xs
xsm
sm
md
lg

มวยไทยตีตลาดทวีปแอฟริกาแตก บรรจุครอบคลุม 5 ทวีปทั่วโลก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



เป็นเรื่องน่ายินดีที่กีฬามวยไทย ได้รับการรับรองโดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) อย่างเป็นทางการในปี 2021 ภายใต้การนำของสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ในฐานะองค์กรที่มีอำนาจแต่เพียงผู้เดียว โดยได้สร้างประวัติศาสตร์ที่สำคัญอีกครั้งในทวีปแอฟริกา หลังจากที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการในภูมิภาคโอเชียเนียแล้ว มวยไทยยังเข้าร่วมการแข่งขันในทวีปอเมริกาอีก รวมถึงการได้รับรองจากคณะกรรมการพาราลิมปิก และโอลิมปิกแห่งอเมริกา

ยิ่งไปกว่านั้น มวยไทย ยังได้เข้าร่วมบรรจุชิงชัยใน "ยูโรเปี้ยน โอลิมปิกเกมส์" เป็นครั้งแรกในปี 2566 อีกด้วย ขณะเดียวกันมวยไทยยังได้รับเกียรติเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อนำเสนอทักษะแห่งความเป็นเลิศในการแข่งขันระดับนานาชาติ เช่น เอเชี่ยน อินดอร์ และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ รวมถึงเวิลด์เกมส์ อีกหลายมหกรรมการแข่งขันที่มีชื่อเสียงที่ทำให้กีฬามวยไทยก้าวขึ้นสู่เวทีระดับโลก

ความสำเร็จล่าสุดของกีฬามวยไทยคือ สหภาพกีฬาแห่งแอฟริกาที่มาชาติสมาชิกกว่า 54 ประเทศให้การรับรองกีฬามวยไทยเรียบร้อยแล้ว ภายใต้การผลักดันขของ ดริส เอล ฮิลาลี ประธานสหพันธ์มวยไทยแอฟริกา ร่วมกับ โมฮาเมด อิบราฮีม ประธานสหพันธ์มวยไทยอียิปต์ ซึ่งได้เน้นย้ำถึงสถานะของมวยไทยที่เป็นสมาชิกอย่างเต็มรูปแบบและเป็นทางการของหน่วยงานต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) การทุ่มเทในการสร้างความเท่าเทียมทางเพศ และการดำเนินการปฏิบัติตามเกณฑ์อย่างเคร่งครัดในฐานะขององค์กรที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิก (IOC) ความสำเร็จนี้แสดงถึงการที่มวยไทย เป็นที่ยอมรับจากคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งแอฟริกาทั้ง 54 ชาติสมาชิก ซึ่งเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งสำหรับมวยไทย

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA เปิดเผยว่า ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือราชอาณาจักรไทย, สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ (AMTAT), สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย (PAT) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) หน่วยงานเหล่านี้ทำงานร่วมกันอย่างแข็งขันเพื่อส่งเสริมมวยไทยในกรอบโอลิมปิก ชาติสมาชิกมวยไทยระดับโลกภายใต้ IFMA ซึ่งครอบคลุม 152 ประเทศมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ดำเนินงานตามกฎระเบียบอย่างจริงจัง และสอดคล้องกับหลักการแห่งสหพันธ์โอลิมปิก 5 ทวีปและคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)






กำลังโหลดความคิดเห็น