xs
xsm
sm
md
lg

ลาวหนุน "กุน ขแมร์" ซีเกมส์!!!! กร้าว IFMA ไม่มีสิทธิ์แบน...เย้ย "มวยไทย" บรรจุโอลิมปิกแค่โม้

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



สายสมร ไชยสร ประธานสหพันธ์มวยลาวแห่งประเทศลาว เผยพร้อมสนับสนุน "กุน ขแมร์" แข่งซีเกมส์ 2023 ลั่นหากโดน IFMA แบน จะแบนไม่ให้นักชกไทย ไปต่อยที่ลาวด้วย

โดย สายสมร ระบุว่า "มวยลาว" และ "กุน ขแมร์" นั้นคือศิลปะการต่อสู้แบบเดียวกัน ทว่าโดนประเทศไทยบิดเบือนให้ร้าย แท้ที่จริงแล้วการแข่งขันครั้งนี้เราเน้นไปที่ความสามัคคีของ 11 ชาติอาเซียน ไม่ใช่เรื่องของการเอาชนะด้วยเหรียญทอง

ส่วนประเด็นที่ สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA ข่มขู่ว่าชาติใดส่งกีฬาต่อสู้ "กุน ขแมร์" แล้วจะแบนไม่ให้ส่งแข่งขันมหกรรมกีฬาทั่วโลกนั้น มีการระบุว่า IFMA ไม่มีสิทธิ์ห้ามไม่ให้ชาติอื่นร่วมการแข่งขัน เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาล IFMA คือ เอกชน แบนไม่ได้ และลาวจะส่งร่วมแข่งขัน กุน ขแมร์ แน่นอน ไม่ใช่เรื่องธุรกิจ แต่เป็นเรื่องความสามัคคี เมืองไทยเป็นแบบนี้ เน้นแต่เรื่องธุรกิจ จึงเกิดปัญหาขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการระบุว่า กัมพูชา ได้ยื่นเรื่องปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้ว โดยผ่านการรับรองของ ยูเนสโก้ หากแต่ของไทย ยืนไปก็โดน ยูเนสโก้ ปฏิเสธ คิดดูแล้วกันว่าใครคือของปลอม ใครของแท้

ขณะเดียวกันยังตำหนิประเทศไทยด้วยกว่า เก่งเรื่องการโฆษณา จะผิดจะถูกก็พูดกันไป โดยไม่รับผิดชอบ อีกเรื่องคือการที่บอกว่ามวยไทยได้เข้าสู่โอลิมปิก 2028 แต่รายชื่อกีฬาที่ถูกบรรจุยังไม่เห็นมีมวยไทยเลย

ประเด็นเรื่องการลอกกติกามวยไทยนั้น ลาวเองก็มีกติกาและระเบียบการแข่งขันเป็นของตนเองที่รัฐบาลลาวรองรับเช่นกัน

ส่วนเรื่องซีเกมส์ที่บรรจุ กุน ขแมร์ นั้นไม่ต้องห่วงว่าชาติสมาชิกไม่พอ ล่าสุดยืนยันว่า มี กัมพูชา, ลาว, เมียนมา, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, อินโดนีเซีย และ มาเลเซีย เข้าร่วมแล้ว

และหากว่า IFMA ของไทยแบนไม่ให้ให้นักมวยลาวเข้าไปชกที่ประเทศไทยนั้นไม่ได้ เพราะ IFMA ไม่ใช่หน่วยงานรัฐบาล แล้วหากต่อไปรัฐบาลลาวจะห้ามไม่ให้นักมวยไทยไปชกที่ลาวด้วยจะทำอย่างไร

สำหรับประเทศลาว ไม่ได้เป็นสมาชิกของสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA อยู่แล้ว


กำลังโหลดความคิดเห็น