xs
xsm
sm
md
lg

มวยสากลในโอลิมปิกยังไม่สูญพันธุ์ / คอลัมน์ "TKO" โดย "น็อกเอาต์ แมน"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ "TKO" โดย "น็อกเอาต์ แมน"

ก่อนหน้านี้แฟนหมัดมวยอาจจะได้เห็นข่าวลือบนหน้าสื่อเยอะแยะมากมายเกี่ยวกับการยกเลิกมวยสากลสมัครเล่นในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2028 ณ นครลอส แองเจลิส สหรัฐอเมริกา ในอีก 4 ปีข้างหน้า

ความจริงข่าวลือดังกล่าวก็ถือว่ามีมูลอยู่มาก เพราะก่อนหน้านี้ก็ทราบกันดีอยู่ว่ามวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกเกมส์ช่วงหลังๆ มักมีปัญหาอยู่เสมอ โดยทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี เอง ก็พร้อมจะตัดกีฬาชนิดนี้ทิ้งทุกเมื่อถ้าทุกอย่างเกินการควบคุมจริงๆ

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ มวยสากลสมัครเล่น ในโอลิมปิกเกมส์ ได้รับการดูแลโดยสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบ้า (IBA) แต่องค์กรดังกล่าวเกิดเรื่องอื้อฉาวอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะการตัดสินที่ดูจะไม่เป็นธรรมเสียเท่าไหร่ในช่วงหลัง

ขณะเดียวกันองค์กรแห่งนี้ยังมีข่าวอื้อฉาวหลุดออกมามากมาย ทำให้โอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส "ไอโอซี" ประกาศตัดขาดกับ "ไอบ้า" พร้อมเอามวยสากลสมัครเล่นไปทดลองจัดด้วยตัวเอง ซึ่งเหตุนี้ก็ทำให้ ไอบ้า กับ ไอโอซี ไม่กินเส้นกันมาจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ไอโอซี ไม่ได้อยากจะจัดมวยสากลสมัครเล่นด้วยตัวเองไปตลอด เขาต้องการให้มีผู้ที่เข้ามาจัดการแข่งขันเฉกเช่นที่เคยใช้บริการของ ไอบ้า แต่มันก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะไม่ค่อยมีองค์กรไหนอาสายื่นมือเข้ามาช่วยเพราะกลัวจะมีปัญหาอีก

สุดท้ายจึงทำให้มีข่าวลือบอกว่า ไอโอซี จะถอดกีฬาชนิดนี้ออกจากโอลิมปิกเกมส์ในอีก 4 ปีข้างหน้า ที่สหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพ ซึ่งเรื่องก็เหมือนจะมีมูลเมื่อ "แอลเจ" เจ้าภาพหนหน้า ออกมาประกาศรายชื่อกีฬาเบื้องต้นที่จะมีการจัดการแข่งขันทั้งหมด 35 ชนิดกีฬา แต่ไม่มีมวยสากลสมัครเล่นรวมอยู่ในนั้น ตอกย้ำข่าวลือว่าอาจเป็นจริง

แต่เรื่องดังกล่าวก็ดูจะเป็นเพียงแค่ข่าวลือต่อไป เพราะปัจจุบัน "เวิลด์ บ็อกซิ่ง" ที่เป็นองค์กรเฉพาะกิจเข้ามาช่วย และดูแลการจัดการแข่งขันกีฬามวยสากลสมัครเล่นใน ปารีสเกมส์ ดูจะเอาจริงเอาจังกับการจัดมวยให้ โอลิมปิก ต่อไป

สำหรับองค์กร เวิลด์ บ็อกซิ่ง จัดตั้งขึ้นเมื่อช่วงเดือนเมษายน 2023 เพื่อซัพพอร์ตการจัดมวยในโอลิมปิกเกมส์โดยเฉพาะ ก่อนหน้านี้พวกเขามีสมาชิก 42 ชาติ แต่ล่าสุด ญี่ปุ่น กับ แอลจีเรีย เข้ามาเพิ่มเติม รวมแล้วมี 44 ชาติ

องค์กรดังกล่าวมีการประชุม "เวิลด์ บ็อกซิ่ง คองเกรส" เป็นครั้งแรกไปแล้ว ซึ่งได้มีการอนุมัติข้อบังคับต่างๆ ที่ชาติสมาชิกต้องพึงกระทำ รวมไปถึงมีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร และประธานบริหาร อย่างเป็นทางการ

ที่น่าจับตามองมากที่สุดคือการประชุมในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งอาจจะมีการประกาศชาติสมาชิกเพิ่มเติม และหากสมาชิกของพวกเขามีมากกว่า 50 ชาติขึ้นไป คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ก็จะรับรองสหพันธ์แห่งนี้อย่างถูกต้องทันที

ซึ่งหาก ไอโอซี ไฟเขียวให้ เวิลด์ บ็อกซิ่ง แบบผ่านฉลุย ก็จะทำให้มวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิก 2028 ที่สหรัฐอเมริกา จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน สมกับที่เจ้าภาพโอลิมปิกในอีก 4 ปีข้างหน้า ถูกยกให้เป็น "เจ้าแห่งมวยสากล"

อย่างไรก็ดีที่น่าสนใจหากมวยสากลสมัครเล่นยังมีในแอลเอเกมส์ ฝ่ายจัด อย่าง เวิลด์ บ็อกซิ่ง จะออกกฎเกณฑ์เกี่ยวกับนักชกอย่างไรกันบ้าง เพราะก็มีข่าวลือออกมาว่าถ้าหากมวยได้จัดในอีก 4 ปีข้างหน้าที่สหรัฐฯ อาจมีการอนุญาติให้นักกีฬามวยสากลอาชีพมาขึ้นชกได้อย่างไร้ปัญหา
กำลังโหลดความคิดเห็น