xs
xsm
sm
md
lg

เคลมโบเดียไม่แผ่ว!!! คลั่งหนักจะเอา "ยันต์-มงคลมวยไทย" เป็นของเขมร

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



เพจดัง "กุนขแมร์" หลอนไม่เลิก ล้างสมองเขมรด้วยกันเอง โดยอ้างว่า "การสักยันต์" และ "มงคลนักมวยไทย"เป็นของชาวเขมร

ประเด็นความขัดแย้งเรื่องที่กัมพูชา พยายามแอบอ้างว่าศิลปะการต่อสู้ที่โด่งดังทั่วโลกอย่าง "มวยไทย" แท้จริงแล้วมีต้นกำเนิดมาจากชาวกัมพูชา และยังอ้างไปเรื่อยๆว่า นายขนมต้ม, บัวขาว บัญชาเมฆ หรือ "โทนี่ จา" พนม ยีรัมย์ ล้วนเป็นชาวกัมพูชา

โดยแฟนเพจที่เป็นแกนนำในกล่าวอ้างประเด็นเรื่องศิลปะการต่อสู้ "กุนขแมร์" ว่าเป็นต้นกำเนิด "มวยไทย" ล่าสุดพยายามนำภาพ "การสักยันต์" ของนักมวยไทย รวมทั้ง "มงคลมวยไทย" มาระบุว่า แต่เดิมน่าจะเป็นของ กัมพูชา โดยระบุว่า การเผยแพร่ศิลปะ กุนขแมร์ ที่ชาวต่างชาตินับพันช่วยส่งเสริม มีการตั้งคำถามถึง การสวมมงคลเหมือนมวยไทย แต่แอดมินไม่มีหลักฐาน มีเพียงผ้าพันคอ ที่มีภาพสลักเก่าแก่ที่นครวัด

ก่อนจะมีชาวเน็ตนำภาพกษัตริย์ และราชินีองค์ก่อนของกัมพูชาที่มีการสวมสายสิญจน์มงคลมาเผยแพร่และยืนยันว่าการที่ประเพณีไทย นำสายสิญจน์มาสวมศีรษะเป็นมงคลให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวในพิธีแต่งงานนั้น แท้จริงแล้วเป็นประเพณีดั้งเดิมของคนในราชวงศ์เขมร และเป็นที่มาของมงคลนักชกกัมพูชาในปัจจุบันอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีการแพร่ภาพการสักยันต์ของนักมวยไทย แล้วบอกว่าเป็นศิลปะดั้งเดิมของ กัมพูชา และต้องการนำเข้าสู่ "ยูเนสโก้" ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกวัฒนธรรมของตนเองเช่นกัน


กำลังโหลดความคิดเห็น