xs
xsm
sm
md
lg

ตัวจัดการเกม VS ตัวพลิกเกม / MVP

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

ศึกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) รอบชิงชนะเลิศ สายเอ็นเอฟซี (NFC) และ เอเอฟซี (AFC) เป็นการประกบคู่ของ 2 ควอเตอร์แบ็กสไตล์แตกต่างกันราวฟ้ากับเหว

ฝั่ง NFC การปะทะของควอเตอร์แบ็กดราฟต์อันดับสุดท้าย ปี 2022 ซึ่งความเก่งกาจของเขายังเป็นประเด็นถกเถียงอย่างดุเดือด ขณะเตรียมรับมือ ควอเตอร์แบ็กดราฟต์อันดับ 1 ปี 2016 ที่ถูก ชอน แม็คเวย์ เฮดโค้ช แอลเอ แรมส์ มองข้าม แล้วกลับมาเกิดใหม่ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนฝั่ง AFC ควอเตอร์แบ็กแชมป์ ซูเปอร์โบว์ล และ ผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) อย่างละ 2 สมัย ดวลกับ ควอเตอร์แบ็กว่าที่ MVP 2 สมัย ซึ่งขับเคลื่อนเกมบุกด้วยพลังแขนและเกมวิ่ง

ทั้ง 4 คนเป็นที่รู้จักของแฟนๆ คนชนคน บร็อค เพอร์ดี ของ ซาน ฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส vs จาเหร็ด กอฟฟ์ ผู้กุมความหวัง ดีทรอยต์ ไลออนส์ รอบชิงแชมป์สาย NFC และ แพทริค มาโฮมส์ ซูเปอร์สตาร์ แคนซัส ซิตี ชีฟส์ vs ลามาร์ แจ็คสัน ของ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ รอบชิงแชมป์สาย AFC ซึ่งอาจเรียกได้ว่าฝั่งหนึ่งมี 2 ผู้เล่นที่เน้นรัดกุม และ 2 ผู้เล่นแห่งปาฏิหาริย์ อยู่อีกฝั่งหนึ่ง หากคุณคล้อยตามข้อถกเถียงวา อะไรคือคุณสมบัติของควอเตอร์แบ็กผู้ยิ่งใหญ่

ตามมุมมองของ ผู้สันทัดกรณี NFL เกี่ยวกับควอเตอร์แบ็ก นี่เป็นการแข่งขันเพลย์ออฟที่ฝั่งหนึ่งเป็นการดวลของ 2 ผู้เล่นตัวจัดการเกม และอีกฝั่งหนึ่งเป็นการปะทะของ 2 ผู้เล่นตัวพลิกเกม และสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ อาจเกิดข้อโต้แย้งครั้งใหม่ แบ่งแยกควอเตอร์แบ็กจากสิ่งที่มิอาจมองด้วยตาเปล่า นอกเหนือจากสถิติ,ความสำเร็จ และ รางวัลส่วนตัว

เพอร์ดี กับ กอฟฟ์ ต่างถูกมองว่าเป็นผู้เล่นที่มีข้อจำกัด โดยมีขุมกำลังทีมบุกรายล้อม หรือ ระบบที่แข็งแกร่งซึ่งโค้ชสร้างไว้ หรือถูกสบประมาทว่าเล่นได้ดีพอสำหรับการระมัดระวังความผิดพลาด ขณะที่ มาโฮมส์ กับ แจ็คสัน แทบไม่มีใครด้อยค่าโปรไฟล์ของทั้งคู่ และมันจะเป็นสตอรีไลน์อย่างหนึ่งระหว่าง 2 ควอเตอร์แบ็กศึกซูเปอร์โบว์ล LVIII (58) ว่า ผู้เล่นแบบ game manager หรือ จำกัดข้อผิดพลาด สามารถเอาชนะ game changer หรือ ตัวพลิกโฉมหน้าเกม ได้หรือไม่

ผู้ชมทั้งโลกเห็น โฟร์ตีไนเนอร์ส เอาชนะ กรีน เบย์ แพ็คเกอร์ส รอบดิวิชันแนล ซึ่ง เพอร์ดี เล่นไม่ออกแทบทั้งเกม กระทั่งช่วงท้ายควอเตอร์ 4 เขาขับเคลื่อนทีมบุก ซาน ฟรานซิสโก อย่างไหลลื่น ในไดรฟ์สู่ชัยชนะ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ขาดหายจากโปรไฟล์ของเขา โมเมนต์ดังกล่าวจุดชนวนการแสดงความเห็นอันเผ็ดร้อนของเหล่านักวิจารณ์ หรือทาง โซเชียล มีเดีย เกี่ยวกับ เพอร์ดี

ขอหยิบคอมเมนต์ของ แคม นิวตัน อดีตผู้เล่น แครอไลนา แพนเธอร์ส กล่าวไว้เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ขณะ โฟร์ตีไนเนอร์ส สถิติชนะ 9 แพ้ 3 และ เพอร์ดี เป็นตัวเต็ง MVP "พวกเขา (ซาน ฟรานซิสโก) จะไม่ได้แชมป์เพราะ บร็อค เขากำลังคุมเกม ทั้ง บร็อค เพอร์ดี, ทูอา ทาโกไวลัว, จาเหร็ด กอฟฟ์ และ แด็ก เพรสคอตต์ เหล่านี้คือตัวคุมเกม ไม่ใช่คนสร้างความแตกต่างเหมือน คริสเตียน แม็คแคฟฟรีย์ (ตัววิ่ง), ลามาร์ แจ็คสัน, แพทริค มาโฮมส์, ไทรีก ฮิลล์ (ปีกนอก) พวกเขาสามารถตัดสินเกมได้ตามสถานการณ์ที่พวกเขารู้ นี่คือความแตกต่างของตัวคุมเกม และตัวพลิกเกม"

ตามข้อสังเกตของ นิวตัน ปลุกกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการเล่นของ game manager เทียบกับ game changer และควอเตอร์แบ็กคนไหนอยู่กลุ่มใด น่าสนใจว่าการใส่ชื่อ กอฟฟ์ ลงหมวด game manager เป็นการพิจารณาภายหลังล้วนๆ เนื่องจาก นิวตัน เหมา ทาโกไวลัว กับ เพรสคอตต์ อยู่ในหมวดเดียวกัน สมัยทั้งคู่กำลังโดดเด่น ถัดมา 6 สัปดาห์ หลัง ไมอามี ดอลฟินส์ กับ ดัลลัส คาวบอยส์ ถูกเขี่ยตกรอบไวลด์-การ์ด เสียงวิจารณ์ของ นิวตัน ต่อ ทาโกไวลัว และ เพรสคอตต์ ยิ่งมีน้ำหนักมากขึ้น

รายการช่องยูทูป "4TH & 1" ตอนเดียวกัน นิวตัน ขนานนาม กอฟฟ์ เป็น "ผู้จัดการเกมตัวท็อป (elite game manager)" และ ไลออนส์ เป็นตัวเต็ง ซูเปอร์โบว์ล ของสาย NFC แบบไม่มีใครคาดคิด ณ เวลาปล่อยคลิป ดีทรอยต์ สถิติ ชนะ 9 แพ้ 3 นำจ่าฝูงดิวิชัน NFC เหนือ

"ไม่ใช่เรื่องยากที่จะมอง โฟร์ตีไนเนอร์ส, ฟิลลี (ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์) และ คาวบอยส์ ในฐานะตัวเต็งซูเปอร์โบว์ล ทีมม้ามืดของผมซึ่งผมชอบฤดูกาลนี้ คือ ดีทรอยต์ ไลออนส์ ไม่มีใครพูดถึง ดีทรอยต์ ไลออนส์ เลย จาเหร็ด กอฟฟ์ น่าจะถูกพูดถึงของการจัดอันดับ MVP เพราะเขาทำหน้าที่ของตัวเอง เมื่อคุณมี อามอน-รา เซนต์.บราวน์ และความสามารถขั้นสูงของการจัดการเกมของ จาเหร็ด กอฟฟ์ ทีมๆ นั้นย่อมเป็นทีมที่เอาชนะยาก"

ในที่นี่อาจเป็นการสร้างคำจำกัดความใหม่ หากเอ่ยถึงตำแหน่งควอเตอร์แบ็ก ซึ่งอาจถูกกำหนดด้วยผลการแข่งขันรอบชิงแชมป์สาย และท้ายที่สุด ซูเปอร์โบว์ล ประมาณ 2 สัปดาห์ข้างหน้า ถึงการจัดหมวดหมู่ระหว่าง ตัวจัดการเกม และ ตัวพลิกเกม ตามความหมายของ นิวตัน

บางทีก้าวต่อไปสำหรับ เพอร์ดี หรือ กอฟฟ์ หากคนใดคนหนึ่งคว้าแชมป์สาย NFC ปะทะ มาโฮมส์ หรือ แจ็คสัน ช่วงไคลแม็กซ์ของฤดูกาล ที่สนาม อัลเลเจียนท์ สเตเดียม มหานคร ลาส เวกัส เกมนั้นอาจเกิดการพลิกล็อก นับตั้งแต่ นิค โฟลส์ นำ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ เอาชนะ ทอม เบรดี และผองเพื่อน นิว อิงแลนด์ แพทริออตส์

ชัยชนะอีกครั้งหนึ่งของ ตัวจัดการเกม ยังคงมิอาจเปลี่ยนแปลงบทสรุปมุมมองของใครต่อใครเกี่ยวกับตำแหน่งควอเตอร์แบ็ก
กำลังโหลดความคิดเห็น