xs
xsm
sm
md
lg

บาสไทยลีก TBL ฝ่าฝืนกฎ FIBA ไม่ใช้ LOC เปิดช่องยัดห่วงต่างชาติมีมลทินลงสนาม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วง สำหรับ "ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก" หรือ TBL จากประเด็นดราม่าเรื่องการล็อกผลสกอร์ในแต่ละเกม รวมไปถึงล่าสุดที่มีการเปิดเผยว่าทางลีกปล่อยให้ผู้เล่นชาวฟิลิปปินส์ 7 คน ที่ถูกแบนในลีกบ้านเกิดของตัวเองเพราะเคยทำผิดเรื่องล็อกผลการแข่งขัน แต่กลับลงเล่นในไทยได้อย่างไม่มีปัญหา

ทีมงาน MGR Sport ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมมาว่า ลีกบาสเกตบอลดังกล่าว ไม่มีการนำ LOC (Letter of Clearance) หรือใบอนุญาตการย้ายทีมอย่างถูกต้องตามกฎของสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA) เข้ามาใช้ ซึ่งอาจเป็นการเปิดช่องให้นักกีฬาที่เคยมี "มลทิน" ในเรื่องของการล็อกผลสกอร์ เข้ามาทำเรื่องไม่ดีในลีกแห่งนี้ได้

ว่ากันถึงเรื่อง LOC (Letter of Clearance) หรือใบอนุญาตการย้ายทีมนั้น ถือว่าสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับวงการบาสเกตบอลอาชีพในยุคปัจจุบัน เพราะ LOC สามารถคัดกรองผู้เล่นชาวต่างชาติได้ในระดับหนึ่ง ว่าพวกเขาเหล่านั้นไม่เคยผ่านการกระทำความผิดเกี่ยวกับเรื่องล็อกผลการแข่งขัน หรือเคยมีเรื่องอื่นๆ มาก่อน

โดยตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมา สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA) บังคับให้ทุกการย้ายทีมแบบข้ามประเทศของนักบาสเกตบอลทุกสโมสรในลีกอาชีพของชาตินั้นๆ จะต้องใช้ LOC เป็นส่วนประกอบ ส่วนหนึ่งก็เพื่อเป็นการคัดกรอง และยืนยันได้ว่าผู้เล่นคนนั้นๆ ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อยในอาชีพของพวกเขา

เพราะฉะนั้นการที่ "ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก" หรือ TBL ไม่ยอมใช้ใบอนุญาตการย้ายทีม (LOC) อย่างถูกต้องตามกฎของสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ ก็เท่ากับว่าอาจจะเป็นช่องทางของนักบาสเกตบอลชาวต่างชาติที่ไม่สามารถไปเล่นอาชีพที่ไหนได้แล้วเพราะประวัติด่างพร้อย เดินทางมาหากินที่ประเทศไทยได้

เห็นได้อย่างชัดเจนจากข่าวที่เปิดเผยไปก่อนหน้า ว่า มี 7 ผู้เล่นชาวฟิลิปปินส์ (อาจรวมถึงโค้ช) ที่ถูกแบนในลีก MPBL ที่บ้านเกิด แต่เดินทางมาเล่นใน TBL อย่างไม่มีปัญหา เพราะลีกแห่งนี้ไม่ยอมใช้ LOC ในการคัดกรองนักกีฬา เสมือนเป็นจุดเริ่มต้นในการเข้ามากระทำความผิดอื่นๆ เช่น ล็อกผลการแข่งขันเพื่อการพนัน หรือก่อเรื่องทะเลาะวิวาทแบบไม่ต้องเกรงกลัวว่าจะถูกแบน เป็นต้น

สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA) มีการเปิดเผยว่าลีกอาชีพของชาติใดที่ไม่ยอมทำ LOC ในการย้ายนักกีฬา จะต้องถูกปรับเคสละ 500 ฟรังก์สวิส หรือราว 2 หมื่นบาท ซึ่งหากมีการทำผิดซ้ำๆ หลายครั้ง ก็มีสิทธิ์ถูกแบน หรือขับออกจากการเข้าร่วมแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ
กำลังโหลดความคิดเห็น