xs
xsm
sm
md
lg

"ไอโอซี" ไฟเขียว 2 นักชกพบโครโมโซมเพศชาย ชิงเหรียญมวยหญิง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


อิมาน เคลิฟ
คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ยืนยัน 2 นักกีฬามวยสากลสมัครเล่น ซึ่งถูกตัดสิทธิ์ศึกชิงแชมป์โลก ได้รับอนุญาตขึ้นสังเวียน ปารีส เกมส์ 2024

อิมาน เคลิฟ จาก แอลจีเรีย และ หลิน ยู่ ถิง จาก ไต้หวัน ไม่ผ่านการตรวจเพศ รายการ วีเมนส์ เวิลด์ บ็อกซิง แชมเปียนชิปส์ ที่กรุงนิว เดลี เมื่อปี 2023 นำไปสู่การดิสควอลิฟาย ทว่าทั้งคู่สามารถเข้าร่วมการแข่งขัน รุ่น 66 กิโลกรัมหญิง และ 57 กิโลกรัมหญิง สัปดาห์นี้

ณ เวลาที่ทั้งคู่ถูกตัดสิทธิ์ ประธานสมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) ผู้กำกับการแข่งขันชิงแชมป์โลก แถลงผลการตรวจของนักมวยทั้ง 2 คน พบ โครโมโซม XY (ตามปกติ ผู้หญิงจะมีโครโมโซม X 2 ตัว และผู้ชายมี X กับ Y อย่างละ 1 ตัว)

เคลิฟ กับ หลิน ต่างเข้าร่วมการแข่งขันในฐานะเพศหญิงมาตลอด โดยไม่มีข้อบ่งชี้ใดๆ บอกว่าเป็นนักกีฬาข้ามเพศ หรือ เพศกำกวม (Intersex หรือไม่สามารถแยกแยะเพศระหว่างชาย-หญิงโดยกำเนิด)

ตามจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (email) วันอังคารที่ผ่านมา (30 ก.ค.) "ไอโอซี" กล่าว "นักกีฬาทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น โอลิมปิก 2024 มีคุณสมบัติเป็นไปตามข้อบังคับ และเกณฑ์ทางการแพทย์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง"

เคลิฟ มีโปรแกรมขึ้นสังเวียน พบ แองเจลา คารินี จาก อิตาลี วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม และ หลิน ยู่ ถิง ปะทะ ซิโตรา เตอร์ดิเบโกวา จาก อุซเบกิสถาน วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม

หลิน ยู่ ถิง
กำลังโหลดความคิดเห็น