xs
xsm
sm
md
lg

รถ Bobsleigh คันแรกจากฝีมือคนไทย เตรียมโอลิมปิกฤดูหนาว 2026

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



เผยโฉมรถ Bobsleigh คันแรกของไทย จากฝีมือคนไทยเพื่อใช้ฝึกซ้อมเตรียมโอลิมปิกฤดูหนาว 2026

ตามที่สมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย ได้สนับสนุนให้นักกีฬา Bobsleigh เข้า ร่วมฝึกซ้อมที่ประเทศเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง จนสามารถสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญเงินยูธโอลิมปิก ได้จาก “น้องชมพู่” อาเยเซ กัมเปออล จนกลายเป็นขวัญใจคนไทยทั้งประเทศ

ทำให้ทางทีม Bobsleigh เห็นว่าหากมีรถ Bob ไว้ฝึกฝนที่ประเทศไทยได้ จะเป็นการส่งเสริมทักษะให้แก่นักกีฬาเป็นอย่างมาก จึงได้นำเสนอของบประมาณในการจัดทำรถ Bob จำนวน 2 คัน ก็ได้รับการสนับสนุน จากนายกสมาคมฯและกรรมการสมาคมฯ

โดยรถต้นแบบ คือรถ Ice Push ของประเทศเกาหลีใต้ ที่ใช้ฝึกซ้อมในร่ม โดยได้เอามา ดัดแปลงชิ้นส่วนบางชิ้น อาทิ เปลี่ยน Runner เป็นล้อ และ เปลี่ยนระบบ Brake ให้เป็น Disc Brake เพื่อให้ใช้ได้ในลู่วิ่งของประเทศไทย

ฝีมือการประดิษฐ์ก็มาจากร้านเติ้งการยาง อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นร้านของ “ปีเตอร์” กฤตเมธ พละไกร นักกีฬา Bobsleigh ชาย ตำแหน่ง Pilot รวมถึงคำแนะนำจาก กิมชัย ศรีกุลวงศ์ ที่ทำให้เกิดความสำเร็จในการสร้างรถทั้ง2คัน

การที่ได้สร้างรถ Bob ทั้ง2คันขึ้นมานั้น เริ่มต้นจากการมีเพียงคำบอกเล่าและรูปถ่ายที่ นักกีฬาวัดขนาดชิ้นส่วนต่างๆมาให้เท่านั้น ผู้สร้างจึงจำเป็นต้องใช้ประสบการณ์ส่วนตัวในการตัด เหล็กขนาดต่างๆจนเกิดเป็นตัวรถ การกลึงจานเบรคขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะ เพื่อให้เป็น disc brake เพื่อเกิดความปลอดภัยเมื่อทำการฝึกซ้อม

รวมถึงการใส่จำนวนล้อให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดการโคลงเคลงของรถ และทำให้เกิดความหนืดเมื่อรถเคลื่อนที่จากจุดหยุดนิ่งจนมีความเร็ว รวมถึงต้องการให้เกิด ความรู้สึกในการใช้งานให้ใกล้เคียงกับรถของจริงมากที่สุด

ส่วนในอนาคตหากประเทศไทยมีสนาม Summer Push เป็นของตัวเอง ก็สามารถดัดแปลงรถ ทั้ง2คัน ให้วิ่งตามรางได้ตามมาตรฐาน เหมือนสนามต่างๆที่มีอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก
กำลังโหลดความคิดเห็น