xs
xsm
sm
md
lg

มวยสมัครเล่นโลกยุ่งแน่ / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

เป็นเรื่องขึ้นมาแล้วสำหรับวงการมวยสากลสมัครเล่นในสัปดาห์ก่อน เมื่อมีกลุ่ม “ปฏิวัติ” เปิดเผยท่าทีว่าต้องการจะตั้งองค์กรมวยสากลสมัครเล่นโลกขึ้นมาใหม่ เพื่อแข่งกับ “ไอบ้า” หลังจากที่ไอบ้านั้นโดนเล่นงานทั้งซ้ายขวา ล่าสุดก็คือการที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ “ไอโอซี” เล่นไม้แข็งตัดรายการมวยสากลสมัครเล่นออกจากชนิดกีฬาเบื้องต้นสำหรับโอลิมปิก 2028 ที่ลอส แองเจลีส ซึ่งเป็น “ไม้ตาย” ที่สื่อออกไปชัดเจนว่าถ้าไม่ยอมโอนอ่อนผ่อนตาม มวยสากลสมัครเล่นหมดอนาคตในโอลิมปิกแน่นอน ส่วนโอลิมปิก “ปารีส 2024” นั้นตัดไม่ทันแล้ว แต่ก็เล่นแง่เหมือนเดิมว่าไม่ให้ไอบ้ามีส่วนร่วมในการจัดการแข่งขัน ทางไอโอซีจะตั้งทีมงานขึ้นมาจัดการแข่งขันเอง รวมทั้งการแข่งขันรอบคัดเลือกก็จะจัดเอง ไม่ใช้รายการของไอบ้าเป็นรายการคัดเลือก

ตรงจุดนี้เองที่ทำให้กลุ่ม “ปฏิวัติ” ที่มีแกนนำเป็นสมาคมมวยสากลสมัครเล่นของสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร ออกมาเล่นบท “พระเอก” บอกว่า “เราจะเสี่ยงปล่อยให้มวยสากลสมัครเล่นถูกตัดออกจากโอลิมปิกไม่ได้ เราต้องเป็นส่วนหนึ่งของโอลิมปิก ซึ่งดูเหมือนไอบ้าไม่สนใจในเรื่องนี้ ตอนนี้มวยสากลสมัครเล่นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจแล้ว เราต้องลุกขึ้นมาหายใจเองให้ได้” ว่าแล้วก็ประกาศตั้งองค์กรมวยสมัครเล่นโลกขึ้นมาใหม่ เบื้องต้นใช้ชื่อห้วนๆ เลยว่า “มวยโลก” หรือ World Boxing ยังไม่เป็นรูปแบบสมาคม หรือสหพันธ์ใดๆ แต่ประกาศโครงสร้างการบริหารออกมาแล้วว่าในกลุ่มกรรมการบริหารนั้น จะมีทั้งผู้บริหารสมาคมมวย กรรมการ และนักกีฬารวมอยู่ด้วย นัยว่าเพื่อตอบโจทย์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม เบื้องต้นมีนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นของสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ แล้วก็มีนักมวยเหรียญทอง “โตเกียวเกมส์” ชาวอังกฤษ และเหรียญเงินชาวอเมริกัน เป็นตัวแทนกลุ่มนักกีฬา สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ ตอนนี้ยังไม่เปิดรับสมัครชาติสมาชิก และมีแผนจะจัดการเลือกตั้งประธานและคณะกรรมการบริหารชุดจริงในเดือนพฤศจิกายนนี้

ว่าไปแล้วก็เห็นใจ “ไอบ้า” อยู่เหมือนกัน ก่อนหน้านี้เป็นองค์กรมาเฟียที่เล่นพรรคเล่นพวกและมีการคอร์รัปชั่นกันจนเละจริงๆ แต่ตั้งแต่โดนถล่มซ้ายถล่มขวา ก็พยายามปรับตัว สร้างกติกาเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น ความผิดเดียวที่เห็นชัดตอนนี้ก็คือการที่ประธานไอบ้า อูมาร์ เครมเลฟ นักธุรกิจเจ้าพ่อน้ำมันชาวรัสเซีย มีความใกล้ชิดกับปูติน ซึ่งตอนนี้ก็ถูกโลกตะวันตกไล่ถล่มเหมือนกัน ทำให้ “ไอบ้า” ทำอะไรก็ไม่ถูกใจไปซะหมด แล้วก็เตะตัดซ้ายตัดขวา แต่ก็ต้องยอมรับว่าไอบ้ายุคใหม่ ก็ไม่โปร่งใสซะทีเดียว อย่างการเลือกตั้งประธานไอบ้าเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็ไปตัดสิทธิ์นายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นของเนเธอร์แลนด์ บอริส ฟาน เดอ ฟอร์สต์ ไม่ให้ลงเลือกตั้งแข่งซะอย่างนั้น ขนาดคณะอนุญาโตตุลาการกีฬาโลกหรือ “ซีเอเอส” สั่งให้เลือกตั้งใหม่และให้ฟาน เดอ ฟอร์สต์ มีสิทธิ์เข้ารับการเลือกตั้งด้วย ไอบ้าก็ทำหูทวนลมไม่เลือกตั้งใหม่ อย่างนี้ก็มีด้วย มันก็ควรอยู่ที่จะโดนเล่นงาน

ในส่วนของชาติสมาชิกอย่างเราๆ นี่แหละ ต้องดูจังหวะให้ดี ตอนนี้ “มวยโลก” ถือว่าเริ่มต้นได้สวย และมีทีท่าว่าจะไปต่อได้ เพราะมีบิ๊กๆ ในวงการมวยสมัครเล่นโลกเข้าร่วมวงด้วยเยอะ แถมมีพี่เบิ้มในวงการทั้งสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรครบ รวมทั้ง “ไอโอซี” เองก็แสดงท่าทีชัดเจนว่าสนับสนุน โดยบอกว่า “ทราบเรื่องนี้แล้ว” และไม่ได้แสดงความเห็นอะไรต่อ ไม่ค้านไม่ห้าม ก็คือสนับสนุนนั่นเอง ตอนนี้ฟิลิปปินส์ประกาศชัดเจนว่าเอาด้วยกับ “มวยโลก” แน่นอน ทางเราก็ต้องดูจังหวะให้ดีอย่าให้ตกขบวนไม่งั้นอนาคตมวยสมัครเล่นเราจะลำบากครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น