xs
xsm
sm
md
lg

"คิปโชเก" ร่ำไห้ถูกคุกคามโซเชียล โดนกล่าวหาอยู่เบื้องหลังการตาย "คิปทุม" รุ่นน้องร่วมชาติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



เอลิอุด คิปโชเก สุดยอดนักวิ่งมาราธอนชื่อดังชาวเคนย่า ให้สัมภาษณ์เปิดใจทั้งน้ำตากับสำนักข่าว บีบีซี ของอังกฤษ ว่า ตอนนี้เขารู้สึกเป็นกังวล และเครียดกับการบูลลีผ่านโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก เพราะจู่ๆ ก็ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของ เควิน คิปทุม รุ่นน้องเพื่อนร่วมชาติ

ก่อนหน้านี้ เควิน คิปทุม เจ้าของสถิติโลกวิ่งมาราธอนคนล่าสุด ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เสียชีวิตในวัย 24 ปี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยทาง เอลิอุด คิปโชเก เจ้าของสถิติคนเดิมก็ถูกบุคคลในโลกโซเชียลเข้ามาคุกคาม พร้อมกล่าวหาว่าเขาอยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตดังกล่าว

"ผมตกใจมากที่ผู้คนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียพูดว่า ผมมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายของเจ้าหนู (คิปทัม) คนนี้" คิปโชเก เริ่มกล่าว

"ผมได้รับเรื่องที่เลวร้ายสุดๆ พวกเขาถึงขั้นจะบุกมาเผาค่ายฝึกซ้อมของผม เผาบ้านของผม และเผาครอบครัวของผม ถึงมันยังไม่เกิดขึ้นจริง แต่มันเป็นคำขู่ที่ผมต้องได้รับ"

"ผมไม่ได้มีอำนาจที่จะไปสั่งการตำรวจ และบอกว่าชีวิตของผมกำลังตกอยู่ในอันตราย ความกังวลของผมคือการบอกครอบครัวของผมให้มีสติ และระมัดระวังในการใช้ชีวิตเป็นพิเศษ"

"ผมกลัวเวลาลูกๆ ของผมไปโรงเรียน และกลับมาบ้าน บางครั้งพวกปั่นจักรยานไปรอบๆ แต่บางทีก็ต้องหยุดกระทันหันเพราะมีบางอย่างตัดหน้า คุณไม่มีทางรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราเริ่มรับ-ส่งพวกเขา (ลูกๆ) มากขึ้นทั้งเช้าและเย็น"

"ลูกสาวของผมอยู่ในโรงเรียนประจำ เป็นเรื่องที่ดีที่เธอจะไม่สามารถเข้าถึงโลกโซเชียลได้มากเท่าไหร่นัก ซึ่งมันคงเป็นเรื่องยากหากเขาได้ยินประโยคที่ว่า พ่อของคุณฆ่าใครสักคนจนเสียชีวิต"

"ผมต้องสูญเสียเพื่อนไปประมาณ 90 เปอร์เซนต์ ท่ามกลางการเชื่อมโยงที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับอุบัติเหตุของ คิปทุม และการละเมิดในแพลตฟอร์มออนไลน์ มันเจ็บปวดมากที่ผมต้องเรียนรู้ แม้กระทั่งจากคนของผมเอง เพื่อนร่วมฝึกซ้อม หรือคนที่ผมเคยติดต่อด้วย และคำพูดแย่ๆ ก็ออกมาจากพวกเขา" สุดยอดนักวิ่งชาวเคนย่า เผยถึงเรื่องราวที่จนต้องได้เจอ

ขณะเดียวกัน คิปโชเก ยังบอกว่าเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของเขาในตอนนี้คือการทำผลงานในโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ให้ออกมาดีที่สุด ซึ่งเขาอยากจะคว้าแชมป์โอลิมปิก 3 สมัยติดต่อกันให้ได้

สำหรับ เอลิอุด คิปโชเก จบอันดับ 10 ในการแข่งขันโตเกียว มาราธอน เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ตามหลังผู้ชนะ อย่าง เบนสัน คิปรูโต กว่า 2 นาทีครึ่ง ถือเป็นการจบอันดับที่ต่ำที่สุดในการวิ่งมาราธอน นับตั้งแต่ที่เขาเดบิวต์ในวงการนี้เมื่อปี 2013 หรือเมื่อ 11 ปีก่อน
กำลังโหลดความคิดเห็น