xs
xsm
sm
md
lg

ทอม คิม กับมิตรภาพโบรแมนซ์สู่มือท็อปของโลก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ทอม คิม กับ สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ หลังจบเพลย์ออฟรายการ แทรเวเลอร์ส แชมเปี้ยนชิพ (ภาพ: Getty Images)
ครั้งหนึ่ง เค.เจ. ชอย ตำนานโปรกอล์ฟเกาหลีใต้เคยกล่าวคำคมเด็ดๆ ซึ่งกลายเป็นข้อคิดในการพัฒนาชีวิตของตัวเองและเป็นแรงผลักดันให้กับนักล่าฝันคนอื่นจากชาติเดียวกันและทั่วภูมิภาคเอเชีย เดินตามรอยเพื่อตามหาความสำเร็จเป็นนักกีฬาผู้ยิ่งใหญ่

“การจะเป็นนักกอล์ฟที่เก่งที่สุดได้ คุณต้องแข่งขันกับคนที่เก่งที่สุด” คือคำคมที่เปลี่ยน เค.เจ.ชอย จากนักกอล์ฟโนเนมเมื่อครั้งเดินทางมายังสหรัฐอเมริกาเมื่อ 2 ทศวรรษก่อนเพื่อไขว่คว้าพีจีเอทัวร์การ์ด สู่การเป็นนักกอล์ฟระดับตำนานคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์แล้ว 8 รายการ และทำเงินรางวัลรวมกว่า 32 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,166 ล้านบาท

วาย.อี.หยาง คือนักกอล์ฟที่เดินตามรอย เค.เจ.ชอย มาติดๆ และประกาศศักดาเป็นนักกอล์ฟเอเชียคนแรกที่คว้าแชมป์เมเจอร์มาครองได้สำเร็จในปี 2009 และยังมีโปรกอล์ฟจากเกาหลีใต้อีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็น ซุง คัง, แบ ซังมุน, อัน เบียงฮุน, อิม ซองแจ, คิม ชีวู และเค.เอช.ลี รวมถึง ชิเกกิ มารุยาม่าและอิเดกิ มัตสึยาม่า สองดาวดังจากญี่ปุ่น, ซี.ที. ปัน จากไต้หวัน และคาร์ล หยวน จากจีน ซึ่งบรรดานักล่าฝันจากเอเชียเข้าใจดีถึงความจำเป็นที่ต้องต่อสู้กับยอดโปรกอล์ฟมือดีที่สุดของโลกบนเส้นทางสู่ความสำเร็จ

ล่าสุด ทอม คิม ดาวรุ่งพุ่งแรงวัย 22 ปี กำลังใช้เส้นทางที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย ในการไล่ล่าความฝันสู่การเป็นนักกอล์ฟที่ดีที่สุดของโลก ผ่านความสัมพันธ์แบบโบรแมนซ์ หรือมิตรภาพดีๆ กับ สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ โปรกอล์ฟมือหนึ่งของโลก

ทอม คิม ไม่เพียงลงแข่งขันกับบรรดายอดโปรกอล์ฟชั้นนำของโลกเกือบทุกสัปดาห์ในเวทีพีจีเอทัวร์ แต่ยังฝึกซ้อมกับเชฟเฟลอร์เป็นประจำเพื่อขอคำแนะนำจากนักกอล์ฟที่โชว์ฟอร์มร้อนแรงที่สุดในฤดูกาลนี้ รวมถึงสังสรรค์กับเชฟเฟลอร์ บ่อยครั้งเพราะบ้านอยู่ใกล้กันในดัลลัส ใช้เวลาเดินทางแค่ 4 นาทีเท่านั้น

ทั้งคู่ยังเกิดวันเดียวกันแต่คนละปีนั่นคือวันที่ 21 มิถุนายน ทอม คิม เพิ่งอายุครบ 22 ปีและเชฟเฟลอร์ ฉลองครบรอบ 28 ปี เมื่อเดือนที่แล้ว และเป็นคริสเตียนที่เคร่งครัด ทำให้ทั้งคนสนิทสนมกัน ขณะที่เมเรดิธ ภรรยาของเชฟเฟลอร์ สอนลูกชายให้เรียก ทอม คิม ว่า “อังเคิล ทอม” (น้าทอม)

ทอม คิม ซึ่งคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์มาแล้ว 3 รายการ กล่าวถึงเชฟเฟลอร์ว่า “เรื่องนี้สำคัญมาก เขาเป็นเพื่อนที่ดีจริงๆ ผมเรียนรู้จากเขามากมาย ไม่ใช่แค่จากการดูเขาเล่น แต่จากการสอบถามพูดคุยในหลายสิ่งหลายอย่างและเขาก็ใจดี สามารถแบ่งปันบางเรื่องกับผมได้ การได้อยู่กับนักกอล์ฟที่เก่งกาจอย่างเขา ผมอยากได้ความรู้ได้คำแนะนำจากเขา ผมพูดคุยกับเขาในแง่มุมเรื่องจิตวิทยาที่นำมาใช้ในเกมการแข่งขัน มากกว่าเรื่องทักษะ และผมก็ชอบสกอตตี้ในฐานะคนๆ หนึ่ง มากกว่าในฐานะนักกอล์ฟ เขาเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่เมื่อเราอยู่ที่บ้าน เรายังร่วมสังสรรค์และเล่นกอล์ฟด้วยกันบ่อยครั้ง”

มิตรภาพของทั้งคู่เริ่มเบ่งบานในการแข่งขัน ดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ ช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว เมื่อทอม คิม ขอซ้อมร่วมกับเชฟเฟลอร์ที่สนามรอยัล ลิเวอร์พูล โดยในสนามโปรกอล์ฟชาวอเมริกันแสดงให้เห็นว่าไม่เคยปราณีคู่แข่ง คว้าแชมป์มาแล้ว 6 รายการในปีนี้ เมื่ออยู่นอกสนาม เชฟเฟลอร์ก็เป็นคนดีมาก

มิตรภาพดีๆ ระหว่าง สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ กับ ทอม คิม (ภาพ: Getty Images)
“ตอนนั้นเรายังไม่สนิทกันเหมือนตอนนี้ ผมเดินไปหาเขาและถามว่าอยากเล่นรอบฝึกซ้อมด้วยกันไหม และเราก็เล่นด้วยกัน 18 หลุม เขาเป็นคนที่ถ่อมตนมาก”

“ผมถามคำถามที่มีมูลค่าไปหลายคำถามและเขาก็ตอบกลับมาทั้งหมด หนึ่งในคำแนะนำที่ดีที่สุดคือต้องผ่านกระบวนการต่างๆ ของตัวเองและเชื่อมั่นในสิ่งที่กำลังทำอยู่ มุ่งมั่นกับการแข่งขัน และผมคือนักสู้ที่ยิ่งใหญ่ที่ต้องการทำสิ่งต่างๆเหล่านั้น การที่เขาบอกกับผมว่าให้เชื่อมั่นในแนวทางของตัวเอง ทำในสิ่งที่ต้องทำ ใส่ใจในสิ่งที่สำคัญ สิ่งเหล่านี้ช่วยผมได้มากเลยทีเดียว” ทอม คิม กล่าวเสริม

ในสัปดาห์นี้ ทอม คิม มีคิวลงแข่งขันรายการ เจเนซิส สกอตติช โอเพ่น ศึกโคแซงชั่นระหว่างพีจีเอทัวร์ และดีพี เวิลด์ ทัวร์ ที่สนามเรเนสซองซ์ คลับ ซึ่งเป็นเวทีที่เจ้าตัวแจ้งเกิดในการแข่งขันระดับแนวหน้าของโลก เมื่อสองปีก่อนจากผลงานอันดับ 3 และได้อันดับ 6 ร่วมเมื่อปีที่แล้ว ก่อนไปคว้าตำแหน่งรองแชมป์ในรายการ ดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเป็นผลงานที่ดีที่สุดในระดับเมเจอร์ของทอม คิม แม้ฝืนลงเล่นทั้งที่มีอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า

หลายคนเชื่อว่าตอนนี้เป็นเรื่องของเวลาเท่านั้นที่ ทอม คิม จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งนักกอล์ฟหมายเลขหนึ่งกับเชฟเฟลอร์ โดยโปรกอล์ฟดาวรุ่งจากเกาหลีใต้มีโอกาสดวลตัวต่อตัวกับเชฟเฟลอร์ในการแข่งขันรายการแทรเวเลอร์ส แชมเปี้ยนชิพ เมื่อสามสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังทำเบอร์ดี้ที่หลุมสุดท้าย หลุมที่ 72 ในรอบปกติ ได้ไปเพลย์ออฟตัดสินแชมป์ ก่อนแพ้ไปในการดวลหลุมแรก

โดยหลังจบการแข่งขัน ทอม คิม ซึ่งออกนำตลอดในสามวันแรกที่แทรเวเลอร์ส แชมเปี้ยนชิพ เผยว่า “หลังจากที่เขาเซฟพาร์คว้าชัยชนะในการดวลเพลย์ออฟ เขาพูดกับผมด้วยคำพูดที่ดีมากๆ และมีความกับผมอย่างมาก”

เชฟเฟลอร์ ปฏิบัติต่อ ทอม คิม เหมือนเป็นน้องชายคนเล็กและมักทำให้ต้องเจอกับความยากลำบากเหมือนกับพี่น้องกันจริงๆ โปรกอล์ฟมือหนึ่งของโลกชาวอเมริกันเชื่อว่า ทอม คิม จะประสบความสำเร็จในเวทีพีจีเอทัวร์ต่อไปอีกยาวนาน โดยกล่าวเสริมว่า “เขาเป็นนักกอล์ฟฝีมือดีและเป็นแชมป์ที่ยอดเยี่ยม เขาคว้าแชมป์มาแล้ว 3 รายการ และติดทีมนานาชาติในรายการเพรสซิเดนท์ส คัพ เขามีทัศนคติที่ถูกต้องในการเล่นกอล์ฟ เขาจะประสบความสำเร็จอีกยาวนาน”

แฟนกีฬากอล์ฟสามารถติดตามชมการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ ได้ทาง TrueSports 5 และ DAZN


กำลังโหลดความคิดเห็น