xs
xsm
sm
md
lg

ผลักดัน "กุน ขแมร์" สู่โอลิมปิก!!! ไม่ทิ้งลายเคลมเกิดก่อน "มวยไทย"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



สหพันธ์นานาชาติกุน ขแมร์ นานาชาติ (KKIF) และคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา (NOCC) มีแผนสนับสนุนให้กีฬาประจำชาติกัมพูชาชนิดนี้เข้าสู่การยอมรับของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC

โดยปัจจุบัน วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งกัมพูชา เผยมี 50 ชาติสมาชิกที่สนับสนุน "กุน ขแมร์" และต้องการอีกเพียง 25 ชาติ เพื่อให้ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC

“เป้าหมายของเราการสนับสนุนจากสมาชิก 75 ประเทศ โดยเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนและมีกลยุทธ์ในการบรรลุเป้าหมาย ผมเชื่อว่าเราจะประสบความสำเร็จ”

เมียม รา ประธานสหพันธ์ กุน ขแมร์ นานาชาติ KKIF กล่าวว่า แม้จะมีแรงกดดันจากสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) แต่สหพันธ์ก็ไม่มีปัญหาในการหาสมาชิก

“เรากำลังดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นอย่างช้าๆ เพื่อให้ได้รับการยอมรับจาก IOC ที่ กุน ขแมร์ สมควรได้รับ แม้จะมีแรงกดดันจาก IFMA แต่สมาชิกใหม่ของเราส่วนใหญ่ได้ทำการหาข้อมูลและได้ข้อสรุปว่า กุน ขแมร์ มีมาก่อนมวยไทย นั่นคือเหตุผลที่พวกเขามาหาเรา”

“เราไม่ต้องการสร้างการเผชิญหน้าใดๆ เราต้องการเป็นเพื่อนบ้านที่ดี แต่เราสนใจต่อสิ่งที่ IFMA ข่มขู่ บางทีพวกเขาควรฝึกซ้อมกีฬาของพวกเขาและเราจะฝึกซ้อมของเรา กุน ขแมร์ ไม่ได้พยายามไปยุ่งกับ มวยไทย ดังนั้นมวยไทยไม่ควรมายุ่งกับ กุน ขแมร์”

พร้อมกันนี้ วัธ จำเริญ กล่าวด้วยว่า “เราต้องการความปรองดอง และไม่มีความตั้งใจที่จะสร้างความขัดแย้งทางเชื้อชาติใดๆ นี่คือยุคสมัยใหม่และเราทุกคนต้องการสันติภาพ”


กำลังโหลดความคิดเห็น