xs
xsm
sm
md
lg

ยกน้ำหนัก-คาราเต้ หลุดโผซีเกมส์ 2025

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ประกาศกีฬาชิงชัยซีเกมส์ 2025 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจำนวน 40 ชนิดกีฬา แต่ไม่มี “ยกน้ำหนัก-คาราเต้”

ร้อนถึง “เสธ.ยอด” พลตรีอินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานฟอนซา และ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมยกน้ำหนักฯ แนะฝ่ายจัดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ของไทย ควรต้องบรรจุ กีฬายกน้ำหนัก ไว้ในการแข่งขันด้วย หลังการประกาศรายชื่อกีฬารอบแรก หลุดโผ ทั้ง ๆ ที่มีนโยบายยกระดับซีเกมส์ใหม่ ด้วยบรรจุกีฬาที่มีในโอลิมปิก และเอเชียนเกมส์เข้าไป ซึ่งยกน้ำหนัก เป็นกีฬาระดับโอลิมปิกชัดเจน ขณะเดียวกัน ทราบจากชาติสมาชิก ก็เริ่มมีเสียงสะท้อน หลายกีฬาตกหล่น โดยเฉพาะ คาราเต้ หนึ่งในกีฬาโอลิมปิกเช่นกัน ก็ไม่มี

สำหรับ 40 ชนิดกีฬาที่ประกาศออกมาในเบื้องต้น ที่จะบรรจุในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม

กลุ่มแรก “กีฬาหลัก” คือ กรีฑา และ ว่ายน้ำ (ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, โปโลน้ำ, ระบำใต้น้ำ, ว่ายน้ำมาราธอน)

กลุ่ม 2 “โอลิมปิก - เอเชียนเกมส์” ประกอบด้วย ยิงธนู, แบดมินตัน, บาสเกตบอล (5x5, 3x3), เรือพาย, เรือแคนู, จักรยาน, ฟันดาบ, ฟุตบอล (ชาย, หญิง), กอล์ฟ, ยิมนาสติก, แฮนด์บอล, ฮอกกี้, ฮอกกี้น้ำแข็ง, ยูโด, ยิงปืน, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส , ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล, มวยปล้ำ, สเก็ตน้ำแข็ง, ปัญจกีฬาสมัยใหม่, เบสบอล (ชาย) - ซอฟท์บอล (หญิง), มวยสากลสมัครเล่น, ขี่ม้า-ขี่ม้าโปโล, รักบี้ 7 คน, เรือใบ, ฟุตซอล, มวย(มวยไทย), ปันจักสีลัต, เปตอง, เซปักตะกร้อ, บิลเลียดและสนุกเกอร์, อีสปอร์ต

กลุ่มที่ 3 (บรรจุได้สูงสุด 4 กีฬา-ไม่เกิน 8 เหรียญทอง) ได้แก่ ฟลอร์บอล, คิกบ็อกซิ่ง, เทคบอล, เน็ตบอล

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ซึ่งจะจัดการชิงชัย ระหว่างวันที่ 9-20 ธันวาคม 2568 (ค.ศ.2025) ที่กรุงเทพฯ ชลบุรี และ สงขลา ของไทย มีนโยบายยกระดับกีฬาซีเกมส์ ร่วมกับชาติที่จะเป็นเจ้าภาพในอีก 2 ครั้งถัดไป ทั้ง มาเลเซีย ปี 2027 และสิงคโปร์ ปี 2029 ด้วยการบรรจุกีฬามาตรฐานสากล ที่มีในโอลิมปิกเกมส์​ และเอเชียนเกมส์ และลดจำนวนกีฬาพื้นบ้านลง

เบื้องต้นฝ่ายจัดการแข่งขัน ได้รับการเสนอมา 40 ชนิดกีฬา ส่วนจะเพิ่มหรือลด จะให้เวลาอีก 2 เดือน ในการนำเสนอและพิจารณา
กำลังโหลดความคิดเห็น