xs
xsm
sm
md
lg

มวยสากล ส่อหลุดโอลิมปิก 2028 ที่ลอส แองเจลิส

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



โอลิมปิกสากล (IOC) ยังไม่รับรอง สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (IBA) ในชุดที่มีประธานชาวรัสเซีย อูมาร์ เครมเลฟ เป็นผู้บริหาร จะไม่มีการตั้งคณะทำงานในการจัดมวยสากลในโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่ลอส แองเจลิส สหรัฐอเมริกา เหมือนกับที่ โตเกียว และ ปารีส โดยจะรอถึงต้นปีหน้าว่าจะมีองค์กรใหม่ที่ โอลิมปิกสากลให้การรับรองมาทำงานหรือไม่ โดยเฉพาะเวิล์ดบ็อกซิ่ง ที่มีประธานชาวฮอลแลนด์ บอริส ฟาน เดอ โวร์สท์ ที่บริหารงานมา 2ปี

ยังคงต้องลุ้นอนาคตของกีฬามวยสากลในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2028ครั้งที่ 34 ที่นครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่ โอลิมปิกสากล หรือ IOC ไม่ให้การรับรองการทำงานของ สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ IBA ซึ่งมี อูมาร์ เครมเลฟ ชาวรัสเซีย เป็นประธานบริหาร เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับการเงินที่ยังไม่โปร่งใส รวมถึงมาตรฐานการตัดสินที่ยังมีปัญหาอยู่

ในเรื่องนี้ “อ.เค้ก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีไชยสวัสดิ์ ผู้ประเมินการแข่งขันซึ่งทาง โอลิมปิกสากล ได้แต่งตั้งให้มาดูแลการแข่งขันมวยสากลในโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว และ ที่กรุงปารีส รวมถึงได้มาดูแลการคัดเลือกสนามแรกที่อิตาลี และ สนาม 2 ที่ประเทศไทย ได้เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผลพวงจากการที่ สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ IBA ไม่ได้รับการรับรองจึงทำให้ไม่มีสิทธิ์จัดการแข่งขันในโอลิมปิกที่ผ่านมารวมถึงที่ปารีสด้วย แต่ที่ลอสแองเจลิสในปี2028 ทาง โอลิมปิกสากลจะไม่มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาอีกแล้ว โดยจะให้องค์กรใหม่ที่เกิดขึ้นมารับหน้าที่แทน

สำหรับองค์กรใหม่คือ เวิล์ดบ็อกซิ่ง ที่มีประธานชาวฮอลแลนด์คือ บอริส ฟาน เดอโวร์ทส์ มาบริหารงานได้ 2ปี แม้จะมีสมาชิกประมาณ 27ชาติก็ตาม ซึ่งประธานจะต้องหารือกับทางโอลิมปิกสากลก่อนว่าจะให้การรับรองหรือไม่ ถ้ารับรองก็สามารถจัดการแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ได้ แต่ถ้ายังไม่ได้รับการรับรองก็จะทำให้โอลิมปิกที่ ลอส แองเจลิส ไม่มีมวยสากล ก็เป็นไปได้
กำลังโหลดความคิดเห็น