xs
xsm
sm
md
lg

โค้งสุดท้าย 5 ลีกยุโรป / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ฟุตบอลลีกสูงสุดของ สเปน อิตาลี เจอรมานี อังกฤษ และ ฝรั่งเศส 5 ชาติชั้นนำในทวีปยุโรปผ่านไป 2 ใน 3 แล้ว กำลังเข้าสู่ช่วงสุดท้าย ทีมใดมีโอกาสเข้าป้ายและใครจะได้เป็นดาวซัลโว อีกไม่นานรู้กัน

ลา ลีกา (La Liga) ของ สเปน เหลือ 15 นัด บารเซโลนา (Barcelona) ซึ่งร่วงตกรอบ ยูโรปา ลีก (UEFA Europa League) ไปเรียบร้อยแต่ทำผลงานใน ลา ลีกา ได้ดีหลังจากวืดแช้มพ์ถ้วยนี้ไป 3 ฤดูกาล ตอนนี้มีแต้มทิ้งห่าง เรอัล มาดริด (Real Madrid) คู่ปรับ อยู่ถึง 7 คะแนน จอมสังหารประตูเลือดโปแลนด์ โรเบิร์ต เลวันด๊อฟสกี้ (Robert Lewandowski) ของ บารซา ก็ยังนำดาวซัลโวอยู่ ถ้าประคองตัวดีๆฤดูกาลนี้ก็น่าจะประสบความสำเร็จทั้งคนทั้งทีม ส่วน โกปา เด็ล เรย์ (Copa del Rey) รอบตัดเชือกก็ยังต้องเจอกับ ทีมชุดขาว ที่เพิ่งบุกไปถล่ม ลิเว่อร์พูล (Liverpool) ในถ้วย ยูเอ๊ฟฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมมา 5-2 ทีมของ วีนีซิอุ๊ส ชูนิออร (Vinícius Júnior) ปีกความเร็วสูง ทีมชาติบราซิว ยังไปได้สวยกับถ้วยใหญ่ยุโรป

เซริเอ อา (Serie A) ของ อิตาลี เหลืออีก 14 นัด นาโปลี (Napoli) เคยได้แช้มพ์ถ้วยนี้ในประวัติศาสตร์แค่ 2 ฤดูกาล 1986-87 และ 1989-90 ตอนที่ ดิเอโก มาราโดนา (Diego Maradona) ยอดนักเตะทีมชาติ อารเฆ็นตีนา ค้าแข้งอยู่ด้วย หลังจากนั้นก็ไม่เคยได้สัมผัส แช้มพ์ เซริเอ อา อีกเลย แต่ฤดูกาลนี้กลับมาตึงโครมแน่ๆเพราะกำลังรั้งจ่าฝูงด้วย 65 แต้ม ทิ้งให้ 2 ทีมยักษ์ใหญ่จาก เมืองมีลาน ทั้ง อินเตรนาซิโอนาเล (Internazionale) และ เอซี มีลาน (A.C. Milan) ตามมาเป็นอันดับ 2 และ 3 อย่างห่างมาก 18 แต้ม คนนำดาวซัลโวก็จากทีมนี้แหละ วิคเตอร์ โอซีเม็น (Victor Osimhen) ดาวยิงจอมลุยทะลวง ทีมชาติไนจีเรีย ที่กำลังถูกขนานนามว่าเป็น 1 ในจอมสังหารประตูที่ดีที่สุดในโลก กดไปแล้ว 19 ประตู

บุนเด๊สลีกา (Bundesliga) ของ เจอรมานี ลีกนี้มีแค่ 18 ทีม เหลือแข่งอีก 12 นัดก็จบฤดูกาล แต่ก็มีถึง 5 ทีมที่ยังมีโอกาสลุ้นแช้มพ์ บาแยร์น มึนเชิ่น (Bayern Munich) นำจ่าฝูงมี 46 แต้มเท่ากับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ (Borussia Dortmund) ตามมาด้วย อูนิออน แบรลีน (Union Berlin) 43 แต้ม แอรเบไล้ป์ซิช (RB Leipzig) 42 แต้ม และ แอ๊สเซ ฟรายบวร์ก (SC Freiburg) 41 แต้ม ก็มีลุ้นทั้งนั้น ตำแหน่งดาวซัลโวในลีกนี้ค่อนข้างตีนฝืดและยังบอกยากจริงๆ เพราะคนยิง 10-14 ประตูมีอยู่ตั้ง 6 คน ขี้เกียจเขียนชื่อให้เปลืองบรรทัด เอาไว้ลุ้นตอนจบเลย

เพรอมิเอ ลีก (Premier League) ของ อังกฤษ ทีมส่วนใหญ่จะเหลือแข่งอีก 14 นัด อาร์เซน่อล (Arsenal) นำยาวมาตั้งแต่นัดที่ 3 ของฤดูกาลและยังกอดจ่าฝูงไว้อย่างเหนียวแน่น มีโอกาสคว้าแช้มพ์หลังจากที่ไม่ได้ถ้วยนี้มาจะครบ 20 ปีแล้ว แต่นำแค่ 2 แต้ม และยังแข่งน้อยกว่า แมนเช้สเต้อร์ ซิตี้ (Manchester City) รองจ่าฝูง 1 นัด ถ้าไปทำแต้มตกหล่นที่ไหนก็พร้อมถูกแซงเหมือนกัน ส่วนดาวซัลโว อาลิง แบร๊ท ฮอลัน (Erling Braut Håland) ดาวยิงร่างยักษ์ทีมชาตินอร์เวย์ วัย 22 ปี ของ แมน ซิตี้ แหงแก๋ ทำไปแล้ว 27 ประตูทิ้งห่าง แฮรี่ เคน (Harry Kane) ที่ตามมาอันดับ 2 ตั้ง 9 เม็ด ที่สำคัญหมอนี่เพิ่งมาฤดูกาลแรกก็กดไปแล้ว 4 แฮ้ททริค อะไรมันจะบันเทิงขนาดนั้น

ลีก เอิง (Ligue 1) ของ ฝรั่งเศส เหลืออีก 13 นัด ปารี แซ็ง-แฌรแม็ง (Paris Saint-Germain) นำเป็นจ่าฝูงตั้งแต่เปิดฤดูกาลยิงยาวมาจนถึงวันนี้ โดยมี โอแล็งปิ๊ก เดอ มารแซ็ย (Olympique de Marseille) ตามมาเป็นอันดับ 2 ซึ่งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทั้ง 2 ทีมเจอกันที่บ้าน โอแอ็ม เป็นโอกาสให้เจ้าบ้านไล่มาห่างแค่ 2 แต้ม ถ้าชนะในบ้าน แต่ดันพ่ายยับคาบ้าน 0-3 กลายเป็นแต้มห่างถึง 8 แช้มพ์เป็นของ เปแอ๊สเฌ เห็นๆ ส่วนดาวซัลโว คีเลียน อึมบั๊ปเป (Kylian Mbappé) นำอยู่ที่ 17 ประตู มีสิทธิ์คว้าตำแหน่งได้อีกเป็นฤดูกาลที่ 5 ติดต่อกัน ที่สำคัญคือถ้า คีเลียน ยิงได้อีกเพียงประตูเดียวก็จะกลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดคนเดียวในประวัติศาสตร์ของสโมสร เพราะตอนนี้เขายิงไปแล้ว 200 ประตูยืนอันดับ 1 เท่ากับ เอดินซน กาวานี (Edinson Cavani) ดาวยิงทีมชาติอูรูกวัย อีกประการสำคัญ ถ้า เปแอ๊สเฌ ล้มเหลวใน ยูเอ๊ฟฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ผมว่า ซีเนดีน ซีดาน (Zinédine Zidane) ต้องมาแทน คริสต๊อฟ กัลติเอ (Christophe Galtier) แหงๆครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น