xs
xsm
sm
md
lg

กินลดเสี่ยง...คอปิ้งย่างต้องรู้! / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“เก่งวันนี้อยากกินอะไร?” คุณชูสง่าเอ่ยถามลูกก๊วนเนื่องในวันเกิดของเจ้าอ้วน “ขอบคุณครับเฮีย...กินอะไรก็ได้ครับเอาง่ายๆ” “อะไรล่ะ...ง่ายๆของมึงบอกมาเลย” “ก็ประเภทหมูกระทะ เนื้อย่างเกาหลี อาหารทะเลปิ้งย่าง...” “โอ้โฮ! ผมว่าตายง่ายมากกว่า” พี่หมอฟังเมนูแล้วหันไปพูดกับเฮีย หัวหน้าก๊วนลังเลสักพัก หันหน้าไปมองเจ้าเก่งแล้วเผลอคิดถึงกลิ่นหอมๆของเนื้อที่ย่างอยู่บนเตา นึกถึงความอร่อยของเนื้อติดมัน จนกลืนน้ำลายเอื้อก! พลางพูด “ตามใจมันหน่อย...วันเกิดมัน” สักครู่พี่หมอจึงเสนอทางออก “เอางี้!...กินที่บ้านนี่แหละ...เดี๋ยวผมเป็นเชฟทำให้กินเอง ไปหาเสบียงมาทำกินกันโว้ยเก่ง” “จะอร่อยลื้อ!” เจ้าเก่งคิดในใจ

กินปิ้งย่างอย่างไรจึงจะปลอดภัยต่อสุขภาพ

อาหารปิ้งย่างหรืออาหารรมควันที่เราชอบรับประทานกัน จะมีความเสี่ยงต่อการได้รับสารอันตรายอย่างน้อย 3 ชนิด โดยจะพบในบริเวณที่ไหม้เกรียมของอาหารปิ้งย่างหรือรมควันของเนื้อสัตว์ที่มีไขมัน หรือมันเปลวติดอยู่ด้วย เช่น หมูย่างติดมัน เนื้อย่างติดมัน เนื่องจากขณะปิ้งย่างไขมันจะหยดลงไปบนเตาไฟ ทำให้เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ก่อให้เกิดสารพีเอเอช (Polycyclic Aromatic Hydrocarbon) ลอยขึ้นมาพร้อมเขม่าควันเกาะที่บริเวณผิวของอาหาร โดยสารนี้จะมีมากในส่วนที่ไหม้เกรียมของอาหารปิ้งย่าง ซึ่งหากรับประทานเข้าไปเป็นประจำ จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง

-การรับประทานอาหารปิ้งย่างให้ปลอดภัย และลดความเสี่ยงต่อการได้รับสารพิษมี 9 ข้อ ดังนี้

1.พยายามเลือกร้านที่มีอากาศถ่ายเท เพราะควันจะได้ไม่รมมาก
2.เลือกกินเนื้อปลา และเนื้อไก่ไม่ติดหนัง เพราะมีไขมันน้อย
3.ตัดส่วนที่เป็นมันออกก่อนปิ้งย่าง เพราะไหม้ง่าย
4.ปิ้งย่างให้สุขพอเหมาะ เพื่อลดเวลา และสารอันตรายให้น้อยลง
5.ไม่ปิ้งจนเกรียมไหม้ และควรทำความสะอาดคราบไหม้ที่ตะแกรงอยู่เสมอ
6.พยายามเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์แปรรูปจำพวก ไส้กรอก และเบคอน
7.ดื่มน้ำเปล่ามากๆ แทนการดื่มน้ำอัดลมหรือแอลกอฮอล์
8.หมักเนื้อด้วยน้ำมะนาว สะระแหน่ โรสแมรี ช่วยลดสารก่อมะเร็ง
9.กินผักด้วยเสมอ เมื่อทานอาหารปิ้งย่าง

ทางที่ดีคือการทำการปิ้งย่างรับประทานเองจะดีที่สุด โยเราสามารถเลือกเฉพาะเนื้อสัตว์ส่วนที่มีไขมันติดน้อยที่สุด หรือควรตัดส่วนที่เป็นไขมันออกไปก่อนปิ้งย่าง เพื่อลดไขมันที่จะหยดลงไปบนถ่านที่ร้อนจัด ถ้าใช้เตาถ่านธรรมดาปิ้งย่างควรใช้ถ่านที่อัดเป็นก้อน หรืออาจใช้ฟืนที่เป็นไม้เนื้อแข็ง เพราะการเผาไหม้จะเกิดขึ้นอย่างช้าๆ ที่สำคัญควรใช้ใบตองห่ออาหารก่อนจะทำการปิ้งย่าง เพื่อเป็นการลดปริมาณไขมันจากอาหารที่จะหยดลงไปบนถ่านและยังจะทำให้อาหารมีกลิ่นหอมของใบตอง และหลังปิ้งย่างควรหั่นส่วนที่ไหม้เกรียมออกให้มากที่สุด

สำหรับผู้ที่ชอบทานอาหารปิ้งย่าง ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานโดยการลดการบริโภคลง ทานในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ควรทานบ่อยจนเกินไป แต่ควรทานให้หลากหลายทั้งผักและผลไม้ เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ และควรเลือกร้านที่ได้รับป้าย Clean Food Good Taste จากกรมอนามัย เพื่อความมั่นใจในด้านความสะอาดปลอดภัย และที่สำคัญควรหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง และห่างไกลจากมะเร็งและโรคร้ายต่างๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น