xs
xsm
sm
md
lg

บิลล์ เบลิชิก โค้ชแห่งความหวัง ปิดฉาก 30 ปี ไร้แชมป์ / MVP

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

กระแสข่าวลือ บิลล์ เบลิชิก ถูกโหมกระพือขึ้น ในฐานะตัวเต็งโค้ชคนใหม่ ดัลลัส คาวบอยส์ ถึงแม้ว่า ไมค์ แม็คคาร์ธี เฮดโค้ชคนปัจจุบัน ยังไม่โดนปลด หลังพ่ายแก่ กรีน เบย์ แพ็คเกอร์ส 32-48 ดูแค่สกอร์อาจสูสี แต่ความจริงเกมแทบจะจบตั้งแต่ครึ่งแรก ที่เอที แอนด์ ที สเตเดียม

แด็ก เพรสคอตต์ ควอเตอร์แบ็ก, ไมกาห์ พาร์สันส์ ไลน์แบ็คเกอร์ และขุนพลชุดแชมป์ดิวิชัน เอ็นเอฟซี (NFC) ตะวันออก ต่างเล่นไม่ออกในเกมไวล์ด-การ์ด เพลย์ออฟ ต้อนรับ กรีน เบย์ ส่งผลให้ "อเมริกาทีม" กลายเป็นทีมอันดับ 2 ทีมแรก ซึ่งพ่ายแก่ ทีมอันดับ 7 นับตั้งแต่ NFL ปรับรูปแบบการแข่งขันเพลย์ออฟเป็น 14 ทีม เมื่อปี 2020

จอร์แดน เลิฟ ควอเตอร์แบ็ก และผองเพื่อน แพ็คเกอร์ส ขยี้ทีมรับอันแข็งแกร่งของ แดน ควินน์ (โค้ชทีมรับ) โดยนำห่าง 27-0 กับ 48-16

คาวบอยส์ แชมป์ 5 สมัย ปราชัยคาบ้านเกมแรก นับตั้งแต่เปิดฤดูกาล 2022 และหยุดสถิติชนะ 16 เกมรวด เฉพาะเกมเหย้า

เจอร์รี โจนส์ เจ้าของทีม น่าจะเกิดอาการหมดความอดทน หลังความล้มเหลวของทีมช่วงเพลย์ออฟครั้งล่าสุด นักธุรกิจวัย 81 ปี ท่าทางตกตะลึง และกราดเกรี้ยว ระหว่างนั่งชมการแข่งขันบน VIP บ็อกซ์ แล้วเปิดเผยว่าความปราชัยหนนี้เจ็บปวดสุดเท่าที่เคยเจอ

เกมบนสนามเลวร้ายกว่าผลการแข่งขันที่ปรากฏ ภาษากาย คาวบอยส์ ดูขาดความคึกคัก และไม่มีทีเด็ดตอบโต้ กรีน เบย์ ได้เลย

คาวบอยส์ ไม่ได้มีความกระหายครึ่งหลังเหมือนกับครึ่งแรก การทำสกอร์อันไร้ความหมายช่วงท้าย เป็นเพียงแก้กู้หน้าให้ดูแพ้ด้วยผลต่างสกอร์น้อยลงเท่านั้น

แม็คคาร์ธี ปลุกปั้น คาวบอยส์ จนเป็นทีมแรกซึ่งชนะอย่างน้อย 12 เกม เฉพาะฤดูกาลปกติ 3 ปีติดต่อกัน และไม่เคยทะลุถึงรอบชิงแชมป์สาย รวมถึงไม่เคยสัมผัสบรรยากาศ ซูเปอร์โบว์ล นาน 29 ปี

ถึงเวลา โจนส์ ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง เขามีผู้เล่นพรสวรรค์สูง ดีกรีติด ออล-โปร ชุดแรก 4 คน กับชุดที่ 2 อีก 5 คน รวมตัวหลักอย่าง เพรสคอตต์ และ พาร์สัน แต่ทุกๆ คนหมดสภาพภายใต้ความกดดันของ แพ็คเกอร์ส

เพรสคอตต์ ขว้างเสีย 2 อินเทอร์เซ็ปต์ รวม 1 พิค-ซิกซ์ (วิ่งย้อนอินเทอร์เซ็ปต์ทัชดาวน์) พาร์สัน ได้แค่ 1 แท็คเกิลแบบเดี่ยวๆ และถึงตัวควอเตอร์แบ็กแค่ 1 ครั้ง โดยทีมรับไม่ได้แซ็กแม้แต่ครั้งเดียว

เหตุผลง่ายๆ คือ ไม่มีผู้เล่น คาวบอยส์ คนใด ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างสมบูรณ์ ซึ่ง เบลิชิก จะไม่ทนต่อสถานการณ์นั้น

เบลิชิก สร้างความยิ่งใหญ่ ที่นิว อิงแลนด์ กวาดแชมป์ ซูเปอร์โบว์ล 6 สมัย ตลอด 24 ซีซัน โดยวลีสั้นๆ "ทีมต้องมาก่อน (team-first)" และผู้เล่น ดัลลัส จำเป็นต้องตระหนักถึงคำว่า "ทำหน้าที่ของตัวเอง" ให้จงหนัก

แน่นอนว่า เบลิชิก ไม่สามารถเข็น แพทริออตส์ ซึ่งปราศจาก ทอม เบรดี อดีตควอเตอร์แบ็กแห่งแฟรนไชส์ ถึงตำแหน่งแชมป์ แต่ถ้าเขารับงานคุม คาวบอยส์ เขายังมี เพรสคอตต์ และตัวสนับสนุนอันแข็งแกร่งทั้งรุกและรับ

ฝีมือโค้ชมีความสำคัญต่อ NFL แม็ตต์ ลาเฟลอร์ สยบ แม็คคาร์ธี กับ ควินน์ และทุกคนๆ บนม้านั่งของ ดัลลัส อย่างราบคาบ การเรียกแผนของเขาช่างลงตัวเหมาะสมกับ เลิฟ และผู้เล่นไร้ประสบการณ์ของ แพ็คเกอร์ส

หลังจาก ดัลลัส แพ้ กรีน เบย์ คู่เช้ามืดวันจันทร์ (15 ม.ค.) ดีทรอยต์ ไลออนส์ เข้ารอบดิวิชันแนล โดยเอาชนะ แอลเอ แรมส์ 24-23 ฉลองชัยเพลย์ออฟครั้งแรกรอบ 32 ซีซัน และครั้งที่ 2 รอบ 65 ปี

เบื้องหลังความสำเร็จของ ไลออนส์ คือ แดน แคมป์เบลล์ เฮดโค้ช ผู้ปลุกปั้นทีมสถิติแย่สุดของลีกทีมหนึ่ง กลายเป็นทีมชนะมากกว่าเพียง 3 ซีซัน

ดีทรอยต์ คาดหวังจะดวล คาวบอยส์ สุดสัปดาห์นี้ เพื่อรีแมตช์สัปดาห์ที่ 17 ของฤดูกาลปกติ ซึ่งพ่ายแก่ ดัลลัส คาบ้าน อันเป็นเหตุให้ทีมชวดอันดับ 2 ของคอนเฟอเรนซ์ ปรากฏว่าต้องต้อนรับ แทมปา เบย์ บัคคาเนียร์ส แทน

ขณะที่ผู้เล่น คาวบอยส์ จะเริ่มวันหยุดพักร้อนอันยาวนาน โจนส์ ต้องหาหนทางที่ดีสุดสำหรับการล่าโทรฟี วินซ์ ลอมบาร์ดี และควรเริ่มต่อสายถึง เบลิชิก ได้แล้ว ก่อนการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการของ แอตแลนตา ฟอลคอนส์
กำลังโหลดความคิดเห็น