xs
xsm
sm
md
lg

สายสุนีย์ จ๊ะนะ ราชินีฟันดาบ ผู้อยู่เหนือโชคชะตา

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



หลังจาก “ราชินีฟันดาบ” สายสุนีย์ จ๊ะนะ คว้าเหรียญทองที่ 4 ให้ทีมชาติไทยในพาราลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส นับเป็นเหรียญที่ 7 ของเธอในวัย 50 กะรัต

เดิมทีแล้ว “แวว” สายสุนีย์ มีร่างกายสมบูรณ์ครบ 32 ชีวิตเฉกเช่นผู้คนปกติทั่วไป แต่เมื่ออายุ 17 ปี เธอประสบอุบัติเหตุถูกรถชน พอฟื้นขึ้นมาก็พบว่าช่วงล่างของร่างกายไร้การเคลื่อนไหวกลายเป็นผู้พิการทันที

พี่แววพยายามฆ่าตัวตายเพราะไม่ต้องการเป็นภาระของครอบครัวซึ่งลำบากอยู่แล้ว แต่แม่ร้องไห้และให้กำลังใจในการสู้ต่อ เธอจึงตัดสินใจมีชีวิตอยู่เพื่อครอบครัว

สายสุนีย์ใช้ชีวิตอยู่ในศูนย์ฟื้นฟูอาชีพคนพิการหยาดฝน สังกัดชมรมล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ ชมรมที่เป็นแหล่งรวมตัวของผู้พิการที่มีจิตใจไม่ย่อท้อ ฝึกฝนอาชีพเพื่อไม่ให้เป็นภาระทางสังคม ที่นั่นทำให้เธอรู้ว่าหากได้เป็นนักกีฬาทีมชาติก็จะมีเงินเลี้ยงครอบครัว เธอจึงเบนเข็มไปสู่เส้นทางสายนี้ทันที

ประจวบเหมาะกับช่วงนั้นกีฬาวีลแชร์ฟันดาบเข้ามาสู่ประเทศไทยพอดี พี่แววใช้เวลาอบรมทักษะกีฬาวีลแชร์ฟันดาบอยู่ประมาณ 7 วัน ก็ถูกเลือกให้เป็นนักกีฬาทีมชาติ ด้วยเหตุผลที่ว่าเพราะนักกีฬาคนพิการในประเทศไทยยังมีไม่มาก จึงเป็นโอกาสของเธอในนามทีมชาติ

ซึ่งพี่แววก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ผลงานพาราลิมปิก 6 สมัย คว้า 3 ทอง, 1 เงิน, 3 ทองแดง
🥇เอเธนส์ 2004 เอเป้หญิง คลาส B
🥉เอเธนส์ 2004 ฟอยล์บุคคล คลาส B
🥉 ปักกิ่ง 2008 เอเป้หญิง คลาส B
🥇ลอนดอน 2012 เอเป้หญิง คลาส B
🥈ริโอ 2016 เอเป้หญิง คลาส B
🥉โตเกียว 2020 เอเป้หญิง คลาส B
🥇ปารีส 2024 เซเบอร์หญิง คลาส B

เรียกได้ว่านับตั้งแต่ลงแข่งขันปี 2004 ก็คว้าเหรียญรางวัลติดมือได้ตลอด ทำให้ สายสุนีย์ จ๊ะนะ กลายเป็นไอคอนแห่งการไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา สมฉายา “ราชินีฟันดาบ”








กำลังโหลดความคิดเห็น