xs
xsm
sm
md
lg

ทำไมกินข้าวเย็นเร็วขึ้นแล้วคุณจะผอมลง? / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“พี่หมอครับ” “ว่าไงไอ้อ้วน” เจ้าเก่งทักพี่หมอพลางยกมือไหว้อย่างนอบน้อม “มีอะไรหรือเปล่า?” “ไม่มีครับ...แต่อยากบอกพี่หมอว่า ที่พี่หมอบอกให้ผมงดอาหารเย็น นี่เดือนนึงแล้วน้ำหนักยังไม่ลดเลย แถมเพิ่มขึ้นอีก 2 โล” เจ้าเก่งตีหน้าเศร้าเล่าความ คุณชูสง่าฟังความแล้วจึงไขความลับที่เจ้าเก่งลดน้ำหนักไม่สำเร็จ “ก็มีแอบลงมาเจียวไข่ฟูกลิ่นหอมฟุ้งทุกคืนเลยหมอ” “ก็มันหิวนี่ครับ...ไม่กินแล้วจะเป็นลมน่ะครับ”

อย่ากินอะไรอีกหลัง 18.00น.! ไม่ใช่เพื่อเตรียมไปเจาะเลือดตรวจพรุ่งนี้ แต่เป็นกฎเหล็กสำหรับคนที่ไม่อยากอ้วน และมันดีต่อสุขภาพของคุณด้วย แต่บางคนยังแคลงใจอยู่ว่า กินข้าวดึกทำให้อ้วนได้จริงหรือ...ลองมาดูคำตอบจากสมาคม Endocrine Society ซึ่งตีพิมพ์ไว้ใน Journal of Clinical Endocrinology + Metabolism พบว่า การกินอาหารมื้อดึกนั้นสัมพันธ์กับการเพิ่มน้ำหนักและระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงขึ้น โดยมีการศึกษาในอาสาสมัคร 20 คนเพื่อเปรียบเทียบว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าร่างกายต้องเผาผลาญอาหารเย็นในเวลา 22.00น. แทนที่จะเป็นเวลา 18.00น. ผลการศึกษาพบว่า ผู้ที่กินอาหารมื้อดึกระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นถึง 20% และปริมาณไขมันที่ถูกเผาผลาญจะลดลงกว่าผู้ที่กินอาหารก่อนเวลา 18.00 ถึง 10% ดังนั้นการกินข้าวเย็นไวขึ้นจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังนี้

1.ช่วยในการลดน้ำหนัก เพราะการกินอาหารเย็นก่อนเวลานั้นดีต่อการย่อยอาหาร จึงช่วยให้ลดน้ำหนักได้ เมื่อคุณกินข้าวเย็นไวก็จะทำให้อิ่มเร็ว ร่างกายก็จะใช้ประโยชน์จากอาหารได้ดีขึ้น โดยร่างกายจะใช้ทุกอย่างที่เรากินเข้าไปไม่เหลือเก็บไว้เป็นไขมัน

2.เอวบางขึ้น จากหนูลดลองที่กินอาหารเย็นก่อนเวลา แล้วอดอาหารข้ามคืนเป็นเวลา 16 ชม. จะผอมกว่าหนูทดลองที่กินแคลอรี่เท่ากัน แต่กินของว่างตลอดเวลา แม้ว่าจะให้กินอาหารไขมันสูงก็ยังมีน้ำหนักตัวน้อยลง เมื่อพวกมันอดอาหารเป็นเวลา 16 ชม.เท่ากัน ดังนั้นบอกลามื้อดึกและของว่างได้เลย

3.หลับสบาย หมอมักเตือนให้งดกินอาหารก่อนอน เพราะร่างกายอาจเกิดอาการเสียดท้อง อาหารไม่ย่อย ซึ่งจะไปรบกวนจังหวะการเต้นของหัวใจ ในทางกลับกันอาหารที่ย่อยได้ดีทำให้หลัยสบายและสดชื่น

4.สุขภาพดีขึ้น ดร.Louis J. Aronne ผู้อำนวยการโครงการควบคุมน้ำหนักที่ Weill cornell medical College กล่าวว่า คนที่กินมื้อดึกมักจะกินมากขึ้น นอกจากนี้จากการศึกษายังแสดงว่า การนอนดึกจะช่วยเพิ่มระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ ซึ่งเป็นไขมันชนิดหนึ่งที่พบในเลือด ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองได้

5.สุขภาพหัวใจดีขึ้น ถ้าเรากินอาหารรสเค็มในช่วงกลางคืน ก็จะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้ ตามหลักแล้วความดันโลหิตควรจะลดลงอย่างน้อยร้อยละ 10 ในเวลากลางคืน แต่ถ้ากลับสูงขึ้นจากการกินดึกก็จะเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองได้ ดังนั้นควรรักษาช่องว่างระหว่างมื้อเย็นกับการนอนให้ดี โดยกระจายมื้ออาหารอย่างสมดุลและเพียงพอในช่วง 06.00น.ไปจนถึง 18.00น. โดยแบ่งเป็นมื้อเล็กๆ 4-6 มื้อก็จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดถ้าทำได้
กำลังโหลดความคิดเห็น