xs
xsm
sm
md
lg

มวยยกทีมระดับโลก / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

แฟนมวยรุ่นเก่าๆ น่าจะจำบรรยากาศได้ว่ามีการชกมวยยกทีมอยู่เรื่อยๆ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการยกทีมระหว่างนักมวยไทย กับนักมวยต่างชาติ โดยเฉพาะช่วงที่ญี่ปุ่นกำลังพยายามสร้างชื่อว่าศิลปะการต่อสู้ของญี่ปุ่นนั้นเหนือกว่ามวยไทย ไม่ว่าจะเป็นคาราเต้ หรือคิกบ๊อกซิ่งก็ตาม จะมีการนำนักสู้ในแบบต่างๆ ที่ว่ามานี้ ยกทีมมาประชันกับนักมวยไทยอยู่เป็นระยะๆ แพ้บ้างชนะบ้าง แต่แฟนมวยก็ดูสนุก รู้สึกว่าได้ลุ้นได้ตามเชียร์นักมวยไทยไปด้วยกัน หลังๆ มานี้การจัดรายการแบบมวยยกทีมก็ห่างหายไป แต่ล่าสุดในวงการมวยโลก กำลังจะมีการระเบิดศึก “มวยยกทีม” แบบ 5 ต่อ 5 ให้แฟนๆ ได้ตามลุ้นกัน

มวยยกทีมที่ว่านี้ จะเป็นการเจอกันระหว่างมวยในสังกัด แมทช์รูม ของโปรโมเตอร์เอ๊ดดี้ เฮิร์น ยกทีมเจอกับมวยในสังกัดควีนส์บิวรี่ ของโปรโมเตอร์แฟร้งค์ วอร์เร็น รายการนี้กำหนดวันจัดแล้วเป็นวันที่ 1 มิถุนายน ร่วมรายการเดียวกับศึกใหญ่ในรุ่นไลท์ เฮฟวี่เวท ที่แฟนๆ จะได้ดูดมิทรี บิวอล แชมป์ของสมาคมมวยโลก WBA เปิดศึก “รวบแชมป์” เดิมพันเข็มขัดกับแชมป์ของสภามวยโลก WBC, สหพันธ์มวยนานาชาติ IBF และองค์กรมวยโลก WBO อาตูร์ บีเทอร์บิเยฟ ลำพังคู่เอกของรายการก็ถือว่าน่าสนใจสุดๆ แล้ว แต่พอมีศึกมวยยกทีม 5 ต่อ 5 นี่เพิ่มมาอีก รายการนี้ยิ่งน่าดูมากขึ้นไปอีก

สำหรับมวย 5 คู่นี้ กำหนดให้โปรโมเตอร์ทั้งสองค่าย กำหนดรุ่นที่ต้องการจัดฝ่ายละ 2 รุ่น และตูรกิ อัล-ชีค ประธานคณะกรรมการการกีฬาและบันเทิงแห่งซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ทุ่มเงินจัดศึกนี้ รวมทั้งกีฬารายการใหญ่ๆ ทั้งหลายที่ยกมาจัดกันที่ซาอุดิอาระเบีย ได้สิทธิ์ในการเลือกคู่มวยอีก 1 คู่ ตอนนี้ข่าวล่าสุดออกมาแล้วว่าทางโปรโมเตอร์ แฟร้งก์ วอร์เร็น นั้นเลือกรุ่นเฮฟวี่เวท กับมิดเดิ้ลเวท เอ๊ดดี้ เฮิร์น เลือกรุ่นไลท์ เฮฟวี่เวท กับ เฟเธอร์เวท ส่วนทาง “เจ้าภาพ” ใช้สิทธิ์เลือกรุ่นเฮฟวี่เวทอีกคู่หนึ่ง เท่ากับมวยยกทีม 5 ต่อ 5 นี้จะมีรุ่นเฮฟวี่เวท 2 คู่ รายชื่อนักมวยยังไม่มีการประกาศออกมา แต่เชื่อว่ามวยรุ่นเฮฟวี่เวทคู่ที่ทางซาอุฯ เจ้าภาพเลือกนั้น น่าจะเป็นดีออนเตย์ ไวล์เดอร์ วัดพลังหมัดกับยักษ์จีน จางจื่อเล่ย แต่คู่นี้ใครจะขึ้นชกในนามของควีนส์บิวรี่ ใครจะขึ้นชกในนาม่แมทช์รูม ก็ยังไม่แน่ เพราะ “ยักษ์จีน” นั้นเคยชกในรายการของทั้งสองฝั่ง ส่วน “ไอ้ลูกระเบิดบรอนซ์” ไม่เคยขึ้นชกในรายการของสองฝั่งนี้เลย ก็ต้องดูว่าทางซาอุจะเอาใครไปลงฝ่ายไหน แต่มวยรุ่นยักษ์พลังหมัดหนักๆ เจอกันแบบนี้ น่าดูแน่ๆ

คู่อื่นๆ เฮฟวี่เวทอีกคู่นึง น่าจะเป็น “ทริปเปิ้ลดี” แดเนี่ยล ดูบัวส์ ที่ตอนนี้กู้ชื่อกลับมาเป็นมวยแถวหน้าในรุ่นนี้ได้สำเร็จ เป็นตัวแทนของควีนส์บิวรี่ เจอกับฟิลิป เฮอร์โกวิซ ของฝั่งแมทช์รูม คู่นี้ถ้าเจอกันก็น่าดูแน่ๆ ลงมารุ่นไลท์ เฮฟวี่เวท ฝั่งควีนส์บิวรี่ น่าจะเอาแอนโธนี่ ยาร์ด ดาวรุ่งฟอร์มดีแต่ไปไม่สุดซักที มาเจอกับเคร้ก ริชาร์ดส์ ของแมทช์รูม หรือแมทช์รูมอาจจะเชื่อใจคาลั่ม สมิธ ที่เพิ่งถูกอาร์ตู บีเตอร์บิเยฟยำมาก็ได้เหมือนกัน เพราะประสบการณ์และความแข็งแกร่งยังเชื่อถือได้ รุ่นมิดเดิ้ลเวท อาจจะเป็น ออสติน วิลเลี่ยมส์ จากแมทช์รูม พบกับฮัมซ่า ชีราซ ของควีนส์บิวรี่ ดาวรุ่งพุ่งแรงสถิติดีทั้งคู่ น่าจะสนุก ลงมารุ่นเฟเธอร์เวท ทางแมทช์รูมอาจจะเลือกแชมป์โลกหมาดๆ เรย์มอนด์ ฟอร์ด ขึ้นเวที รุ่นนี้ทางควีนส์บิวรี่เสียเปรียบหน่อยเพราะไม่มีตัวดีๆ อาจจะตัองดันนิค บอลล์ ที่สามารถเสมอกับเรย์ วาร์กัส แชมป์โลกของ WBC ได้ มาเป็นตัวแทน คู่มวยทั้งหมดนี้ยังต้องรอยืนยัน แต่การจัดแบบมวยยกทีมแบบนี้ น่าดูและน่าสนุกแน่ๆ วันที่ 1 มิ.ย. นี้ รอดูว่าจะมีใครถ่ายทอดสดมาให้แฟนๆ ได้ชมกันหรือไม่
กำลังโหลดความคิดเห็น