xs
xsm
sm
md
lg

"อิโนะอุเอะ" โหดจริง หรือเก่งแค่ในบ้าน? / คอลัมน์ “TKO" โดย น็อกเอาต์ แมน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “TKO" โดย น็อกเอาต์ แมน

"เดอะ มอนสเตอร์" นาโอยะ อิโนะอุเอะ สุดยอดกำปั้นวัย 31 ปี ชาวญี่ปุ่น ยังคงมีผลงานที่ร้อนแรง ล่าสุดจัดน็อก หลุยส์ เนรี จากเม็กซิโก ในยกที่ 6 แม้จะหืดจับพอสมควรในช่วงแรกๆ แต่ยังรวบรวมสติสตัง อยู่ในเกมของตัวเอง จนปิดบัญชีใส่คู่แข่งได้สำเร็จ

จากชัยชนะในไฟต์ล่าสุดนอกจากเขาจะป้องกันเข็มขัดแชมป์โลก 4 สถาบัน ทั้ง WBA, WBC, WBO และ IBF เอาไว้ได้แล้ว ยังทำให้เขาสานต่อสถิติไร้พ่ายตลอดอาชีพการชกเป็นไฟต์ที่ 27 ติดต่อกัน โดยเป็นการเอาชนะน็อกคู่แข่งถึง 24 ไฟต์ ที่สำคัญคือเจ้าตัวสร้างประวัติศาสตร์เป็นแชมป์ 4 สถาบัน ได้ถึง 2 รุ่น ทั้งแบนตัมเวต 118 ปอนด์ และซูเปอร์แบนตัมเวต 122 ปอนด์

อย่างไรก็ตามจากความสุดยอดทั้งหมดของ นาโอยะ อิโนะอุเอะ ที่จะได้รับการยกย่องว่าเป็น "โคตรมวย" ประจำพ.ศ.นี้ ชนิดที่หาตัวจับได้ยาก แต่เขาก็ต้องเจอกับข้อครหาอยู่ไม่น้อย คือการไม่ยอมออกไปชกต่างแดน และรอโปรโมเตอร์จัดชกภายในประเทศญี่ปุ่นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ถามว่าแบบนี้ผิดไหม มันก็ไม่ผิด เพราะการแข่งขันมวยระดับโลกในยุคปัจจุบันอยู่ที่ว่าโปรโมเตอร์เจ้าไหนจากชาติไหนมีเงินถุงเงินถังมากกว่ากัน ก็สามารถถึงนักมวยไปขึ้นชกในสถานที่ตามที่ตัวเองต้องการได้

จากทั้งหมด 27 ไฟต์ ที่ "เดอะ มอนสเตอร์" เก็บชัยเหนือคู่แข่งได้ เป็นการชกในประเทศญี่ปุ่นถึง 23 ไฟต์ ชกต่างประเทศ 4 ไฟต์ ซึ่ง 4 ไฟต์ที่ว่านั้นเป็นที่ สหรัฐอเมริกา 3 ครั้ง และสก็อตแลนด์ 1 ครั้ง โดยนับตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมา หรือ 6 ไฟต์หลังสุด เป็นการชกในประเทศตัวเองทั้งหมด จึงถูกตั้งคำถามว่าแท้จริงแล้วเจ้าตัวนั้นโหดจริง หรือเก่งแค่ในบ้าน

เรื่องดังกล่าวตัวของ อิโนะอุเอะ เอง ก็พอจะทราบดีว่าเขากำลังโดนข้อครหาเรื่องนี้ ซึ่งเจ้าตัวก็เคยออกมาให้สัมภาษณ์แบบสั้นๆ ว่า “เวทีของมวยรุ่นเล็กอยู่ที่ญี่ปุ่น หากคุณจะดูการชกก็เดินทางมาที่ญี่ปุ่นซิ แต่หากมีอะไรที่ดีกว่าตลาดในญี่ปุ่น ในสหรัฐอเมริกา ผมก็ยินดีที่จะไป”

ด้าน บ็อบ อารัม โปรโมเตอร์ชื่อดัง ก็ออกมาป้องนักชกเจ้าของสถิติชนะรวด 27 ไฟต์ ว่า “ผมมาที่อเมริกา ผมเคยทำงานกับ แมนนี ปาเกียวที่นี่ รวมถึง ไทสัน ฟิวรี และก็ทำเงินจากพวกเขาได้ แต่สำหรับอิโนอุเอะ มันแตกต่างออกไป เขาเป็นซูเปอร์สตาร์มากๆแล้วในจุดที่เขายืนอยู่ เขาไม่มีความจำเป็นต้องไปพิสูจน์ตัวเองที่ไหนอีก”

หากมองถึงผลตอบรับในการขึ้นชกที่ญี่ปุ่นของ "เดอะ มอนสเตอร์" ในประเทศญี่ปุ่น ไฟต์ล่าสุด ณ โตเกียวโดม มีคนซื้อตั๋วเข้าไปชมแบบติดขอบสนามเต็มความจุ 55,000 คน เรียกได้ว่ากระแสตอบรับดีมากๆ มีทั้งคนในญี่ปุ่นเอง และชาวต่างชาติ ที่เดินทางไปเพื่อชม อิโนอุเอะ ชก

ขณะเดียวกัน ไมค์ ไทสัน แชมเปี้ยนโลกรุ่นยักษ์ระดับตำนานชาวอเมริกัน ออกมาแสดงความเห็นถึง นาโอยะ อิโนอุเอะ ว่าสมฉายา "เดอะ มอนสเตอร์" ที่เขาได้รับ พร้อมมองว่านักชกรายนี้เก่งกาจยิ่งกว่า แมนนี ปาเกียว เสียอีก หากเทียบเฉพาะกำปั้นจากทวีปเอเชีย

"เขาคือ มอนสเตอร์ โดยแท้ คุณดูการชกของเขาสิ เขาโตมาตั้งแต่รุ่น 108 ปอนด์ มาจนถึง 118 ปอนด์ (ปัจจุบัน 122 ปอนด์) เขาไม่เคยแพ้ใคร ผมคิดว่าเขาดีกว่า แมนนี ปาเกียว ด้วยซ้ำ หมัดของเขามันร้ายกาจมาก เขาดูเหมือนนักฆ่าเวลาอยู่บนสังเวียน ผมยังไม่เคยเห็นใครในรุ่น 118 ปอนด์ ที่เจ๋งเท่าเขามาก่อนเลย"

แน่นอนว่าถึงแม้ นาโอยะ อิโนะอุเอะ จะยังคงมีข้อครหาว่าเขานั้นเก่งแต่ในบ้าน แต่เขาก็สามารถพิสูจน์ตัวเองได้ทุกครั้งไม่ว่าต้องเจอกับคู่ชกคนไหน เขาสามารถไล่อัดคู่ต่อสู้แบบไม่เห็นฝุ่น ที่สำคัญคือเขาผ่านกำปั้นชื่อดังมาแล้วหลายคน ทั้ง เอ็มมานูเอล โรดริเกวซ, ฮวน คาร์ลอส ปายาโน, สตีเฟน ฟูลตัน, พอล บัตเลอร์, มาร์ลอน ทาปาเลส และล่าสุด หลุยส์ เนรี

เขาไม่เพียงได้รับการยกย่องจากคนญี่ปุ่นด้วยกันเอง แต่ยังได้รับการยกย่องจากกูรูมวยทั่วทั้งโลกว่าเป็น "อสูรกาย" ไม่เว้นแม้กระทั่ง ไมค์ ไทสัน แค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่จะสยบข้อครหาทุกอย่างว่าเขาไม่ได้เก่งแค่ในบ้าน แต่ นาโอยะ อิโนะอุเอะ คือโคตรมวยที่สมควรได้รับการยกย่องจริงๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น