xs
xsm
sm
md
lg

ก้าวสำคัญกีฬา 'มวยไทย' ในมหกรรมกีฬา 'ซาอุดีอาระเบียเกมส์'

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



การแข่งขันซาอุดีอาระเบียเกมส์ 2023 เป็นการบันทึกความสำเร็จครั้งสำคัญอีกครั้งสำหรับมวยไทย ในงานมีผู้เข้าร่วมพิธีเปิดอย่างคับคั่ง ทั้งสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) หลายคน รวมถึงคุณหญิง ปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล สมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิคสากลประจำประเทศไทย, มร.สเตฟาน ฟ็อกซ์ สหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA), ประธานสหพันธ์ความร่วมมืออิสระเพื่อการสนับสนุนชนิดกีฬาที่ได้การรับรองจาก IOC (Alliance of independent Recognized Members of Sports : AIMS) และโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ล้วนให้เกียรติเข้าร่วมงานเพื่อเป็นสักขีพยานในก้าวสำคัญของกีฬามวยไทยในซาอุดิเกมส์ครั้งนี้ด้วย

ตลอดระยะเวลา 5 วันของเกมการแข่งขันนี้ มีการจัดสรรเงินอัดฉีดให้แก่นักกีฬามวยไทยถึง 120 ล้านบาท เจ้าชายฟาร์ฮัด บิน มันซูร์ บิน ซาร์ด บิน ซาอุด อัล ซาอุด รองประธาน IFMA และประธานมวยไทยในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ได้ให้ความชื่นชมและให้ความร่วมมือกับ IFMA อย่างเต็มที่ เจ้าชายฟาร์ฮัดฯ ได้เน้นการพัฒนามวยไทยต่อเนื่องภายในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียตลอดระยะเวลากว่า 8 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงพลังทางการทูตของกีฬาตั้งแต่ก่อนที่จะมีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทย และซาอุดีอาระเบียที่เพิ่งได้ก่อตัวเมื่อไม่นานมานี้

ในงานนั้น โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล, เซอร์ เมี่ยง รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และเจ้าชายอับดุลลาซิส บิน เตอร์กี อัล ไฟซาล อัล ซาอุด ประธานโอลิมปิก และพาราลิมปิกแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และบุคคลสำคัญอื่นๆ เข้าร่วมงานการแข่งขันเพื่อให้กำลังใจแก่นักกีฬาและมุ่นเน้นความสำคัญของมวยไทยให้สู่ความเป็นสากล

นอกจากนี้ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ยังเป็นเจ้าภาพของการแข่งขันกีฬาต่อสู้โลก "เวิลด์คอมแบทเกมส์ ริยาด 2023" ที่มวยไทยนั้น เป็นหนึ่งในกีฬาที่โดดเด่นที่สุดของการแข่งขัน อีกทั้งยังมีการร่วมกันของกีฬาพารา (คนพิการทางร่างกาย) และผู้พิการทางสมอง ทำการแข่งขันไหว้ครูและแม่ไม้มวยไทย นี่ถือเป็นการเพิ่มมิติที่เป็นเอกลักษณ์เป็นอย่างยิ่งให้แก่เกมการแข่งขันครั้งนี้ ผู้ชนะการรำแม่ไม้มวยไทยและไหว้ครูคือ ตัวแทนจากประเทศฟิลิปปินส์ นักกีฬาพาราจากประเทศไทย และนักกีฬาผู้พิการทางสมองจาสหราชอาณาจักร ยิ่งไปกว่านั้น นักกีฬาเหล่านี้ยังได้เข้าร่วมรายการ "มวยไทย ซอฟท์ เพาเวอร์ เฟสติวัล" ที่จัดขึ้นที่ไอคอน สยาม เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาอีกด้วย

เมื่อการแข่งขันซาอุดีอาระเบียเกมส์ได้จบลง งานแข่งขัน "ยูโรเปี้ยน อีลิท แชมเปี้ยนชิพส์" ได้เริ่มต้นขึ้นทันที โดยมีถึง 39 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน งานนี้จัดเป็นระยะเวลาถึง 8 วัน มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการโดยคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศตุรกีและกระทรวงการกีฬาของตุรกี ถือเป็นการแข่งขันแห่งทวีปสุดท้ายของปี 2023 และในการแข่งขัน "ยูโรเปี้ยน อีลิท แชมเปี้ยนชิพส์" จะเห็นได้ว่ามีนักกีฬายอดเยี่ยมในสาขาที่โดดเด่นเข้าร่วมมากมาย และยังจะมีการแข่งขันแม่ไม้มวยไทยและไหว้ครูอีกด้วย เหรียญรางวัลของทั้ง 2 รายการนี้เทียบเท่าเหรียญรางวัลจากกีฬาการแข่งขันในรุ่นรายการอื่นๆของ IFMA






กำลังโหลดความคิดเห็น