xs
xsm
sm
md
lg

สรวงศ์ เทียนทอง นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา คนที่ 12

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีในรัฐบาล "แพทองธาร" โดยในส่วนของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้ทำการแต่งตั้ง นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ลูกชายคนโตของ นายเสนาะ เทียนทอง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา คนที่ 12

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประกาศว่า ตามที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ตามประกาศลงวันที่ 16 สิงหาคม พุทธศักราช 2567 แล้วนั้น

บัดนี้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เลือกสรรผู้ที่สมควรดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดินสืบต่อไปแล้ว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี ดังต่อไปนี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายพิชัย ชุณหวชิร เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 

ในส่วนของวงการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬานั้น ได้มีการแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ โดยแต่งตั้ง นายสรวงศ์ เทียนทอง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คนใหม่แทนที่ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช โดยถือเป็นรัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา คนที่ 12 นับตั้งแต่ก่อตั้งกระทรวง เมื่อปี 2545 และ ประกาศ ณ วันที่ 3 กันยายน พุทธศักราช 2567 เป็นปีที่ 9 ในรัชกาลปัจจุบัน

ทั้งนี้ นายสรวงศ์ เทียนทอง เข้ารับตำแหน่ง รมว.กีฬา ต่อจาก สนธยา คุณปลื้ม, สมศักดิ์ เทพสุทิน, ประชา มาลีนนท์, ร.ท.สุวิทย์ ยอดมณี, วีระศักดิ์ โควสุรัตน์, ชุมพล ศิลปอาชา, สมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์, กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร, พิพัฒน์ รัชกิจประการ, สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล และ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช

สำหรับ นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ภายใต้คณะรัฐมนตรี แพทองธาร 1 ชื่อเล่น “บอย” เกิดวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2518 ปัจจุบันอายุ 49 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดปราจีนบุรี เป็นบุตรคนโตของ นายเสนาะ เทียนทอง กับนางอุไรวรรณ เทียนทอง สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ จาก Johnson & Wales University ประเทศสหรัฐอเมริกา ปริญญาโท International Business Administration มหาวิทยาลัย Johnson and Wales สหรัฐอเมริกา

ประสบการณ์ในการทำงาน เคยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสระแก้วครั้งแรก ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2548 ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3 ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เมื่อปลายเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556 แทนนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2557 โดยได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี ให้ปฏิบัติหน้าที่รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแทน นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งในระหว่างรักษาการ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ในปี 2566 ลงสมัครรับเลือกตั้งในจังหวัดสระแก้วในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 สังกัดพรรคเพื่อไทย และได้รับเลือกตั้งอีกครั้ง ก่อนได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย
กำลังโหลดความคิดเห็น