xs
xsm
sm
md
lg

“โค” คว้าเหรียญทองกอล์ฟหญิง ปิดโอลิมปิกเกมส์ 2024

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


สามสาวเจ้าของเหรียญรางวัลในกอล์ฟหญิงโอลิมปิก เกมส์ 2024 (ภาพ: IGF)
ลิเดีย โค โปรสาวมือ 22 ของโลกจากนิวซีแลนด์ เก็บรอบสุดท้ายเข้ามา 1 อันเดอร์พาร์ 71 จบด้วยสกอร์รวม 10 อันเดอร์พาร์ 278 คว้าเหรียญทองกอล์ฟหญิงโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่สนามเลอ กอล์ฟ เนชั่นแนล ชานกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟหญิงคนแรกที่ครองเหรียญครบทุกเหรียญนับตั้งแต่กอล์ฟกลับมาบรรจุในโอลิมปิก ขณะที่ เอสเธอร์ เฮเซนไลท์ จากเยอรมัน คว้าเหรียญเงิน และเหรียญทองแดงเป็นของ หลิน ซีหยู จากจีน ด้านอาฒยา ฐิติกุล จบอันดับ 18 ร่วม ส่วนปภังกร ธวัชธนกิจ รั้งที่ 29 ร่วม

การแข่งขันกอล์ฟในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ชิงชัย 2 เหรียญทอง ประเภทบุคคลชายและหญิง โดยประเทศไทยมี 4 โปรกอล์ฟได้โควต้าซึ่งคัดจากอันดับโลกลงชิงชัยในครั้งนี้ ได้แก่ อาร์ม-กิรเดช อภิบาลรัตน์, เพชร-พชร คงวัดใหม่, จีน-อาฒยา ฐิติกุล และแพตตี้-ปภังกร ธวัชธนกิจ โดยประเภทชายชิงชัยระหว่างวันที่ 1-4 สิงหาคมที่ ส่วนประเภทหญิงแข่งขันระหว่างวันที่ 7-10 สิงหาคมที่ผ่านมา

ปิดฉากการชิงชัยปรากฎว่า ลิเดีย โค เจ้าของเหรียญเงินที่ริโอ ปี 2016 และเหรียญทองแดงที่โตเกียวปี 2020 ออกสตาร์ทรอบสุดท้ายในฐานะผู้นำร่วมกับ มอร์แกน เมโทรซ์ โปรสาวจากจากสวิตเซอร์แลนด์ แม้เก็บได้เพียง 1 อันเดอร์พาร์ 71 จากการทำ 4 เบอร์ดี้ เสีย 1 โบกี้ กับ 1 ดับเบิ้ลโบกี้ จบด้วยสกอร์รวม 10 อันเดอร์พาร์ 278 เพียงพอกับการคว้าเหรียญทองกอล์ฟหญิงโอลิมปิกเกมส์ 2024 ไปครอง พร้อมสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟหญิงคนแรกที่ครองเหรียญครบทุกเหรียญนับตั้งแต่กอล์ฟกลับมาบรรจุในโอลิมปิก 

ขณะที่ เอสเธอร์ เฮเซนไลท์ ม้ามืดจากเยอรมัน มือ 54 โลก โชว์ฟอร์มร้อนแรงหวด 6 อันเดอร์พาร์ 66 พุ่งขึ้นมาคว้าเหรียญเงินไปด้วยสกอร์รวม 8 อันเดอร์พาร์ 280 ส่วนเหรียญทองแดงตกเป็นของ หลิน ซีหยู จากจีน ที่เก็บเบอร์ดี้ในหลุมสุดท้าย จบด้วยสกอร์รวม 7 อันเดอร์พาร์ 281

ทางด้าน อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวมือ 15 ของโลก ซึ่งจบรอบสามด้วยสกอร์ตามหลังสองผู้นำ 3 สโตรค วันสุดท้ายพลาดตีเกินไป 4 โอเวอร์พาร์ 76 จากการทำ 3 เบอร์ดี้ แต่เสียไปถึง 5 โบกี้ กับ 1 ดับเบิ้ลโบกี้ สกอร์รวมเหลือ 2 อันเดอร์พาร์ 286 จบโอลิมปิกครั้งแรกของตัวเองที่อันดับ 18 ร่วมกับ เซลีน บูติเยร์ โปรสาวเจ้าถิ่น, เปยหยุน เชียน จากไชนีสไทเป และมอร์แกน เมโทรซ์ ผู้นำร่วมรอบสาม ที่ฟอร์มหลุดตีเกินไปถึง 7 โอเวอร์พาร์ 79 ส่วนปภังกร ธวัชธนกิจ ตีเกินอีก 3 โอเวอร์พาร์ 75 รวมสี่วัน 2 โอเวอร์พาร์ 290 รั้งอันดับ 29 ร่วม

โปรจีน-อาฒยา เผยหลังเกมว่า "เรื่องดีคือได้มาโอลิมปิก อยู่ในตำเเหน่งที่จะลุ้น เรื่องไม่ดีก็คือมีหลายช็อตที่มีข้อผิดพลาดอยู่เเต่โฟกัสที่เรื่องดีมากกว่า เพื่อจะเป็นความมั่นใจในอนาคต สามวันที่ผ่านมาตีดีตีอยู่ แต่วันนี้จีนตีช็อตเรกไม่อยู่เลย ตอนที่ตีพลาดไม่ได้คิดอะไร คิดเเค่ว่าต้องสู้ให้สุด ไม่ได้มีหวังหรืออะไร เเค่ต้องตีให้ถึงหลุ่ม 18 ก็ยังจะสู้อยู่ สมมุติถ้าได้ไปโอลิมปิกครั้งหน้าก็หวังว่าจะทำได้ดีกว่านี้ เป็นจีนที่เข้มเเข็งกว่านี้ ดีกว่านี้"

มอร์แกน เมโทรซ์ และ ลิเดีย โค ออกสตาร์ทรอบสุดท้ายในตำแหน่งผู้นำร่วม (ภาพ: IGF)

อาฒยา ฐิติกุล จบอันดับ 18 ร่วม (ภาพ: IGF)


กำลังโหลดความคิดเห็น