xs
xsm
sm
md
lg

เอ็กซิม แบงค์ หนุน 32 ล้าน ส.ยิงปืนรณยุทธ-ส.เอ็กซ์ตรีม 4 ปี ใน “โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พิมล ศรีวิกรณ์ ประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน พร้อมด้วย นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทยฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย ร่วมพิธีมอบเงินสนับสนุนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ของ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ เอ็กซิม แบงค์ (EXIM BANK) นำโดย นายธีรลักษ์ แสงสนิท ประธานกรรมการฯ เอ็กซิม แบงค์ ,นายบัณฑิต สะเพียรชัย​ประธานกรรมการบริหาร เอ็กซิม แบงค์, ดร.วโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ประธานกรรมการกำกับความเสี่ยง เอ็กซิม แบงค์ และ ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ เอ็กซิม แบงค์ ร่วมในพิธีที่สำนักงานใหญ่ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567

โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ เป็นโครงการที่รัฐบาลทำขึ้นเพื่อให้หน่วยงานรีฐวิสาหกิจได้เข้ามาช่วยเหลือและสนับสนุนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย โดย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ เอ็กซิม แบงค์ (EXIM BANK) ได้จับคู่กับ สมาคมกีฬายิงปืนรณยุทธแห่งประเทศไทย และ สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย เป็นเวลา 4 ปี สนับสนุนสมาคมละ 16 ล้านบาท รวมเป็นจำนวนเงิน 32 ล้านบาท โดยมี พลเอกเพิ่มศักดิ์ พวงสาโรจน์ นายกสมาคมกีฬายิงปืนรณยุทธแห่งประเทศไทย และ นายปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ เลขาธิการสมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย เป็นผู้รับมอบ

การเข้ามาสนับสนุนสมาคมกีฬาฯในครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญของ EXIM BANK ในการสร้างบทบาทใหม่ในฐานะธนาคารที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมผ่านการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาด้านกีฬาอย่างเป็นระบบ ซึ่งถือเป็น ซอฟท์ พาวเวอร์ (Soft Power) หนึ่งของประเทศให้ไปสู่ระดับนานาชาติได้สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประชาชนชาวไทย และประเทศชาติในด้านการพัฒนาด้านกีฬาเพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ เอ็กซิม แบงค์ กล่าวว่า โครงการ "1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เป็นโครงการที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมและพัฒนากีฬาระดับชาติ โดยให้ทั้งภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนกีฬาแต่ละประเภทอย่างเป็นระบบและยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทักษะนักกีฬา ซึ่งรัฐวิสาหกิจสามารถช่วยให้นักกีฬาเข้าถึงโอกาสในการฝึกฝนและพัฒนาฝีมือได้มากขึ้น จากการที่แต่ละรัฐวิสาหกิจรับผิดชอบกีฬาประเภทหนึ่งอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้การสนับสนุนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีทรัพยากรเพียงพอ

นอกจากนี้ ในมิติของการส่งเสริมสุขภาพและการออกกำลังกาย จะช่วยกระตุ้นให้มีการจัดกิจกรรมกีฬาและการออกกำลังกายมากขึ้น ส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีขึ้น ขณะเดียวกัน การได้เห็นนักกีฬาประสบความสำเร็จสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนและประชาชนทั่วไปในการหันมาเล่นกีฬาและให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ การพัฒนาวงการกีฬาอย่างเป็นระบบสามารถส่งเสริมให้เกิดวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับกีฬาเพิ่มขึ้น เช่น โค้ช ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน และวิชาชีพอื่น ๆ ในวงการกีฬา ทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นด้วยอีกทางหนึ่ง

"การสนับสนุนในครั้งนี้ ถือเป็นอีกบทบาทสำคัญของ เอ็กซิม แบงค์ ในการร่วมขับเคลื่อนวงการกีฬาไทยไปสู่ความเป็นเลิศทั้งในและต่างประเทศ สอดคล้องกับภารกิจหลักของ เอ็กซิม แบงค์ ในการสนับสนุนการได้มาซึ่งเงินตราต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีเงินตราต่างประเทศไหลเข้าประเทศ 30 ล้านบาทต่อปี จากการจัดแข่งขันระดับนานาชาติของทั้ง 2 สมาคม นอกจากนี้ เอ็กซิม แบงค์ ยังมุ่งมั่นสนับสนุนการพัฒนาวงการกีฬาอย่างยั่งยืน พัฒนาอาชีพนักกีฬา ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน และวิชาชีพที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ เพิ่มโอกาสและพัฒนาศักยภาพโดยเฉพาะแก่กลุ่มนักกีฬาช้างเผือกที่มีทักษะแต่ขาดกำลังทรัพย์ ขณะเดียวกัน เอ็กซิม แบงค์ ยังขยายผลความร่วมมือสู่การสร้างสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีของพนักงาน รวมถึงครอบครัวพนักงานของ เอ็กซิม แบงค์ โดยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากรในกิจกรรม CSR หรือกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อสร้าง Wellness ในสังคม สุขภาพ และคุณภาพชีวิตที่ดี ยกระดับความผูกพันของพนักงาน การสนับสนุนในครั้งนี้ ไม่เพียงสนับสนุนด้านการเงินเท่านั้น แต่ยังช่วยยกระดับด้านคุณค่าและเพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของกีฬาของทั้ง 2 สมามคอีกด้วย" ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กล่าว
กำลังโหลดความคิดเห็น