xs
xsm
sm
md
lg

รมว.เสริมศักดิ์ เปิดการประกวดดนตรีพื้นบ้านวงโปงลางระดับแนวหน้าร่วมชิงชัย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดการประกวดดนตรีพื้นบ้านวงโปงลาง ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในงานมหกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นอีสาน ประจำปี พ.ศ.2567 โดยมี นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายจรูญ แก้วมุกดากุล รองอธิบดีกรมพลศึกษา ,นายวิษณุ ไล่ชะพิษ อธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ นายคงกริช พงษ์พันธ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอนแก่น ,จ่าเอก ดร.ปรีชาพัฒน์ ปยุตเรืองกิตติ์ ผู้อำนวยการสำนักนันทนาการ กรมพลศึกษา ,หัวส่วนราชการจากหน่วยงานต่างๆ และคณะกรรมการผู้ตัดสิน ร่วมเป็นเกียรติ

กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น จัดประกวดดนตรีพื้นบ้านวงโปงลาง ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานฯ ในงานมหกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นอีสาน ประจำปี พ.ศ.2567 ระหว่างวันที่ 9-11 สิงหาคม 2566 ณ ขอนแก่นฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลของแก่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมทั้งยังส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชน มีความรู้ ความเข้าใจ เห็นคุณค่าของกิจกรรมนันทนาการ ความผูกพันในภูมิปัญญานันทนาการท้องถิ่นของตนเอง นำไปสู่การ ปลูกจิตสำนึกและสืบสานภูมิปัญญาและอัตลักษณ์ทางนันทนาการของท้องถิ่น ซึ่งกรมพลศึกษามีการดำเนินงานกิจกรรมดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 16 ปี โดยได้รับพระราชทานถ้วยรางวัลสำหรับวงโปงลางที่ชนะเลิศ ในการประกวดมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 เป็นต้นมา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้ ต่อคณะบุคลากรกรมพลศึกษาและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อีกทั้งยังสร้างความปลาบปลื้มไปสู่วงดนตรีพื้นบ้านวงโปงลางที่มีโอกาสได้ครองถ้วยพระราชทานสืบไป

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า "ความสำเร็จจากการจัดการประกวด ดนตรีพื้นบ้านวงโปงลาง ชิงถ้วยพระราชทาน ฯ ในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น นับว่าเป็นประโยชน์สำคัญอันดับแรกคือต่อเด็กและเยาวชน ทำให้ได้ตระหนักและเห็นคุณค่าของกิจกรรมนันทนาการด้านภูมิปัญญานันทนาการท้องถิ่นดนตรีพื้นบ้านวงโปงลาง และส่งเสริมการแสดงทักษะความสามารถทางนันทนาการทางด้านดนตรีพื้นบ้าน อันจะส่งผลให้สามารถต่อยอดพัฒนาคุณภาพชีวิตในมิติสังคมและเศรษฐกิจ ส่งเสริมให้เกิดรายได้กับตนเอง ครอบครัว และชุมชน ตลอดจนเกิดเครือข่ายเด็กและเยาวชนในการประสานความร่วมมือ แลกเปลี่ยน เรียนรู้ร่วมกัน สืบสานและเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาและอัตลักษณ์ทางนันทนาการของท้องถิ่นอีสาน และนอกจากนี้ยังเกิดประโยชน์ที่สำคัญต่อการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ในทุกมิติ ที่นโยบายรัฐบาลให้ความสำคัญการใช้กิจกรรมนันทนาการเข้ามาเสริมสร้างสุขภาวะพัฒนาทักษะ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้กรมพลศึกษา ดำเนินการส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กเยาวชนและประชาชนได้เล่นกีฬาออกกำลังกาย และประกอบกิจกรรมนันทนาการอย่างต่อเนื่องจนเป็นวิถีชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมดนตรีพื้นบ้านเป็นภูมิปัญญานันทนาการท้องถิ่นอีสาน อันทรงคุณค่า ควรแก่การอนุรักษ์สืบสานให้คงอยู่ และผลักดันให้เป็น SOFT POWER ส่งเสริมภาพลักษณ์ ด้านการท่องเที่ยว ให้เผยแพร่สู่สายตาสาธารณชนในระดับนานาชาติ อีกด้วย

เวทีประกวดดนตรีพื้นบ้านวงโปงลางชิงถ้วยรางวัลพระราชทานฯ เวทีแห่งเกียรติยศที่ทรงคุณค่ายิ่งแห่งนี้ มีคณะกรรมการตัดสินผู้ทรงเกียรติประกอบด้วย ดร.ฉวีวรรณ พันธุ ศิลปินแห่งชาติ สาขาด้านศิลปะการแสดง(หมอลำ) ดร.ฉลาด ส่งเสริม ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง(หมอลำ) นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง(ดนตรีพื้นบ้านอีสาน) นายทูลทองใจ ซึ่งรัมย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา ดร.พรสวรรค์ พรดอนก่อ อาจารย์วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ ดร.ศิราภรณ์ ลินดาพรประเสริฐ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฏศิลปร้อยเอ็ด และนายจักรพงศ์ เพ็ชรแสน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านค้อ ซึ่งนอกจากการตัดสินแล้วคณะกรรมการ ยังได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ศิลปะการแสดงผ่านการให้คำสอนคำชี้แนะที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่เข้าร่วมการประกวดได้นำไป ปรับใช้เพื่อคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ทางศิลปะการแสดงท้องถิ่นอีสานให้คงอยู่ต่อไป

สำหรับการประกวดในปี 2567 นี้ ได้จัดการประกวดแบ่งออกเป็นจำนวน 3 รุ่นอายุด้วยกัน ประกอบด้วย รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี มีทีมผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวน ๕ วง ประกวดในวันที่ 9 สิงหาคม 2567 รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี มีทีมผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวน 4 วง ประกวดในวันที่ 10 สิงหาคม 2567 รุ่นอายุไม่เกิน 25 ปี มีทีม ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวน 5 วง ประกวดในวันที่ 11 สิงหาคม 2567 เชิญชวนผู้สนใจรับชมได้ที่เวทีขอนแก่นฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลขอนแก่น หรือรับชมลีลาและศักยภาพในการแสดงดนตรีของเด็กและเยาวชนผ่านการไลฟ์สดสตรีมมิ่ง ทางเพจเฟซบุ๊ก : การประกวดดนตรีพื้นบ้านวงโปงลาง กรมพลศึกษา และเพจเฟซบุ๊ก : กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ซึ่งในส่วนของผลการประกวดดนตรีพื้นบ้านวงโปงลาง ชิงถ้วยพระราชทานฯ งานมหกรรมภูมิปัญญานันทนาการท้องถิ่นอีสาน ประจำปี 2567 ประเภทรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี รางวัลชนะเลิศ ได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมทุนส่งเสริม 110,000 บาท ได้แก่ วงโปงลางออนซอนอีสาน จังหวัดขอนแก่น

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 70,000 บาท ได้แก่ วงโปงลางผดุงนารี จังหวัดมหาสารคาม, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 40,000 บาท ได้แก่ วงโปงลางเพชรชื่นชม จังหวัดมหาสารคาม, รางวัลชมเชยอันดับ 1 ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 30,000 บาท ได้แก่ วงโปงลางขุนหาญอีสานศิลป์ จังหวัดศรีสะเกษ, รางวัลชมเชยอันดับ 2 ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 30,000 บาท ได้แก่ วงโปงลางบุญวัฒนา โรงเรียนบุญวัฒนา จังหวัดนครราชสีมา
กำลังโหลดความคิดเห็น