xs
xsm
sm
md
lg

ถึงอายุมาก ถ้าขยับอย่างรู้ตัว ก็ไม่ต้องกลัวบาดเจ็บ / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

ออกรอบวันนี้ คุณชูสง่า ฝืนตีได้ 3 หลุม ก็ต้องขอบายออกจากเกมส์ สาเหตุเพราะเกิดอาการปวดไหล่และแขนขวามาก เนื่องจากเอี้ยวตัวไปหยิบขวดน้ำที่วางบนเบาะหลังอย่างสุดเอื้อม ทำให้กล้ามเนื้อเกร็งกระตุกอย่างแรงจนขยับเขยื่อนแขนขาลำบาก แต่ด้วยใจสู้จึงฝืนได้ถึง 3 หลุม เพิ่มความเจ็บระบมจนทนไม่ไหว “อายุมากแล้ว ไม่ใช่หนุ่มๆอย่าลืมตัวครับเฮีย” เจ้าเก่งพูดตรงๆจากใจจริงอย่างไร้ศิลปะโดยสิ้นเชิง พอมองหน้าหัวหน้าก๊วนจึงนึกขึ้นได้ว่ากูพลาดไปแล้ว จึงรีบเดินเลี่ยงไปโดยเร็ว เพื่อไปเอาสเปรย์จากพี่หมอมาพ่นให้

อิริยาบถ อันตรายที่ผู้สูงไม่ควรทำเด็ดขาด!

1.เอียงคอ หนีบโทรศัพท์ อาจทำให้หมดสติเพราะเลือดขึ้นไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอและถ้ามีลิ่มเลือดไปอุด ก็ถึงขั้นเป็นอัมพาตได้

2.การนั่งยองๆนานๆทำให้ข้อเข่าพัง เพราะความดันภายในเข่าสูงมาก

3.การเอี้ยวตัวไปหยิบของที่เบาะหลังรถ ทำให้กล้ามเนื้อแขน,ไหล่และหลังที่ไม่ทันเตรียมตั้งตัวบิดเบี้ยวอย่างรุนแรงจนเกิดการบาดเจ็บที่หัวไหล่ ปวดเส้นคอ บางครั้งจะเกิดอาการปวดหลังอย่างรุนแรงจากหมอนรองกระดูกสันหลังปลิ้นออกไปกดทับเส้นประสาท ควรหยุดรถแล้วหันไป หยิบของทั้งตัวจะไม่เกิดอันตราย

4.ยืนโดยไม่มีที่เกาะ โดยเฉพาะเวลาเปลี่ยนกางเกงหรือเสื้อผ้าควรนั่งหรือยืนพิงผนังหรือกำแพงเป็นหลัก เพื่อไม่ให้เซถลาหรือยกขาไม่พันกางเกงเซถลาล้มลงได้ ทำให้กระดูกสะโพกหรือขาหักได้ซึ่งพบได้น้อยมาก

5.ก้มศีรษะขณะกำลังออกกำลังกาย อาจเกิดอันตราย ทำให้ความดันเปลี่ยนอย่างปุบปับกะทันหัน โดยเฉพาะความดันในสมองและความดันลูกตา

6.การใส่รองเท้าส้นสูงเดินนานๆทำให้กล้ามเนื้อน่องและเท้าจะต้องเกร็งและทำงานหนักและกล้ามเนื้อหลังจะไม่ได้พักเลย ทำให้ปวดขาและปวดหลังมาก

7.การนั่งแช่น้ำร้อนในอ่างหรือออนเซนนานเกินไป อาจทำให้ความดันตกได้ เพราะเส้นเลือดจะขยายตัว เพื่อคลายความร้อน

8.การลุกจากที่นอนอย่างรวดเร็วเกินไป ความดันโลหิตจะปรับไม่ทัน ทำให้เกิดหน้ามืดเป็นลมหรือวูบได้

9.นั่งคุกเข่านานๆข้อเข่าเสื่อมเร็วและลุกไม่ขึ้น ต้องเกาะหรือยันช่วย

10. อย่าก้มหรือเงยเร็วเกินไป จะทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะถึงกับเกิดคลื่นไส้อาเจียนได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการน้ำในหูจะเกิดบ้านหมุนได้บ่อยควรเลี่ยง

11.ผู้สูงอายุที่การทรงตัวไม่ดี แนะนำว่าควรใช้ไม้เท้าช่วยพยุงเวลาเดินกันไม่ให้ล้มง่าย เพราะถ้ากระดูกแตกหักถึงกับต้องผ่าตัดจะอันตรายมาก

12.ควรเกาะราวบันไดเวลาขึ้นลงอย่าใจร้อน

13.ห้ามปืนบันไดขึ้นไปตัดต้นไม้หรือแก้ไขเปลี่ยนหลอดไฟ

14.ห้ามก้มตัวลงยกของหนักหรือออกแรงดันเคลื่อนของหนักคนเดียว

15.หลีกเลี่ยงการเดินผ่านพื้นที่เปียกลื่น

16.หลีกเลี่ยง อย่าเข้าไปในสถานที่ที่ผู้คนกำลังทะเลาะโต้เถียงกัน

แต่ที่สำคัญที่สุด พี่หมอสรุป “ผู้สูงอายุต้องมี “สติ” กำกับอยู่ทุกอิริยาบถ
กำลังโหลดความคิดเห็น