xs
xsm
sm
md
lg

กรมพละทำวิจัยความฉลาดทางกิจกรรมนันทนาการ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ว่าที่ร้อยตรี ปราโมทย์ เลิศจิตรการุณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมและพัฒนานันทนาการ กรมพลศึกษา พร้อมคณะทำงานจากกลุ่มวิจัยและพัฒนา สำนักนันทนาการ ร่วมทำการทดสอบตามโครงการวิจัย ตัวบ่งชี้ความฉลาดจากกิจกรรมนันทนาการ:การศึกษาและพัฒนาคะแนนเกณฑ์มาตรฐานความฉลาดในการเล่นของวัยรุ่นไทย ที่โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เมื่อ 11 ก.ค.66

ทั้งนี้ สำนักนันทนาการ กรมพลศึกษา ดำเนินงานโครงการวิจัย ตัวบ่งชี้ความฉลาดจากกิจกรรมนันทนาการ :การศึกษาและพัฒนาคะแนนเกณฑ์มาตรฐานความฉลาดในการเล่นของวัยรุ่นไทย ระหว่างวันที่ 10-11 ก.ค.66 เพื่อศึกษาเครื่องมือวัดความฉลาดในการเล่น และสร้างเกณฑ์มาตรฐานความฉลาดในการเล่นของวัยรุ่นไทย มีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1-3 อายุ 13-15 ปี ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งครั้งนี้ดำเนินการเก็บข้อมูลงานวิจัยกับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ชั้นปีที่ 1-3 ทั้งชายและหญิง ของโรงเรียนกำแพงแสนวิทยา จำนวน 210 คน

สำหรับเครื่องมือวัดความฉลาดในการเล่น (Play Q) อ้างอิงจากเครื่องมือวัดความฉลาดในการเล่นหรือความฉลาดในการเคลื่อนไหวร่างกาย (Physical Quotient Test or Play Quotient Test: PQ or Play Q) รศ.ชัชชัย โกมารทัต และคณะ โดยจะทำการทดสอบ จำนวน 4 รายการ ประกอบด้วย 1.วิ่งซิกแซกสลับวิ่งตรงเก็บของ ซึ่งวัดฉลาดในการเล่นหรือความฉลาดในการเคลื่อนไหวร่างกาย ที่เกี่ยวกับความสามารถทางกลไกที่จำเป็นสำหรับมนุษย์และการแสดงออกทางด้านสมรรถภาพทางกายของมนุษย์, 2.ขว้าง-รับ สลับ เตะ-รับ ลูกบอลกระทบผนัง พื่อเป็นตัวแทนวัดความฉลาดในการเคลื่อนไหวร่างกายที่สัมพันธ์กับกิจกรรมการเล่นกีฬาที่คนนิยมเล่นกลางแจ้ง

3.วิ่งใส่เหรียญในกระป๋องตามคำสั่ง วัดความฉลาดในการเคลื่อนไหวร่างกายที่สัมพันธ์กับทักษะการเคลื่อนไหวทางกลไกทั่วไปเกี่ยวกับปฏิกิริยาตอบสนอง การรับรู้และการควบคุมการเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่ง และ 4.วิ่งวิบากเพื่อวัดความฉลาดในการเคลื่อนไหวร่างกาย ที่สัมพันธ์กับทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายพื้นฐานที่จำเป็นและมนุษย์ต้องใช้ในชีวิตประจำวันกลางแจ้ง โดยการดำเนินงานโครงการวิจัยนี้ เพื่อนำข้อมูลไปพัฒนาเป็นเกณฑ์ความฉลาดในการเล่นของวัยรุ่นไทยต่อไป


กำลังโหลดความคิดเห็น