xs
xsm
sm
md
lg

"เคลีฟ" เหยื่อความขัดแย้ง "IBA" กับ "IOC" / คอลัมน์ “TKO" โดย "น็อกเอาต์ แมน"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “TKO" โดย "น็อกเอาต์ แมน"

กลายเป็นประเด็นร้อนใน ปารีสเกมส์ ที่ฝรั่งเศสทันที เมื่อมีข้อครหาว่า อิมาน เคลีฟ กำปั้นชาวแอลจีเรีย ที่ไม่ผ่านการตรวจเพศจากสมาคมมวยสากลนานาชาติ หรือ IBA จนถูกตัดสิทธิ์ และปรับแพ้ จากศึกมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2023 ที่ประเทศอินเดีย แต่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นชกบนสังเวียนโอลิมปิก 2024 ได้อย่างไม่มีปัญหา

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ อิมาน เคลีฟ พร้อมด้วย หลิน ยู่ ถิง นักชกจากไต้หวัน ถูกตรวจพบว่ามีโครโมโซมเป็น XY ของผู้ชาย ทำให้เขาถูก IBA ตัดสิทธิ์ในศึกชิงแชมป์โลกปีก่อน โดยตอนนั้นกำปั้นจากแอลจีเรีย สามารถเอาชนะ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง ในรอบ 4 คนสุดท้าย 5-0 เสียง แต่มาโดนปรับแพ้จากประเด็นดังกล่าว ทำให้นักชกจากไทยได้เข้าไปเล่นในรอบชิงฯ แทน

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ไม่ได้มองว่าเรื่องการตรวจเพศเป็นเรื่องที่สำคัญ แถมยังมองว่าเป็นเรืร่องที่ไม่ควรเสียด้วยซ้ำไป โดยให้เหตุผลว่าการจับนักกีฬามาตรวจโครโมโซมแบบนี้ ถือเป็นการไม่ให้เกียรติ และไม่เคารพต่อสิทธิมนุษยชนของตัวนักกีฬา

IOC อนุญาตให้ทั้ง เคลีฟ และ หลิน สามารถขึ้นสังเวียนในปารีสเกมส์ได้ โดยพิจารณาจากเพียงแค่พาสปอร์ตที่เจ้าตัวเป็นเพศหญิง และเพศตอนกำเนิดเท่านั้น ไม่ได้นำการตรวจเพศของ IBA มาพิจารณาแต่อย่างใด

โดยในรอบ 16 คนสุดท้าย อิมาน เคลีฟ เอาชนะ แองเจลา คารินี จากอิตาลี แบบเหงื่อแทบไม่ออก เพราะเธอปล่อยอาวุธใส่คู่ชกไปเพียงแค่ 2 หมัด สุดท้ายเป็นกำปั้นจากแดนมะกะโรนีที่ไม่แน่ใจว่าเธอออกอาการ "ใจฝ่อ" หรือเป็นการ "เล่นเกมการเมือง" ขอยอมแพ้กลางคัน พร้อมกับลงไปแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการคุกเข่าร้องไห้กลางเวที

ช่วงแรกๆ กระแสก็ดูเหมือนจะเพ่งเล็งไปทาง คาลีฟ นักชกแอลจีเรีย ว่าเธอเอาเปรียบคู่ชกจากการมีโครโมโซม XY ที่เหมือนผู้ชาย เพราะเปรียบได้ว่าแท้จริงแล้วเธอคือผู้ชาย แต่ดันไปขึ้นชกกับนักมวยหญิง แต่ตอนนี้หลายฝ่ายเริ่มมองกลับ และเข้าข้างเธอมากขึ้น โดยมองว่า เคลีฟ เป็นแค่เหยื่อของเกมการเมืองเท่านั้น

ทั้งนี้มีการเปิดเผยว่า สมาคมมวยสากลนานาชาติ หรือ IBA มีการให้เงินปลอบใจ แองเจลา คารินี นักชกชาวอิตาเลียน ที่ขอยอมแพ้แอลจีเรียทั้งๆที่โดนหมัดคู่ชกไปเพียง 2 ครั้ง ซึ่งก็มีคนตั้งคำถามว่า IBA จะเข้ามายุ่งทำไมทั้งๆที่ไม่ใช่เรื่องของตน และที่สำคัญคือ "ให้เงิน" ไปเพื่ออะไร หรือพวกเขาจะอยู่เบื้องหลังในการกระทำของนักชกอิตาลี

คนในแวดวงกีฬาโดยเฉพาะมวย ย่อมรู้ดีว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ไม่ชอบใจ IBA มาสักพักใหญ่ๆ จากการจัดมวยในโอลิมปิกที่ช่วงหลังมีปัญหาอยู่ตลอดในเรื่องของการตัดสินทีไม่เป็นธรรม มีการส่งเรื่องประท้วงผลคำตัดสินมากกว่า 20 ไฟต์ในทุกครั้งที่พวกเขาจัด

สุดท้าย IOC ประกาศตัดขาดกับ IBA นำมวยสากลสมัครเล่นมาจัดเองใน "ปารีสเกมส์" ที่ฝรั่งเศส พร้อมยื่นคำขาดว่ากรรมการให้คะแนนคนไหนที่ยืนยันจะตัดสินมวยให้ IBA ก็จะหมดสิทธิ์ในการตัดสินที่โอลิมปิก 2024 หรือครั้งต่อๆไป หลังจากนี้

อิมาน เคลีฟ ได้รับการซัพพอร์ตเต็มที่จาก IOC ส่วนเจ้าตัวก็ไม่ได้นิ่งเฉยต่อเหตุการณ์นี้ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเช่นเดียวกันแบบสั้นๆว่า "ฉันไม่ขอพูดอะไรมาก แต่ฉันคือผู้หญิงจริงๆ"

ปัจจุบันในโลกโซเชียลเสียงแตกออกเป็น 2 ฝั่งอย่างชัดเจน ทั้งฝั่งที่หัวเด็ดตีนขาดก็ไม่ยอมรับว่า อิมาน เคลีฟ เป็นผู้หญิง และฝั่งที่เริ่มเห็นใจเธอ และมองว่าเธอก็แค่ผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ดันมีโครโมโซมผิดปกติ ซึ่งบนโลกใบนี้เธอก็ไม่ใช่นักกีฬาเพียงคนเดียวที่เป็นแบบนี้ เพราะยังมีอีกหลายคนที่ตัวเป็นหญิง แต่โครโมเซมเป็นชาย

หลังจากนี้ก็ไม่รู้ว่าเส้นทางของ อิมาน เคลีฟ บนสังเวียนผืนผ้าใบจะเป็นอย่างไรต่อไปหลังจบมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส โดยเธอมีโปรแกรมขึ้นสังเวียนรอบ 4 คนสุดท้าย รีแมตช์กับ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง กำปั้นจากไทย อีกครั้ง และที่แน่ๆ คือคราวนี้เธอจะไม่ถูกปรับแพ้ หรือถูกตัดสิทธิ์จากฝ่ายจัดอย่างแน่นอน

สำหรับการแข่งขันมวลสากลสมัครเล่น รุ่น 66 กิโลกรัม หญิง ระหว่าง อิมาน เคลีฟ พบ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง จะมีขึ้นในค่ำคืนวันที่ 6 สิงหาคม หรือตรงกับเช้าตรู่ วันที่ 7 สิงหาคม เวลา 03.35 น.โดยประมาณ ตามเวลาประเทศไทย
กำลังโหลดความคิดเห็น