ (กติกามวยไทย และคิกบ็อกซิ่ง) ของ วัน แชมเปียนชิพ ด้วยเวลาเพียง 6 วินาทีเท่านั้น

เป็นที่ทราบกันดีว่าหลังจากนั้น เพชรยินดีอะคาเดมี แตกหักกับ วัน แชมเปียนชิพ ถอนเอานักมวยทุกคนออกจากรายการ รวมถึงตัวของ กัปปิตัน ด้วยเช่นกัน แต่หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ได้เข้ามาโชว์ฝีมือในรายการราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์ คัมแบ็คกลับมามีชื่อเสียงอีกครั้ง คว้าแชมป์รุ่น 140 ปอนด์ อย่างยิ่งใหญ่เมื่อปี 2566

อย่างไรก็ตามหลังประสบความสำเร็จเพียงปีเดียว แต่ก็ไม่มีใครฝืนสังขารตัวเองได้ ตัวของ กัปปิตัน ร่ำๆ มาพักใหญ่แล้วว่าร่างกายตัวเองไม่เหมือนเดิม รู้สึกว่าแข็งแรงน้อยลง ช้าลง ต่างไปจากเดิมค่อนข้างเยอะ และในที่สุดเขาก็ตัดสินใจเลิกมวยอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2567 ปิดตำนาน “ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง” ไปโดยปริยาย แม้หลายคนจะยังไม่อยากให้เขาเลิกเพราะเสียดายในฝีไม้ลายมือ แต่ก็ไม่มีใครเปลี่ยนใจเขาได้อีกต่อไป ขอกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านเกิดหนองบัวลำภู เปิดฟาร์มเลี้ยงไก่ชนตามที่ตัวเองชอบ
กำลังโหลดความคิดเห็น