xs
xsm
sm
md
lg

“ที่สุดแห่งปี” ไฟต์คลับ 2023 (1) / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ถึงช่วงปลายปี ก็ต้องมาย้อนดูวงการ “ไฟต์คลับ” ของเรา ว่าในปีที่ผ่านมา มีอะไรที่สนุกสนานตื่นเต้นน่าประทับใจ จนเรียกได้ว่าเป็น “ที่สุดแห่งปี” กันบ้าง เริ่มจาก “ฮอตที่สุดแห่งปี” แน่นอนว่าต้องเป็นศึกมวย “วัน ลุมพินี” ที่จัดกันทุกค่ำวันศุกร์ที่สนามมวยเวทีลุมพินี โดยเริ่มมาตั้งแต่ต้นปีในวันศุกร์ที่ 20 มกราคม และเรียกเสียงฮือฮาทันที ด้วยการประกบคู่มวยตัวดังของ “วัน แชมเปี้ยนชิป” คับคั่งถึง 12 คู่ในค่ำคืนเดียว พร้อมให้ค่าตัวนักมวยแบบ “ยกระดับ” แถมด้วยโบนัสสำหรับนักมวยที่ทำผลงานได้ถึงใจพระเดชพระคุณแบบจุกๆ รวมทั้งสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการถ่ายทอดสดทางช่อง 7HD ในช่วงเวลา “ไพรม์ไทม์” สุดๆ คือช่วงค่ำวันศุกร์ เบียดละครหลังข่าวกระเด็น ผลที่ได้คือมวยที่ซดกันดุเดือดเลือดพล่านทุกคู่ การตัดสินที่ค่อนข้างตรงไปตรงมา ไม่มีค้านสายตา ไม่มีแรงกกดดันจากเซียนมวย จนแฟนๆ เข้าชมกันแน่นสนามทุกนัด เรตติ้งถ่ายทอดสดพุ่งกระฉูด ถือเป็นรายการกีฬาที่ฮอตที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา

ช็อกที่สุดแห่งปี – ยังอยู่ที่รายการ “วัน ลุมพินี” เมื่อ “เปาป้อม” วัชรินทร์ รัชนิพนธ์ กรรมการหนุ่มชาวไทยคนเดียวในรายการของวัน (ในตอนนั้น) ตัดสินด้วยความเฉียบขาดทันเกม แถมช่วยป้องกันความปลอดภัยให้นักมวยด้วยความทุ่มเท ไม่มาตัดสินในรายการ “วัน ลุมพินี 21” ในวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน ก่อนมีข่าวออกมาในเช้าวันรุ่งขึ้นว่า “เปาป้อม” ตัดสินใจปลิดชีพตัวเองไปแล้ว ด้วยอาการของโรคซึมเศร้า ทำเอาผู้เกี่ยวข้องใกล้ชิด คนในวงการ และแฟนมวยหรือแม้แต่แฟนกีฬาโดยทั่วไป “ช็อก” ไปตามกัน ซึ่งทางคอลัมน์ได้เคยเขียนถึงเรื่องนี้โดยละเอียดไปครั้งหนึ่งแล้ว และต้องขอแสดงความระลึกถึง “เปาป้อม” อีกครั้งมา ณ ที่นี้

ฮือฮาที่สุดแห่งปี – น่าจะต้องยกให้การเจอกันของสองยอดมวยร่วมสมัย “พี่ดำ” บัวขาว บัญชาเมฆ กับ “โคตรมวยสารคาม” แสนชัย พีเคแสนชัยมวยไทยยิม ที่มาเจอกันให้แฟนๆ ได้ชื่นใจในรายการ “มวยมือเปล่า” Bare Knuckle Fighting Championship ที่จัดขึ้นที่พัทยา เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน โดยทั้งคู่ถือว่าเตรียมตัวมาเต็มที่ โชว์ฝีไม้ลายมือกันเต็มๆ แม้จะเป็นกติกาที่ไม่คุ้นในแบบมวยมือเปล่าก็ตาม และสุดท้าย “พี่ดำ” ก็เอาชนะคะแนนเพื่อนรักไปได้ โดยทางแสนชัยนั้นประสบปัญหากระดูกมือหักตั้งแต่ยก 2 จนทำอะไรได้ไม่เต็มที่ คู่นี้เรียกได้ว่า “พบกันเมื่อสาย” เมื่อสภาพร่างกายเข้าช่วงปลายอาชีพกันแล้ว แต่ถือว่าแฟนๆ ยังได้ดูลีลาดีๆ ให้ถึงใจ ส่วนทั้งคู่ก็ฟันค่าตัวกันไปจุกๆ คุ้มเจ็บคุ้มเหนื่อย

ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี - ต้องกลับมาที่รายการของ “วัน แชมเปี้ยนชิป” อีกที เมื่อ “สาวแสตมป์” แสตมป์ แฟร์เท็กซ์ สามารถคว้าเข็มขัดแชมป์ MMA ในรุ่นอะตอมเวท มาได้อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการเอาชนะสาวเกาหลีจอมแกร่ง ฮาม ซอ ฮี โดยนักสู้สาวไทยนั้นพัฒนาฝีมือการต่อสู้ในแบบ MMA มาได้ดีขึ้นเรื่อยๆ จนเรียกได้ว่าไม่กลัวการลงไปสู้กันในเกมนอนแล้ว แต่ไฟต์นี้ไม่ต้องลงไปนอนเพราะสาวไทยตุ๊ยท้องสาวเกาหลีจนจุกตัวงอสู้ต่อไม่ไหวกรรมการต้องยุติการต่อสู้แค่ยก 2 “สาวแสตมป์” สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักสู้สาวไทยคนแรกที่คว้าแชมป์การต่อสู้แบบ MMA ในรายการระดับอินเตอร์แบบนี้ (ก่อนหน้านี้เคยมี “ครูรงค์” เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค ที่เป็นแชมป์ในรุ่นสตรอว์เวทชายของวันมาแล้ว) จริงๆ แล้วไฟต์นี้ จะเป็นการชิงแชมป์ “เฉพาะกาล” เท่านั้น เพื่อรอให้สาวแกร่งไร้เทียมทาน แองเจล่า ลี หวนคืนสังเวียนมาอีกครั้ง แต่ในวันนั้นแองเจล่า ลี ก็ประกาศแขวนนวมจากความบอบช้ำจิตใจที่ครอบครัวตระกูลลีต้องสูญเสียน้องสาวคนเล็ก “วิคตอเรีย ลี” ไปอย่างน่าเศร้าเมื่อปีที่แล้ว จึงทำให้แสตมป์ แฟร์เท็กซ์ เป็นแชมป์ “ตัวจริง” ไปทันทีแบบยิ่งใหญ่สุดๆ จริงๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น