xs
xsm
sm
md
lg

"วิลล่า" คว้าตั๋ว ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก / คอลัมน์ “Final Whistle" โดย ผู้เล่นคนที่ 12

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


แอสตัน วิลล่า การันตีจบอันดับ 4 พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ
คอลัมน์ “Final Whistle" โดย ผู้เล่นคนที่ 12

ดำเนินมาถึงนัดสุดท้ายของฤดูกาลแล้วสำหรับศึกฟุตบอล พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2023-24 โดยจะเตะวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคมนี้พร้อมกัน 10 คู่ตามเวลาไทยคือ 4 ทุ่มตรง ดังนั้นเรามาดูภาพรวมกับโอกาสคว้าเป็นไปได้ของโควต้าต่างๆ กันหน่อยดีกว่า

สถานการณ์ลุ้นแชมป์นัดสุดท้าย อาร์เซนอล ที่มี 86 แต้มบวก 61 ประตูจะเปิดบ้านพบ เอฟเวอร์ตัน ส่วนจ่าฝูง แมนฯซิตี้ ที่มี 88 แต้มบวก 60 ประตูจะเปิดบ้านพบ เวสต์ แฮม

แน่นอนว่าแฟนบอล อาร์เซนอล คงยังเชื่อว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ในอีก 90 นาที แมนฯซิตี้ อาจจะเสมอหรือแพ้ เวสต์ แฮม แล้วส่งให้ "ปืนโต" ปาดคว้าแชมป์ด้วยประตูได้ที่ดีกว่าก็เป็นได้

ขณะที่แฟนบอลทีมอื่นก็อยากเห็น อาร์เซนอล เป็นแชมป์เช่นเดียวกัน เพราะรอมา 20 ปีแล้ว แถมฤดูกาลนี้ลูกทีมของ มิเกล อาร์เตต้า เล่นดีมากจากปกติที่มักหลุดจากวงโคจรลุ้นแชมป์ไปในช่วงเดือนเมษายน

ส่วนที่ แอนฟิลด์ ก็ไม่มีลุ้นอะไรแล้วนัดสุดท้ายในการคุมทัพของ เจอร์เกน คล็อปป์ พบกับ วูล์ฟส์ ทางด้าน ลิเวอร์พูล คงเตรียมบรรยากาศอำลากุนซือชาวเยอรมันเอาไว้อย่างสมเกียรติ

แต่ที่อยากเอ่ยถึงมากหน่อยคงเป็น แอสตัน วิลล่า เพราะจบอันดับ 4 แน่นอนแล้วพร้อมคว้าโควต้าไปเตะ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า หลังจาก สเปอร์ส แพ้คาบ้านแก่ แมนฯซิตี้ ทำให้ช่วงห่าง 5 คะแนนไล่ไม่ทันแล้ว

วิลล่า ของ อูไน เอเมอรี ปีนี้มาดีจริงๆ หลังออกสตาร์ทนัดแรกแพ้ นิวคาสเซิล 1-5 แต่จากนั้นเดินหน้าคว้าชัยจนขึ้นไปรั้งจ่าฝูงแถมยิงประตูเป็นกอบเป็นกำชนะทั้ง เชลซี, สเปอร์ส, อาร์เซนอล และ แมนฯซิตี้ ได้ด้วย

ถือเป็นครั้งแรกที่ วิลล่า ได้เล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก หลังจากเปลี่ยนชื่อจาก ยูโรเปียน คัพ เมื่อปี 1991-92 เป็นต้นมา "สิงห์ผงาด" เล่นหนสุดท้ายคือเมื่อ 41 ปีก่อนในชื่อเดิมฤดูกาล 1982-83 หลังจากก่อนหน้านั้น 1 ปีเถลิงบัลลงก์แชมป์ยุโรปสมัยแรกและสมัยเดียวของสโมสรจวบจนทุกวันนี้

ย้อนไปฤดูกาล 1992-93 วิลล่า จบที่ 2 ใน พรีเมียร์ ลีก ตามด้วยฤดูกาล 1995-96 จบที่ 4 แต่ว่าตอนนั้นยังไม่มีการเพิ่มโควต้าท็อปโฟร์ทำให้ตอนนั้นได้ไปเล่นแค่ ยูฟ่า คัพ เท่านั้น

แน่นอนว่านอกจากนักเตะก็ต้องชมกุนซือ เอเมอรี่ ที่เข้ามาคุมทีมตอนเดือนตุลาคมปี 2022 ที่รั้งอันดับ 14 อยู่เหนือโซนตกชั้น 3 แต้ม อยากเห็นเหลือเกินว่าปีหน้าเขาจะมีแผนอะไรเด็ดๆ ให้กับ วิลล่า เพราะอย่าลืมว่าเคยนำ เซบีย่า คว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก 3 ปีติดต่อกันมาแล้ว

เอเมอรี นั้นมีประสบการณ์ไม่น้อยในการคุมทีมเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เพราะก่อนหน้านี้กุมบังเหียนลงเตะถ้วยนี้มาแล้วทั้ง บาเลนเซีย, สปาร์ตัก มอสโก, เซบีย่า, ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และ บียาร์เรอัล

แต่ที่สำคัญของ วิลล่า นอกจากการเสริมทัพคืออย่าเสียนักเตะกำลังสำคัญทั้ง โอลลี่ วัตกินส์ กองหน้าทีมชาติอังกฤษที่ยิงไป 19 ประตูกำลังลุ้นไป ยูโร 2024 รวมถึงกองกลาง ดั๊กลาส ลุยซ์ ที่เป็นเป้าหมายของ อาร์เซนอล

ส่วนทีมอื่นๆ สเปอร์ส ในฐานะที่ 5 ไปเล่น ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ปีหน้า ทางด้าน ขณะที่ นิวคาสเซิล, เชลซี และ แมนฯยู แย่งที่ 6 กันเพื่อไปเล่น ยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก ด้านทีมตกชั้นเป็น เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด, เบิร์นลีย์ และ ลูตัน ทาวน์
กำลังโหลดความคิดเห็น