xs
xsm
sm
md
lg

เผ็ดสยอง! อร่อยปาก ลำบาก..กระเพาะ / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“สะใจมั๊ย! ไอ้อ้วน” พี่หมอถามเชิงติง เมื่อเห็นเจ้าเก่งนั่งโจ้ส้มตำร้าน”แซบอิสาน” ของน้องฉะอ้อนอดีตแคดดี้สาวที่ลาออกมาตั้งร้านอาหารข้างสนาม “แมวตายเหรอไอ้เก่ง ถึงร้องห่มร้องไห้ขนาดนั้น” พี่หมอแซวหนัก เจ้าเก่งเช็ดน้ำมูน้ำตาซูดปากเหมือนหมาหอบ “สวัสดีครับพี่หมอ...ต้องโทษไอ้อ้อน มันใส่พริกตั้ง 5 เม็ด เผ็ดชิบ..” เจ้าเก่งตอบละล่ำละลัก “ไหนพี่หมอเคยบอกว่า พริกมีแคบไซซิน บำรุงหัวใจและลดน้ำหนักได้ไง...ผมจำได้” “งั้นมึงแดกพริกให้หมดถ้วยเลยซิ!” พี่หมอพูดแดกไอ้อ้วนจอมกวน

รสเผ็ด สำหรับบางคนอาจเป็นรสชาติที่ช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับอาหาร ข้อดีของรสเผ็ดคือ ช่วยให้เจริญอาหาร อีกทั้งยังช่วยให้หายใจได้โล่งจมูกขึ้น ละลายเสมหะ และยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย เรียกว่านอกจากจะเผ็ดร้อนสะใจแล้วยังดีต่อสุขภาพด้วย แต่ก็ใช่ว่าเราจะตักพริกกินเอาดื้อๆตามความยาก เพราะถ้าเผ็ดเกินไปก็กลับจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้เช่นกัน

อันตรายจากการกินเผ็ดเกิน

รสเผ็ดจากพริกทำให้รู้สึกแสบร้อนได้ตั้งแต่ลิ้นลงไปถุงกระเพาะอาหาร ดังนั้นการรับประทานอาหารใส่พริกมากมีรสเผ็ดมากๆอาจทำให้กระเพาะอาหารรวมถึงระบบทางเดินอาหารอื่นๆระคายเคืองได้

อาจารย์แพทย์หญิง ศุภมาส เชิญอักษร จากภาควิชาอายุรศาสตร์โรคทางเดินอาหาร คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุว่า สารแคปไซซินในพริก ทำให้เกิดอาการแสบร้อน และทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุต่างๆในร่างกาย

กินเผ็ดทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหารจริงไหม?

โรคกระเพาะอาหาร เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุหลักเกิดจากการรับประทานยาบางชนิดที่ทำให้การป้องกันของเยื่อบุในทางเดินอาหารหรือกระเพาะอาหารเสียไป อีกส่วนหนึ่งคือการรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา ส่วนการรับประทานรสเผ็ดเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่ทำให้กระเพาะอาหารเกิดการระคายเคือง ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการแสบร้อนท้องได้ โยเฉพาะคนที่มีอาการของโรคกระเพาะอาหารอยู่แล้ว ยิ่งทำให้เกิดอาการแสบร้อนท้องมากขึ้นด้วย

กินเผ็ดเท่าไรถึงจะดี?

ควรปรุงอาหารให้รสเผ็ดอยู่ในระดับที่พอดี ไม่เผ็ดมากจนเกินไป หากรับประทานพริกหรือเครื่องปรุงอื่นๆที่มีรสเผ็ดแล้วรู้สึกทรมาน แสบปากแสบท้อง ควรหยุดรับประทานแล้วดื่มน้ำตาม เพื่อลดอาการระคายเคืองจากพริกที่อาจเกิดขึ้นในระบบทางเดินอาหารและกระเพาะอาหารได้

หญิงตั้งครรภ์ หรือผู้ป่วยโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เช่นกระเพาะอาหารักเสบ สำไส้อักเสบ ท้องเสียท้องร่วง อาหารเป็นพิษ ฯลฯ ไม่ควรกินเผ็ด เพราะอาจทำให้อาการของโรคแย่ลง รวมถึงผู้ป่วยที่มีไข้ เพิ่งผ่าตัด ควรงดการรับประทานอาหารเผ็ดชั่วคราวด้วยนะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น