xs
xsm
sm
md
lg

กต. ปลื้มนำ 'มวยไทย' สอนต่างชาติในงานฉลองความสัมพันธ์การทูต 70 ปีไทย-อียิปต์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ความเคลื่อนไหวการนำกีฬามวยไทยร่วมกิจกรรมส่งเสริมความนิยมมวยไทยในอียิปต์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย - อียิปต์ ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ระหว่างวันที่ 24 กันยายน - 1 ตุลาคม 2567 ซึ่งจัดโดยกระทรวงการต่างประเทศ นำโดย นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และสมาพันธ์มวยไทยแห่งอียิปต์ (Egyptian Muaythai Federation)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ยังคงมีการจัดกิจกรรมการสอนกีฬามวยไทยให้กับเยาวชน, นักมวยไทย และผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทยชาวต่างชาติ โดยมี "ครูดิน" นายวิทวัส ค้าสม ครูมวยไทยชื่อดังนำทีมมวยโบราณ ประกอบด้วย "ครูตุ้ม" อนุสรณ์ อินใจ, "ไออุ่น" พัชยาพร ค้าสม, "ลาคอส" กิตติ มาแหลง เป็นวิทยากรโดยมีชาวต่างชาติเข้าร่วมฝึกฝนทักษะกีฬามวยไทยกว่า 200 คน ซึ่งตลอดการสอน "ครูดิน" นายวิทวัส ค้าสม และทีมงานได้แนะนำทักษะทั้งการไหว้ครู การออกอาวุธ หมัด เท้า เข่า ศอก ตามแบบฉบับที่ถูกต้องของกีฬามวยไทยที่ IFMA ให้การรับรอง

นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า การที่กระทรวงการต่างประเทศนำทีมครูมวยไทยของ IFMA มาสอนมวยไทยให้กับชาวอียิปต์เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-อียิปต์ ซึ่งการมาครั้งนี้ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทางสมาพันธ์มวยไทยแห่งอียิปต์ และ IFMA ช่วยกันเชิญชวนผู้ที่สนใจมาเรียนรู้ฝึกฝนกีฬามวยไทยมาเข้าร่วมกว่า 200 คน เราตื่นเต้นที่มีการตอบรับที่ดีมาก เป็นกิจกรรมที่เราทำแล้วก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันทั้งไทย-อียิปต์ที่จะดำเนินโครงการเช่นนี้ต่อไปในอนาคต

นายธนวัต กล่าวต่อว่า กระทรวงการต่างประเทศ มีหนึ่งในแผนงานที่จะทำอย่างไรให้ชาวต่างประเทศเข้าถึง และรับรู้ถึงหลักปรัชญาของกีฬามวยไทย ซึ่งกีฬามวยไทยเป็นศาสตร์ของการป้องกันตัว ขณะเดียวกันก็สามารถพัฒนาเป็นการออกกำลังกาย และเรียนรู้เพื่อนำไปสู่หลักในการปฏิบัติชีวิต เช่นการที่เราให้ความสำคัญกับการไหว้ครู การที่เราให้ความเคารพคู่ต่อสู้ สิ่งเหล้านี้จะเป็นอะไรที่เข้าถึงประชาชน ซึ่งเมื่อเราสร้างความนิยม สร้างความเข้าใจแล้ว ผลประโยชน์ที่เราจะผลักดันให้กีฬามวยไทยเข้าสู่การแข่งขันระดับโลกเช่น โอลิมปิกเกมส์ หรือกีฬาสำคัญทัวร์นาเมนต์อื่นๆ ต้องขอขอบคุณทั้งภาคเอกชน และ IFMA ที่มาร่วมกับเราในการทำกิจกรรม แผนงานเราไปหลายภูมิภาคตลอดช่วงที่ผ่านมาทั้งช่วงโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หรือทวีปแอฟริกา หรืออเมริกาเหนือ ซึ่งทั้งหมดนี้เราได้สร้างความตระหนักรู้ถึงปรัชญามวยไทยที่แท้จริง

อนึ่งประเทศไทยและอียิปต์ ได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2497 หรือ ค.ศ. 1954 โดยอียิปต์เป็นประเทศอาหรับประเทศแรกที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทย ทำให้วันที่ 27 กันยายน 2567 ครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูต 70 ปีพอดี ซึ่งในปี 2567 ทั้งไทย และอียิปต์ กำหนดหมุดหมายสำคัญระหว่างสองประเทศ และเป็นเครื่องพิสูจน์ความสัมพันธ์อันยาวนานฉันท์มิตรระหว่างกัน เพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างกันให้มากขึ้นในทุกสาขาความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพ ตลอดจนแสดงความพร้อมในการจัดกิจกรรมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างกันตลอดทั้งปี










กำลังโหลดความคิดเห็น