xs
xsm
sm
md
lg

อดีตนักบาสฯกัมพูชาโพสต์ตัดพ้อเหตุทีมยัดห่วงบ้านเกิดใช้นักกีฬาต่างชาติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ผู้ใช้เฟสบุ๊ค ชื่อ Boramey Joshua Bo Noung ซึ่งเป็นอดีตนักบาสเกตบอลชาวกัมพูชา โพสต์ร่ายยาวตัดพ้อ เหตุทีมยัดห่วงบ้านเกิดใช้ผู้เล่นต่างชาติเกือบทั้งหมด พร้อมยิงคำถามเด็ด "ภูมิใจไหม?"

เหตุเกิดจากที่ ศึกบาสเกตบอล ประเภท 3x3 ชาย ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา เจ้าภาพเอาชนะไทยที่มีดีกรีแชมป์เก่า เเถมยังเข้าไปคว้าเหรียญทองในการเเข่งขันครั้งนี้ เเต่เมื่อมาดูรายชื่อปรากฏว่ามีผู้เล่นโอนสัญชาติมาจากสหรัฐอเมริกาเกือบทั้งทีม

ด้วยเหตุนี้ทำให้คนที่เป็นกัมพูชาเเท้ๆ เเละเคยผ่านประสบการณ์อยากรับใช้ชาติสักครั้งเเต่ไม่ได้รับโอกาสต้องออกมาวิจารณ์ชาติบ้านเกิดตัวเอง

"หลังจากผมลงโพสต์นี้ คุณจะว่าผมเป็นพวกเนรคุณก็ได้ ผมไม่สนใจ ผมเกิดที่กัมพูชา ลุงเเละครอบครัวของผมเล่นบาสเก็ตบอลมาตลอด ผมทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจเพื่อกีฬาบาสเก็ตบอล ผมขอเข้าร่วมเเข่งซีเกมส์ ครั้งที่ 23 แต่ถูกปฏิเสธ ผมอยากเข้าร่วม จะให้ผมเป็นผู้เล่น โค้ช เทรนเนอร์ หรือเด็กยกน้ำก็ได้ ผมยังดีไม่พอ ผมจะไม่เเฉอะไรเกี่ยวกับบาสเก็ตบอลมากนัก"

"ความจริงคือผมกำลังมองผู้เล่นที่ไม่ใช่คนกัมพูชาเเท้ๆ ไม่ได้ทำให้ภูมิใจ มันทำให้ผมท้อใจเเละผิดหวัง ผมยอมโดนดูถูกเเต่ดีกว่าจะให้วงการขัดขวางพัฒนาและลดโอกาสที่ผู้เล่นกัมพูชาเเท้ๆได้เป็นตัวเเทนของชาติ สำหรับพวกเราบางคน มันคือความฝันตลอดชีวิต!"

"ทุกคนดีใจที่ชนะ เเต่เราต้องเสียไปเท่าไหร่? ถ้าประเทศอื่นจะทำเเบบนั้นก็ปล่อยไป ทำไมเราต้องทำตาม? ซีเกมส์คือการเเข่งขันในอาเซียน คุณอาจไม่เห็นด้วยเเละโจมตีที่ผมโพสต์เเบบนี้ ผมเเต่ไม่รู้ว่าสมาคมบาสของกัมพูชาทำไรอยู่ ซีเกมส์เป็นโอกาสสำหรับผู้เล่นกัมพูชาเเท้ๆ สิ่งที่ผมเเละคนอื่นๆต้องการคือคือการได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งพิเศษเหล่านี้"

"การชนะไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด…….. ช่างน่าเศร้า……… ผมรู้ว่าผมจะโดนโจมตี ไม่ว่าสิ่งที่ผมพูดจะเป็นความจริงก็ตาม"

หลังการโพสต์ เป็นอย่างที่เขาคาดมีคนกัมพูชาจำนวนมากเข้ามาโจมตี เเต่ก็มีบางส่วนออกมาสนับสนุนเเนวคิดที่ว่าควรให้โอกาสคนกัมพูชาโดยกำเนิด


กำลังโหลดความคิดเห็น