xs
xsm
sm
md
lg

เดวิสคัพไทยสยบเจ้าภาพ-ขึ้นที่1กลุ่มบี ทะยานสู่เพลย์ออฟ "เวิลด์กรุ๊ป 2" ทันที

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ที่สนามเทนนิสของสหพันธ์เทนนิสจอร์แดน กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อคืนวันที่ 13 มิ.ย. 2567 ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติจอร์แดน เจ้าภาพ

และในวันดังกล่าว สุภาค โปร่งธุระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน พร้อมด้วย นางศิริวรรณ โปร่งธุระ ภริยาเอกอัครราชทูต ให้เกียรติเดินทางมาร่วมชมการแข่งขันและเชียร์นักกีฬาเทนนิสทีมชาติไทย โดยมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งคนไทยในจอร์แดนมาร่วมเชียร์ด้วย สร้างขวัญและกำลังใจที่ดีให้แก่นักกีฬาเทนนิสทีมชาติไทยก่อนทำการแข่งขันกับเจ้าภาพ

ทีมนักหวดหนุ่มทีมชาติไทย ทีมวางอันดับ 2 ของรายการ ที่ตุนชัยชนะมาได้แล้ว 3 แมทช์ (ชนะแปซิฟิก โอเชียเนีย 3-0 คู่, ชนะซีเรีย 2-1 คู่ และอิหร่าน 3-0 คู่) ลงสนามแข่งขันแมทช์ที่ 4 ของกลุ่ม บี หรือแมทช์ส่งท้ายรอบพบกันหมด พบกับ ทีมชาติจอร์แดน เจ้าภาพ ที่แข่งขันไปเพียง 2 แมทช์ (ชนะอิหร่าน 3-0 คู่ และชนะแปซิฟิก โอเชียเนีย 3-0 คู่) และยังได้พัก 1 วัน

เปิดฉากคู่แรก เดี่ยวมือสอง "บูม" กษิดิศ สำเร็จ ออกแรงหวดกับ โมฮัมหมัด อัลโคท็อป เกือบ 2 ชั่วโมง ก่อนเอาชนะได้ 2 เซตรวด 6-3 และ 6-4 เก็บแต้มแรกให้ทีมไทยขึ้นนำ 1-0 คู่ ต่อด้วยเดี่ยวมือหนึ่ง "แม็กซ์" แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ ลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย ซึ่งโชว์ฟอร์มได้ดี ดวลแร็กเกตกับ มูลซา อัลโคท็อป ได้อย่างสนุก ก่อนทื่ แม็กซิมัส จะคว้าชัยได้ 2 เซตรวด 6-3 และ 6-3 ในเวลา 1 ชั่วโมง 17 นาที พาทีมไทยขึ้นนำ 2-0 คู่ ซึ่งชนะแน่นอนแล้ว แม้ยังไม่แข่งขันประเภทคู่

ทีมไทยส่ง "จูเนียร์" วิชยา ตรงเจริญชัยกุล กับ "โอเว่น" ธนเพชร ฉันทะ ลงสนามพบ มาเลก เอล-กุรเนห์ กับ ซาอิด มาชนี และผลการแข่งขัน ปรากฏว่า วิชยา กับ ธนเพชร ช่วยกันหวดเอาชนะได้ 2-1 เซต 5-7, 7-6 ไทเบรก 8-6 และ 6-1 เก็บแต้มสุดท้ายให้ทีมไทยได้สำเร็จ

สรุป ทีมชาติไทยชนะทีมชาติจอร์แดน 3-0 คู่ สร้างสถิติชนะ 4 แมทช์รวดในการแข่งขันรอบพบกันหมด ทำให้เป็นอันดับ 1 ของกลุ่ม บี ทันที ส่วนผลอีกคู่ในกลุ่มเดียวกัน ซีเรีย ชนะ อิหร่าน 3-0 คู่ ทำให้ ซีเรีย มีสถิติแข่ง 3 ชนะ 2 แพ้ 1 และยังเหลือการแข่งขันอีก 1 แมทช์ เช่นเดียวกับ จอร์แดน, อิหร่าน และ แปซิฟิก โอเชียเนีย ที่จะเล่นแมทช์สุดท้ายรอบพบกันหมดในวันที่ 14 มิ.ย. ในขณะที่ทีมชาติไทยได้พักในวันดังกล่าว

สุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ในนามของสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอกราบขอบพระคุณท่านสุภาค โปร่งธุระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน พร้อมด้วย นางศิริวรรณ โปร่งธุระ ภริยาเอกอัครราชทูต รวมทั้งคณะเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ที่กรุณาให้ความช่วยเหลือทีมนักเทนนิสทีมชาติไทยและคณะเป็นอย่างดี ทั้งเรื่องการเดินทาง อาหาร และแสดงความห่วงใยตลอดเวลา นับเป็นขวัญและกำลังใจของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมทุกคนเป็นอย่างยิ่ง โดยทราบจากผู้จัดการทีมว่า นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ต่างดีใจที่ได้รับความกรุณาในครั้งนี้ ทำให้มีขวัญและกำลังใจจนสามารถทำหน้าที่ในการแข่งขันเดวิสคัพ ณ กรุงอัมมาน ได้อย่างสุดความสามารถ

"ผมได้ติดตามผลการแข่งขันของทีมไทยตลอด ขอแสดงความยินดีกับคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งผู้จัดการทีม ที่สามารถทำผลงานได้ดี ทำผลงานได้เป็นอันดับ 1 ของกลุ่ม บี พร้อมได้เลื่อนขึ้นไปแข่งขันเพลย์ออฟเวิลด์กรุ๊ป 2 ปี ค.ศ. 2025 โดยอัตโนมัติ ก็ขอชื่นชมในความพยายามของทุกคนครับ" สุชัย กล่าว

"โค้ชเบิ้ม" ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ กัปตันทีมไทย กล่าวว่า ทีมชาติไทยทำผลงานได้น่าประทับใจ เพราะแข่งขันกับเจ้าภาพเป็นอะไรที่ยาก สุดท้ายผลก็เป็นที่น่าพอใจเพราะเก็บได้ทั้ง 3 แต้ม โดยเฉพาะเดี่ยว 2 แต้มแรกที่ต้องใช้ความพยายามสูงและมีความกดดัน แต่กษิดิศก็สามารถผ่านความกดดันมาได้ ส่วนแต้มที่ 2 แม็กซิมัสถือเป็นดาวรุ่งของไทย ทราบว่าคู่นี้เคยเจอกันมาแล้ว แม็กซิมัสเอาชนะได้เพียงครั้งเดียว แมทช์นี้ถือว่าแม็กซิมัสเล่นด้วยความเชื่อมั่นในตัวเองและกล้าเล่นในเกมที่ควรเล่น พอจบแต้มที่ 2 ก็รู้ทันทีว่าไทยเข้ารอบ เพราะเป็นอันดับ 1 ของกลุ่ม บี และในประเภทคู่ ได้ส่ง วิชยา กับ ธนเพชร ลงแข่งขันกับดาวรุ่งของจอร์แดนที่เล่นได้ดี แต่ด้วยประสบการณ์ที่เหนือกว่าเมื่อถึงจุดพลิกผัน คู่ของไทยก็สามารถเอาชนะได้อย่างขาดลอย

"การเอาชนะจอร์แดน 3-0 คู่ ถือเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของทีมไทย ทำให้ได้แต้มขึ้นเป็นอันดับ 1 ของกลุ่ม และตามกติกาการแข่งขัน ได้เลื่อนขึ้นไปแข่งขันเพลย์ออฟ เวิลด์กรุ๊ป 2 ปี ค.ศ. 2025 โดยอัตโนมัติ ก็ต้องขอบคุณทุกคน ทั้งผู้จัดการทีม, นักกีฬาและทีมงาน ขอบคุณท่านนายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ ตลอดจนคณะกรรมการอำนวยการสมาคมฯ ทุกคนที่ให้การสนับสนุนและส่งกำลังใจมาให้ตลอดครับ ส่วนแมทช์ต่อไป ทีมไทย จะรอแข่งขันรอบจัดอันดับกับทีมอันดับ 1 ของกลุ่ม เอ ต่อไป" กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าว

ขณะที่ "ผู้พันหลอด" พันเอก วัฒนา จันทร์ไพจิตต์ กรรมการอำนวยการสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ ในฐานะผู้จัดการทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณนักกีฬาทุกคนที่ตั้งใจและทุ่มเทอย่างสุดความสามารถทำให้ทีมไทยประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังไว้ ทั้งนี้ ขอขอบคุณสมาคมฯ ที่ผลักดันและส่งเสริมนักเทนนิสชุดนี้ขึ้นมา ขอบคุณนายกสมาคมฯ ขอบคุณนายไทยทนุ วรรณสุข เลขาธิการสมาคมฯ ตลอดจนคณะกรรมการอำนวยการสมาคมฯ ที่สนับสนุนอย่างเต็มที่ทุกด้าน ตอนนี้ทีมนักหวดไทยชุดนี้ได้ทำให้ทุกคนสมหวังตามความตั้งใจแล้ว และจะพยายามทำหน้าที่ในการแข่งขันที่เหลือให้ดีที่สุดต่อไป

สำหรับนักเทนนิสชายทีมชาติไทยชุดนี้ ได้แก่ แม็กซิมัส ภราพล โจนส์, กษิดิศ สำเร็จ, วิชยา ตรงเจริญชัยกุล, ธนเพชร ฉันทะ และ ปรัชญา อิสโร โดยมี พันเอก วัฒนา จันทร์ไพจิตต์ เป็นผู้จัดการทีม, ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ เป็นกัปตันทีม, นายนนทพัทธ์ เฟื่องเดช และนายวีรภัทร สิริจริยาพร ทำหน้าที่นักวิทยาศาสตร์การกีฬา

อนึ่ง การแข่งขันได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 5 ทีม ผู้ชนะของทั้ง 2 กลุ่มจะได้เลื่อนขึ้นไปแข่งขันเพลย์ออฟเวิลด์กรุ๊ป 2 ปี ค.ศ. 2025 โดยอัตโนมัติ ขณะที่ทีมอันดับ 2 ของทั้ง 2 กลุ่ม จะแข่งเพลย์ออฟกันเพื่อคว้าตั๋วอีกใบขึ้นสู่การแข่งขันเพลย์ออฟเวิลด์กรุ๊ป 2 สำหรับทีมที่จบอันดับสุดท้ายของทั้ง 2 กลุ่ม จะตกชั้นไปเล่นในโซนเอเชีย/โอเชียเนีย กรุ๊ป 4 ในปี 2025 สรุป จะมีทีมได้เลื่อนชั้น 3 ทีม และตกชั้น 2 ทีม จากการแข่งขันครั้งนี้










กำลังโหลดความคิดเห็น