xs
xsm
sm
md
lg

กกท.เยี่ยม 3 ค่ายมวยไทยในลอสแองเจลิสพร้อมมอบป้ายผ่านมาตรฐาน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จัดโครงการ "โรดโชว์ มวยไทย มาสเตอร์ คลาส 2024" (Master Class Road Show Muay Thai Soft Power) ที่ลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมี นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย, พร้อมด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิฯ นำโดย พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยโลก มวยไทย (WBC Muay Thai) เข้าร่วมงาน

โดย คณะอนุกรรมการฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมยิมมวยไทย ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบค่ายมวยไทยในลอสแองเจลิส 3 จาก 10 ค่าย ประกอบด้วยค่าย ซานตา โมนิกา สไตรก์ยิมล์, ค่าย ไทย บ็อกซิ่ง อินสติตูท, ค่าย บ็อกซิ่งเวิร์ก พร้อมกับมอบป้าย Standard Muaythai Gym หรือ SMG เป็นการรับรองการผ่านมาตรฐาน

นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย เปิดเผยว่า ในสหรัฐอเมริกาได้ตรวจเยียมแล้ว 3 ค่าย ซึ่งถือว่าน่าพอใจมากๆ โดยเฉพาะมาตรฐานของค่ายมวยที่สูงขึ้น และผ่านเกณฑ์ที่กำหนดได้ อีกทั้งจำนวนนักเรียนมวยไทยมีตั้งแต่ 100-300 คน เลยทีเดียว ซึ่งสหรัฐเป็นประเทศที่ 4 ตอนนี้ถือว่ามีค่ายผ่านมาตรฐานได้รับป้าย Standard Muaythai Gym หรือ SMG แล้วประเทศละ 10 ค่าย รวมแล้ว 40 ค่าย โดยในโครงการนี้มี 7 ประเทศซึ่งจะทำให้ เรามี ค่ายมวยในเครือข่ายรวม 70 ค่าย ในจำนวนนี้จะเป็นเครือข่ายในการส่ง วิทยากรมวยไทย มาฝึกสอนเพื่อให้ผ่าน ซี ไลเซนส์ และ ค่ายมวยที่ได้รับการรับรอง SMG จะได้รับการสนับสนุน ครูมวยจากไทย ซึ่งเป็นโอกาสของนักมวยไทย ที่จะได้มาเป็นครูมวยในต่างประเทศ ซึ่งตรงนี้ ในอนาคตจะเราจะประสานกับกรมแรงงานเพื่อผลักดันวีซ่า ของ ครูมวย ให้เป็นมาตรฐานชัดเจน เพื่อที่ค่ายมวยจะได้ทำสัญญากับ ครูมวยไทย เป็นลายลักษณ์อักษร เพราะที่ผ่านมา อาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง เพราะ นักมวยไทยมาสอนในต่างประเทศ แล้วก็ไปเปิดค่ายเอง ซึ่งทำให้ทางค่ายมวยเสียเปรียบ พอมีสัญญาก็จะทำงานกันง่ายขึ้น และเป็นการเพิ่มมูลค่าให้ค่ายมวยนั้นๆด้วย ที่จะมี นักมวยชื่อดัง ไปเป็นผู้ฝึกสอน เหมือนกับที่สโมสรเทควันโดในไทย ก็ต้องการตัว โค้ชชาวเกาหลีใต้ ที่มีฝึมือไปเพิ่มมูลค่าให้สโมสร

ด้าน ปิยนาถ ศิริสูตร เจ้าของค่าย บ็อกซิ่งเวิร์ก เปิดเผยว่า ทางค่ายเปิดค่ายมา 27 ปี กระแสมวยไทยที่สหรัฐดีมาก ค่ายเรามีคนสนใจเรียนมวยไทย 300 คน ซึ่งทำให้เร็วๆนี้ทางค่ายจะขยับขยายเพื่อรองรับความต้องการ และเราพยายามจะนำเอาครูมวยไทยมาสอนที่แอลเอ ขอบคุณทางการกีฬาแห่งประเทศ และ คณะอนุกรรมการที่เดินทางมาบอมป้าย SMG ประกาศนียบัตรให้กับทางเรา
กำลังโหลดความคิดเห็น