xs
xsm
sm
md
lg

"อิสรีย์ ตูโฮง" ลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส ปีกโปโลน้ำทีมชาติมากพรสวรรค์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



หลังจากที่สร้างผลงานจนเป็นที่รู้จักในปี 2015 แต่ก็เงียบหายไปพร้อมๆ กับการเข้ามาของไวรัสโควิด-19 ระบาด จนตอนนี้กระแสกีฬาโปโลน้ำกำลังกลับมาอีกครั้ง

โดยเฉพาะทีมหญิงที่ปัจจุบันนี้กลับมาติดลมบน และมีโปรแกรมแข่งขันมากมายไปจนถึงชิงแชมป์โลก ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งของทัพบอลน้ำสาวไทยและถือว่าเป็นกำลังสำคัญของทีมก็คือ อิสรีย์ ตูโฮง นักกีฬาโปโลน้ำสาววัย 20 ปี ลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส

หากใครจำกันได้ว่าเมื่อซีเกมส์ 2015 ที่ทีมโปโลน้ำสาวไทยหักปากกาเซียนเอาชนะเต็งแชมป์อย่างสิงคโปร์ จนเกิดเป็นกระแส ทอค ออฟ เดอะทาวน์ ไม่ว่าจะนักกีฬาไทยที่มีแมวมองต่างชาติดึงตัวไปเล่นลีกต่างประเทศ และ แดเนียล เฟอร์รี่ โค้ชชาวอิตาลีสุดหล่อ ก็กลายเป็นขวัญใจของสาวไทย จากนั้นสมาคมกีฬาทางน้ำได้ต่อยอดด้วยการสร้างศูนย์ฝึกกีฬาโปโลน้ำอีก 3 แห่ง คือ เชียงใหม่, นครราชสีมา และ สงขลา เพื่อสร้างนักกีฬาตามภูมิภาค


แล้วที่เชียงใหม่นี่เองก็คือจุดเริ่มต้นของ อิสรีย์ ที่ถือว่าเป็นนักกีฬาโปโลน้ำเด็กลูกครึ่งคนแรกของทีม โดยเธอได้ย้อนให้ฟังว่า “เริ่มต้นจากการเป็นนักกีฬาว่ายน้ำก่อน แต่ก็ไม่ได้ว่ายเก่งมาก ถนัดว่ายท่ากบมีลงแข่งบ้างจนอายุได้ 12 ขวบ ก็ได้รู้จักกีฬาโปโลน้ำที่ศูนย์เชียงใหม่ ยอมรับว่าไม่รู้เลยว่านี่คือกีฬา เห็นแค่ครูฝึกโยนบอลมาให้เล่นและแย่งบอลทำประตูแค่นั้นจริงๆ ก็รู้สึกสนุกที่ได้เล่นกับเพื่อนจากนั้นก็เล่นโปโลน้ำเรื่อยมา”

อิสรีย์ ได้ฝึกซ้อมโปโลน้ำอย่างจริงจัง เพราะความสนุกที่ได้เล่นเป็นทีม จนวันหนึ่งชายที่เป็นเฮดโค้ชโปโลน้ำทีมชาติไทยอย่าง แดเนียล เฟอร์รี่ เดินทางมาตรวจศูนย์โปโลน้ำที่เชียงใหม่ และเป็นครั้งแรกเช่นกันที่เด็กน้อยลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส ที่อายุเพียง 12 ขวบ ได้พบกับ โค้ชชาวอิตาเลี่ยน “ตอนนั้นหนูตื่นเต้นมาที่ได้รู้ว่า แดเนียล มาที่ศูนย์ฝึกเชียงใหม่ และหนูก็แปลกใจมากว่าเขาเรียกตัวหนูกับเพื่อนๆ รวมเป็น 5 คน มาเข้าแคมป์โปโลน้ำทีมชาติไทย ทั้งๆที่หนูเพิ่งเล่นได้แค่ 3 เดือนเท่านั้น”

“บอกเลยว่าตื่นเต้นแบบสุดๆที่ได้เจอพี่ๆทีมชาติไทยที่ไปคว้าแชมป์ซีเกมส์ในแคมป์ และก็รู้สึกกดดันมากเพราะหนูเป็นเด็กที่อายุน้อยสุดในทีม และก็ไม่เคยเจอการซ้อมที่หนักแบบนี้ บอกเลยว่าแทบจะร้องไห้หนีกลับเชียงใหม่ แต่ก็ได้กำลังใจจากครอบครัวทำให้เราสู้ต่อไปได้“


การต่อสู้กับความเหนื่อยจากการฝึกซ้อมของ อิสรีย์ตลอดระยะเวลา 2 ปีก็สำริดผล เธอมีชื่อติดทีมชาติไทยครั้งแรกในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซีย ถือว่าเป็นเรื่องที่เซอร์ไพรส์มากๆกับการที่เด็กอายุ 16 ปี ไม่เคยลงแข่งในนามทีมชาติไทย ได้มีชื่อไปลุยเอเชียนเกมส์ที่ถือว่าเป็นมหกรรมกีฬาใหญ่ที่สุดของเอเชีย โดยเธอได้เล่าความรู้สึกตอนนั้นว่า ”ทั้งตัวหนูเองและครอบครัวดีใจมากที่ติดทีมชาติไทยเป็นครั้งแรก เป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูก แต่ก่อนจะไปเอเชียนเกมส์ก็ได้มีโอกาสไปฝึกซ้อมและลงทีมแข่งในต่างประเทศ ทำให้พอจะมีประสบการณ์ในการเจอกับนักกีฬาต่างชาติ แต่ก็ยอมรับว่าหนูคือน้องเล็กสุดในทีมทำให้โอกาสลงเล่นในเอเชียนเกมส์น้อย แล้วพอได้โอกาสลงสนามก็ดันตื่นสนามอีก เลยทำให้ไม่ค่อยได้มีส่วนร่วมกับทีมมากนัก จบเอเชียนเกมส์ครั้งนั้นไทยก็ได้อันดับ 4 แต่ก็ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม“

”จากนั้นสมาคมก็ส่งทีมโปโลน้ำไปเก็บตัวที่ยุโรปอย่างต่อเนื่องและตระเวณลงแข่งกับคลับในแต่ละประเทศที่เก็บตัว ทำให้ได้เจอกับนักกีฬาที่มีการเล่นหลากหลายรวมไปถึงรูปร่างที่ใหญ่กว่าไทยมาก มันเป็นประสบการณ์ที่ดี เราได้แชมป์ 2 รายการตอนไปทัวร์ยุโรป จนมาได้เหรียญทองซีเกมส์ 2019 ซึ่งถือว่าเป็นแมตช์แรกที่รู้สึกประทับใจมาก เพราะหนูได้โอกาสลงเล่นมากขึ้นและมีส่วนช่วยให้ทีมป้องกันแชมป์“


ดูแล้วชีวิตการเป็นนักกีฬาของ อิสรีย์ กำลังพุ่งขึ้นแต่ด้วยการมาของโรคระบาดโควิด-19 คือทางแยกที่เธอเลือกหันหลังให้กับโปโลน้ำ “พอโควิดมาโปรแกรมโปโลน้ำทั้งหมดก็หยุดลงไป มีแค่การซ้อมด้วยตัวเองตามคอร์ดที่โค้ชส่งมาให้แล้วถ่ายวีดีโอส่งกลับไป ทำให้หนูคิดว่าเรากลับไปตั้งใจเรียนก่อนดีกว่าเพราะเป็นช่วงมัธยมปลายแล้วก็อยากทุ่มเทให้กับการเรียน ยอมรับว่าทิ้งช่วงไปก็นานประมาณ 2 ปี แล้วก็กลับมาเล่นโปโลน้ำจนมีชื่อติดทีมชาติไทยอีกครั้งในรายการ Fina Water Polo Challengers Cup ที่เมืองบารังกียา ประเทศโคลอมเบีย ในช่วงปลายปี 2021 และทีมชาติไทยก็ได้รองแชมป์“

”ต่อมาหนูก็ได้มีโอกาสลงแข่ง โปโลน้ำชิงแชมป์โลก (19th Fina World Championships Budapest 2022) ที่สาธารณรัฐฮังการี ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้ลงแข่งชิงแชมป์โลก ได้เปิดประสบการณ์ใหม่ เจอทีมระดับโลกของจริง ซึ่งไทยก็จบอันดับที่ 15 พอถึงซีเกมส์ครั้งล่าสุดที่กัมพูชา ก็พอใจกับผลงานมากที่ป้องกันแชมป์อีกครั้ง และยังถือว่าหนูเป็นนักกีฬาซีเนียร์ของทีมอีก 1 คนที่ประจำการเกมรุกฝั่งขวา“


”แต่ในปีเดียวกันศึกเอเชียนเกมส์ที่จีน หนูก็ต้องถอนตัวทีมชาติไทยอีกครั้ง เนื่องจากไม่สามารถขาดสอบได้ ก็ยอมรับว่าเสียดาย แต่เรื่องการเรียนก็สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งซีเกมส์ 2025 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ก็อยากมีชื่อติดทีมชาติไทยอีกครั้ง และตอนนี้ก็กลับมาลงแข่งโปโลน้ำแล้ว“

สำหรับ อิสรีย์ ตูโฮง อายุ 20 ปี เล่นโปโลน้ำมา 8 ปี มีผลงานเด่นๆมากมาย อาทิ เอเชียนเกมส์ 2018 อินโดนีเชีย ได้อันดับ 4, แชมป์ Eu nations women water polo cup Brno 2019 ที่เมืองเบอร์โน สาธารณรัฐเช็ก, แชมป์ EU Nations Water Polo Cup 2019 Tournament ที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก, แชมป์ซีเกมส์ 2 สมัยในปี 2019 กับ 2023, รองแชมป์ Fina Water Polo Challengers Cup ที่เมืองบารังกียา ประเทศโคลอมเบีย และ อันดับ 15 ของโปโลน้ำชิงแชมป์โลก (19th Fina World Championships Budapest 2022) ที่สาธารณรัฐฮังการี ส่วนเรื่องการเรียนปัจจุบันอยู่ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

บอกได้เลยว่าเป็นนักกีฬาที่เก่งในสนาม และเรียนดีนอกสนามเช่นกัน นี่แหละคือแบบอย่างของนักกีฬาที่ไม่ทิ้งการเรียน และด้วยอายุเท่านี้เชื่อว่ายังเป็นกำลังหลักให้ทีมโปโลน้ำสาวไทยได้อีกหลายปี


กำลังโหลดความคิดเห็น