xs
xsm
sm
md
lg

หลาน ‘วรพจน์ เพชรขุ้ม’ คว้าทองมวยไทย ยช.โลก – IFMA ผุดโปรเจกต์ใหญ่ต่อเนื่อง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



รอบชิงฯ วันแรกศึกมวยไทยเยาวชนชิงแชมเปี้ยนโลก หลานฮีโร่ อลป. “วรพจน์ เพชรขุ้ม” นำทัพนักชกไทยกวาด 4 ทอง ชวนคนไทยเชียร์วันสุดท้าย ขึ้นสังเวียนอีก 5 รุ่น ด้าน IFMA ผุดโปรเจกต์จัดมวยไทยสโมสรนานาชาติชิงเงินรางวัลเพียบ

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันมหกรรมมวยไทยเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชา มวยไทยเยาวชนสมัครเล่นชิงแชมเปี้ยนโลก ประจำปี 2567 "อิฟม่า ยูธ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2024" ที่พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน ระหว่างวันที่ 13-19 กันยายน แฟนมวยเข้าชมฟรี โดยรายการดังกล่าวสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ร่วมกับ สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดการแข่งขันเพื่อเป็นการต่อยอดขยายฐานกีฬามวยไทยไปทั่วโลก

อีกทั้งยังสนองนโยบายรัฐบาลไทยภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการผลักดัน "กีฬามวยไทย" ไปสู่การเป็นซอฟต์พาวเวอร์ โดยมีนักมวยไทยเยาวชนจากทั่วโลกสมาชิกของ IFMA เข้าร่วมชิงชัยกว่า 100 ชาติ มีนักกีฬาประมาณ 2,000 คน และผู้เกี่ยวข้องอีก 1,500 คน ทั้งหมดรวมแล้วประมาณ 3,500 คน ซึ่งคาดว่ารายการดังกล่าวจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศไทย 500-1,000 ล้านบาท ในส่วนนักกีฬามวยไทยเยาวชนไทยส่งเข้าร่วมแข่งขัน 26 คน แบ่งเป็นชาย 13 คน หญิง 13 คน แฟนมวยไทยเข้าชมฟรี ที่สยามพารากอน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 กันยายน เดินทางเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ วันแรก มีนักชกไทยทำการแข่งขันทั้งหมด 9 รุ่นได้มา 4 เหรียญทอง

ไฮไลต์อยู่ที่ รุ่น 30 กก.หญิง อายุ 10-11 ปี “ปาร์ตี้ ร.ร.กีฬานครศรี” ปัณฑิตา เพชรขุ้ม หลานสาวแท้ๆ ของ วรพจน์ เพชรขุ้ม ฮีโร่โอลิมปิกเกมส์ของไทย เอาชนะ เจสซิก้า มาร์ติเนซ จากสหรัฐ คว้าเหรียญทองไปครอง

ปัณฑิตา กล่าวว่า ดีใจที่คว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ อยากเก่งเหมือนคุณลุง วรพจน์ เพชรขุ้ม อยากไปติดทีมชาติชุดใหญ่ และไปคว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์ให้ได้เหมือนคุณลุง จากนี้ไปจะตั้งใจฝึกซ้อมอย่างเต็มที่

ส่วนอีก 3 เหรียญทองได้มาจาก รุ่น 52 กก. ชาย อายุ 10-11 ปี ศุภเดช หวังมุ๊ ชนะ แอนเดรีย คาตามายเชย์ จากชาติเป็นกลาง 29-28 คะแนน

รุ่น 48 กก.หญิง อายุ 10-11 ปี ชวัลณัฐ เครื่องคำ ชนะ ซามิยี คาเจห์ฮาส จากอิหร่าน 30-27
รุ่น 38 กก.ชาย อายุ 12-13 ปี “อัจฉริยะ อ.อู๊ดอุดร” กฤษณะ หอยแก้ว ชนะ อเล็กซาเดอร์ เปเรเวเซนซีเยฟ นักชกจากชาติเป็นกลาง 30-27 คะแนน

ขณะที่อีก 5 คนที่ได้เหรียญเงินของไทย ประกอบด้วย รุ่น 50 กก. หญิง อายุ 10-11 ปี วิมพ์วิภา สัญจรโคกสูง แพ้ อาเรียนน่า เชอรีปาโน่ จากคาซักสถาน 27-30 คะแนน

รุ่น 50 กก.ชาย อายุ 10-11 ปี ธนภัทร รัตนวิไล แพ้อาร์เอสซี มิคฮาอิล ซูดาคอฟ จากชาติเป็นกลาง

รุ่น 58 กก.หญิง รุ่นอายุ 12-13 ปี สุชาวีร์ หวังมุ๊ แพ้อาร์เอสซี ลูเลียน นิกติน่า จากชาติเป็นกลาง

รุ่น 58 กก.ชาย อายุ 12-13 ปี ภูธเนศ มาทอง แพ้ อิวานี่ อิวานอฟ จากชาติเป็นกลาง 27-30

รุ่น 38 กก.หญิง อายุ 12-13 ปี "อังกอร์ ส.จิตรสนอง" ศิวปรียา แพ้ เซราฟิม่า คอสเตียโคว่า นักชกจากชาติเป็นกลาง 28-29

สรุปรอบชิงวันแรก ทัพนักชกไทยคว้าไป 4 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน ขณะที่วันสุดท้าย 19 กันยายน นักชกไทยยังมีลุ้นขึ้นเวทีรอบชิงชนะเลิศอีก 5 คนด้วยกัน

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งของวงการกีฬามวยไทย ซึ่งประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศแม่อย่างแท้จริงได้เป็นเจ้าภาพมหกรรมมวยไทยเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชา มวยไทยเยาวชนสมัครเล่นชิงแชมเปี้ยนโลก ประจำปี 2567 "อิฟม่า ยูธ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2024" ที่พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน ซึ่งมีนักมวยไทยเยาวชนจากทั่วโลก 100 กว่าชาติเข้าร่วมชิงชัย ทุกคนชื่นชมมาตรฐานการเป็นเจ้าภาพของประเทศไทยอย่างมากทั้งเรื่องที่พัก อาหาร สนามแข่งขัน การขนส่ง มาตรการรักษาความปลอดภัย ห้องพักนักกีฬา ผู้ชม ระบบแสง สี เสียง ยิ่งใหญ่ตระการตา ที่สำคัญนักมวยไทยที่มาแข่งขันล้วนแต่เป็นเด็ก และเยาวชน จึงต้องมีผู้ปกครอง ครอบครัวเดินทางมาเมืองไทยด้วยจึงทำให้รายการดังกล่าวตอบโจทย์เรื่องของการสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศด้วยกีฬามวยไทยอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนที่สุด ประการสำคัญอีกอย่างคือ หลังจบการแข่งขันครอบครัวนักมวยไทยวางแผนไปท่องเที่ยวยังสถานที่สำคัญๆ ของประเทศไทยก่อนเดินทางกลับซึ่งจะเป็นการกระตุ้นภาคส่วนการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการต่อยอดการพัฒนานักมวยไทยระดับเยาวชนจากทั่วโลกให้มีเวทีได้พัฒนาฝีมือ จึงร่วมกับโรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท 11 ปรับปรุงพื้นที่ชั้น 5 ของโรงแรมเป็นเวทีแข่งขันมวยของนักมวยอายุ 14-15 ปี โดยจะจัดการแข่งขันทุกสัปดาห์ และมีเงินทุนการศึกษาให้กับนักกีฬาด้วย โดยจะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในการดำเนินการให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ IFMA ยังมีแนวคิดที่จะจัดการแข่งขันมวยไทยระดับสโมสร (Club) ตัวแทนประเทศต่างๆ ระดับนานาชาติ ซึ่งจะมีเงินรางวัลให้ทีมชนะเลิศต่างๆ ด้วยเช่นกัน










กำลังโหลดความคิดเห็น