xs
xsm
sm
md
lg

ขนไก่ไทยหวังซีเกมส์ปรับโปรแกรม ไม่ชน’สุธีรมานคัพ’-ตั้งเป้าถึง 4 ทอง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมอโนมาแกรนด์ ถ.ราชดำริ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันนานาชาติ และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในการจัดงานเลี้ยงฉลองให้กับนักกีฬาแบดมินตันไทย โดยมีนักกีฬาทีมชาติไทยทุกประเภทเข้าร่วมงานและร่วมแสดงความยินดีเนื่องในวันคล้ายวันเกิดของคุณหญิงปัทมาอย่างอบอุ่น

คุณหญิงปัทมา กล่าวถึงการแข่งขันในเร็วๆ นี้ของทีมแบดมันตันไทย ซึ่งจะมีโปรแกรมชนกันคือการแข่งขันแบดมินตันทีมผสมชิงแชมป์โลก “สุธีรมานคัพ” ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 14-21 พฤษภาคม กับ กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม ว่า ตอนนี้กำลังประชุมกันอยู่ พยายามขอเลื่อนแบดมินตันในซีเกมส์ให้เหลื่อมล้ำกับสุธีรมานคัพ เพื่อที่นักกีฬาบางคนจะได้ทำหน้าที่ได้ทั้งสองรายการ

ประมุขขนไก่ไทย กล่าวต่อว่า เป็นโจทย์ยากเพราะว่าประเทศไทยนั้นให้ความสำคัญกับซีเกมส์ที่จะต้องนำเหรียญรางวัลมาให้ได้มากที่สุด แต่สุธีรมานคัพเองก็เป็นชิงแชมป์โลก นักกีฬาทุกคนคาดหวังในการไปแข่งขันระดับโลก ดังนั้นจะต้องมีการประชุมกัน คุยกับนักกีฬาด้วย จะตัดสินด้วยตัวเองไม่ได้ ต้องเป็นความเห็นร่วมกันของทุกฝ่ายเพื่อหวังให้มีผลงานที่ดีทั้งสองรายการ

“เป้าหมายในซีเกมส์ครั้งนี้ จากที่หนก่อนเป็นเจ้าเหรียญทองมา ได้ 4 ทอง 2 เงิน ครั้งนี้ก็ตั้งเป้าว่าจะต้องได้ไม่น้อยกว่าครั้งก่อนคือ 4 ทอง” คุณหญิงปัทมากล่าว

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีที่เจ้าภาพกัมพูชาเพิ่มเหรียญรางวัลแบดมินตันประเภททีมผสมขึ้นมา แต่มีข้อจำกัดให้แต่ทีมระดับเทียร์ 2 คือ กัมพูชา, ลาว, เมียนมา, บรูไน และติมอร์เลสเต เข้าร่วมแข่งขันเท่านั้น ซึ่งคุณหญิงปัทมา กล่าวว่า จริงๆ แล้วมองเป็นเรื่องดีที่ให้โอกาสประเทศซึ่งไม่ได้อยู่แถวหน้าของโลกได้มีความหวัง ได้ฝึกฝน และลงแข่งขันเพื่อเป็นเกียรติประวัติให้กับตัวเอง สร้างกระแสนิยมในกีฬาแบดมินตันให้กับประเทศเหล่านั้น จึงเห็นด้วยที่จะให้มีการแข่งขันเพื่อเป็นการดีต่อชาติเหล่านั้น

คุณหญิงปัทมา ยังกล่าวถึงการแข่งขันรายการ "ปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2023” ซึ่งนักแบดมินตันชื่อดังถอนตัวออกไปหลายคนนั้นเป็นเรื่องน่าเสียดายเช่นกัน และมองว่าถ้าหากครบสัญญา 4 ปี จะขอเปลี่ยนจากรายการระดับ 300 และ 500 ให้เป็นรายการ 750 เพียงรายการเดียว แต่สัญญาเดิมเพิ่งเซ็นไป 4 ปี ดังนั้นคงเปลี่ยนได้ยาก แต่ถ้าทำได้ก็อยากปรับให้ได้เร็วที่สุด

สำหรับการเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่จะเริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคมนี้ ไปจนถึง 18 เมษายน 2566 ซึ่งนักกีฬาไทยจะต้องเริ่มเก็บคะแนน ดังนั้นเชื่อว่า ในรายการไทยแลนด์ โอเพ่น ซึ่งเป็นระดับซุปเปอร์ 500 ที่ประเทศไทย จะเป็นรายการที่นักกีฬาทั่วโลกจะมากันเต็มไปหมด เพื่อเก็บคะแนน ทำให้นักกีฬาไทยได้สั่งสมประสบการณ์ พัฒนาตัวเองและต่อยอดต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น