xs
xsm
sm
md
lg

จับตา "ทรุสซิเยร์-ดาวทอง" นับ 1 ซีเกมส์ 2023 / แมวดำ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ สกอร์บอร์ด โดย แมวดำ

ในที่สุดเราก็ได้เห็น ฟิลิปป์ ทรุสซิเยร์ ยอดโค้ชผู้มากมายด้วยประสบการณ์ตัดสินใจรับงานคุมทีมชาติเวียดนาม 2 ทีม คือ ชุดใหญ่ กับ U23 ตามข่าวที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ โดยเขาจะได้รับเงินค่าเหนื่อยถึงปีละ 51 ล้านบาท นับตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงปี 2026

แน่นอนอย่างที่ทราบแหละครับว่า ทรุสซิเยร์ กับ สหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม ประกาศเป้าหมายสูงสุดต้องนำ "ดาวทอง" ไปแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบสุดท้าย ที่ประเทศสหรัฐฯ แคนาดา และ เม็กซิโก เป็นเจ้าภาพร่วมให้ได้ เนื่องจากเป็นโอกาสทองฝังเพชรจริงๆ ด้วยการที่มีการเพิ่มโควต้ารอบสุดท้ายเป็น 48 ทีม ซึ่งทวีปเอเชียของเราน่าจะได้โควต้า 8 ทีม จากเดิมที่เคยได้แค่ 4 ทีมครึ่ง

ความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ แฟนบอลเวียดนามหลายคนอาจจะเสียดายการจากไปของ "โค้ชปาร์ก" ปาร์ก ฮัง ซอ ที่หมดสัญญากับทีม แต่เห็นได้ชัดว่าระยะหลังๆ พอโดนทีมอื่นจับทางได้ ฟุตบอลของเวียดนามก็เริ่มตันเหมือนกัน เห็นได้ชัดจากการที่เวียดนาม พลาดแชมป์อาเซียน ถึง 2 สมัยติดกัน และทั้ง 2 สมัยนี้ก็เป็นทีมชาติไทย ที่ได้แชมป์ โดยเฉพาะสมัยล่าสุดขนาดว่า "ช้างศึก" ไม่ฟูลทีม ยังเอาชนะไม่ได้ด้วยซ้ำ

การมาของ ทรุสซิเยร์ จึงเปรียบเหมือนความหวังใหม่ที่จะนำ เวียดนาม กลับสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จอีกครั้ง และงานแรกของกุนซือชาวฝรั่งเศสรายนี้คือ การนำทีม U22 ลุยศึกฟุตบอลชาย ซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา ในฐานะแชมป์เก่า และทีมเต็ง

แม้จะเพิ่งรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ แต่ ทรุสซิเยร์ ก็ไม่ต้องใช้เวลาเรียนรู้งานอะไรเลย เพราะที่ผ่านมาเขาทำงานกับสหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม โดยรับงานคุมทีมชาติเวียดนาม รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี เมื่อช่วงปี 2019-2021

โดย ทรุสซิเยร์ เองก็หวังว่าจะนำทีมคว้าแชมป์ตั้งแต่รายการแรกที่เขารับหน้าที่เช่นกัน ซึ่งกุนซือชาวฝรั่งเศสจะมองว่า ก่อนจะไปสู่ฟุตบอลโลก เวียดนาม ต้องเริ่มตั้งแต่การคว้าแชมป์ในภูมิภาคอย่างซีเกมส์ และทีมชาติไทย ก็เป็นหนึ่งในทีมที่ เวียดนาม ต้องลดช่องว่างนี้ลง...ได้ยินโค้ชทีมเพื่อนบ้านพูดแบบนี้แล้วรู้สึกอย่างไรไหมครับ...
กำลังโหลดความคิดเห็น