xs
xsm
sm
md
lg

"สควอชไทย" คว้า 1 ทอง 2 เงิน ศึกสควอชเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งที่ 1

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา นายกสมาคมกีฬาสควอชแห่งประทศไทยฯ พอใจผลงานนักกีฬาไทย คว้า 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน ศึกชิงแชมป์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เตรียมลุยต่อ 3 รายการในไทย ก่อนลุยศึกมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายนนี้

การแข่งขันสควอชเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งที่ 1 (The 1st Southeast Asian Junior Individual Championships 2023) ที่สนามวชิราวุธวิทยาลัย ระหว่าง 27 กรกฎาคม -1 สิงหาคม 2023 จัดโดยสมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทย มีประเทศเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 6 ประเทศ ได้แก่ บรูไน อินโดนีเชีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเจ้าภาพประเทศไทย มีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 62 คน จาก 8 รุ่นอายุ ประกอบไปด้วยประเภทเยาวชนชายอายุไม่เกิน 13 ปี, 15 ปี, 17 ปี,19 ปี และประเภทเยาวชนหญิงอายุไม่เกิน 11 ปี,15 ปี, 17 ปี และ 19 ปี

โดยไฮไลท์อยู่ที่รุ่นเยาวชนชาย อายุไม่เกิน 17 ปี รอบชิงชนะเป็นการพบกันเองของ 2 นักกีฬาทีมชาติไทย ระหว่าง ฟิว-รวิพันธุ์ ลิ่มไพบูลย์ ฝั่งเสื้อสีเทา กับ ต้นข้าว-ณัฏฐพัฒน์ ถีระศิลป์ ผบปรากฏว่า เป็น รวิพันธุ์ ที่เดินเกมเข้าใส่เน้นการตีดุดัน ทำคะแนนต่อเนื่อง จนเป็นฝ่ายเอาชนะ ณัฏฐพัฒน์ ไปได้อย่างสนุก 3 เกมรวด 11-7,11-7 และ 11-8 คว้าเหรียญทองไปครองได้สำเร็จ ส่วนเหรียญเงิน เป็นของ ณัฏฐพัฒน์ ถีระศิลป์

ส่วนการแข่งขันในรุ่นเยาวชนชาย อายุไม่เกิน 19 ปี รอบชิงชนะเลิศ กันต์-อัครเดช อัครหิรัณยา ฝั่งเสื้อสีน้ำเงินเข้ม พบกับ Veroon Heng จากมาเลเซีย ผลปรากฏว่า อัครเดช ต้านความแกร่งและความคล่องตัวของ Veroon ไม่ไหว แพ้ไป 0-3 ด้วยสกอร์ 4-11,11-13 และ 3-11 ทำได้ดีที่สุดที่เหรียญเงิน ส่วนเหรียญทอง เป็นของ Veroon Heng จากมาเลเซีย

สำหรับพิธีมอบรางวัล นายอัครินทร์ หิรัญพฤกษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะประธานการจัดการแข่งขัน ได้กล่าวรายงานผล โดยมีนายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา นายกสมาคมกีฬาสควอชแห่งประทศไทยฯ พร้อมด้วยนายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ ผู้บังคับการวชิราวุธวิทยาลัย ,นางสาวอัยช่า ดาลิดา ผู้แทนเทคนิคสหพันธ์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ มร.โรเบิร์ต บาชแมน ประธานสหพันธ์กีฬาสควอชแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมเป็นเกียรติมอบรางวัลแก่นักกีฬาผู้ชนะเลิศการแข่งขันด้วย

ทั้งนี้นักกีฬาสควอชทีมชาติไทย สามารถคว้ามาได้ 1 เหรียญทอง จาก รวิพันธุ์ ลิ่มไพบูลย์ ในรุ่นเยาวชนชายอายุไม่เกิน 17 ปี และ 2 เหรียญเงิน จาก ณัฏฐพัฒน์ ถีระศิลป์ ในรุ่นเยาวชนชายอายุไม่เกิน 17 ปี และ อัครเดช อัครหิรัณยา ในรุ่นเยาวชนชาย อายุไม่เกิน 19 ปี

โดยนายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา นายกสมาคมกีฬาสควอชแห่งประทศไทยฯ บอกว่า ประเทศไทยได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสควอชเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งที่ 1 หลังจากที่เราผ่านพ้นช่วงวิกฤตโควิดที่ 9 แม้ว่าจะห่างหายจากการจัดการแข่งขันไปนาน แต่เราก็ได้พยายามอย่างเต็มที่ที่จะจัดการแข่งขันออกมาให้สมบูรณ์ที่สุด ขณะที่ผลงานภาพรวมของทัพนักกีฬา เฉพาะทีมชาติไทย ต้องยอมรับว่าเรายังเป็นนักกีฬาอายุน้อย ต้องพยายามเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากขึ้น แต่การแข่งขันในครั้งนี้ถือว่าเป็นภาพรวมที่น่าพอใจ สามารถคว้ามาได้ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันรายการต่อไปของทัพนักกีฬาสควอชทีมชาติ จะมีด้วยกัน 3 รายการ ประกอบด้วย กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 ระหว่างวันที่ 19-22 ส.ค.2566 ที่จ.กาญจนบุรี ซึ่งกีฬาสควอชจะถูกบรรจุให้เป็นกีฬาสาธิตครั้งแรก , รายการที่ 2 รายการ Princess cup ชิงถ้วยพระราชทานทูลกระหม่อมหญิง อุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ระหว่างวันที่ 25-27 ส.ค.2566 และต่อด้วยรายการ King 's Cup ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ระหว่างวันที่ 8-10 ก.ย.2566 ก่อนจะเข้าร่วมมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 23 กันยายน ถึง วันที่ 8 ตุลาคม 2566 ต่อไป


กำลังโหลดความคิดเห็น