xs
xsm
sm
md
lg

“คายรี เออร์วิง” ความเสี่ยงที่ต้องกล้าแบก / MVP

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

ตลาดซื้อ-ขายนักเตะฤดูหนาวของฟุตบอล พรีเมียร์ ลีก สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 31 มกราคม ด้วยความฮือฮา หลัง เชลซี คว้า เอ็นโซ เฟร์นานเดซ มิดฟิลด์ดีกรีแชมป์โลก 2022 จาก เบนฟิกา ค่าตัวทุบสถิติแพงสุดเกาะอังกฤษ 107 ล้านปอนด์ ตลาดเทรดของ บาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ก็มี บรูกลิน เน็ตส์ ปล่อย คายรี เออร์วิง การ์ดดีกรี ออล-สตาร์ ไป ดัลลัส มาเวอริกส์ หลังเกิดกระแสข่าวผู้เล่นยื่นขอเทรดเพียงไม่กี่วัน

การย้ายทีมแบบเหลือเชื่อและกะทันหัน ปิดฉากดราม่าของ เออร์วิง ตลอด 4 ซีซัน ที่บรูกลิน ซึ่งชนะซีรีส์เพลย์ออฟแค่ครั้งเดียวร่วมกับ เควิน ดูแรนท์ ขณะเดียวกัน มาเวอริกส์ ต้องการคู่หูมาผนึกกำลัง ลูกา ดอนซิช การ์ดความหวังชาวสโลวีเนีย นับตั้งแต่ จาเลน บรันสัน แยกทางแบบฟรีเอเจนต์ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่อาจนำมาซึ่งความเสี่ยงสำหรับการเทรดผู้เล่นที่สามารถพึ่งพาได้มากกว่าในระยะยาว

ดัลลัส ที่ปราศจาก บรันสัน กลายเป็นทีมที่พึ่งพาความมหัศจรรย์ของ ดอนซิช ตามสถิติลงเล่นเฉลี่ย 36.5 นาทีต่อเกม และอัตราการใช้งาน 38.5 สูงสุดของอาชีพทั้งหมด แชมป์ NBA 2011 ชนะ 28 แพ้ 19 เฉพาะเกมที่ ดอนซิช ลงเล่นนับถึงพบ นิว ออร์ลีนส์ เพลิแกนส์ ซึ่งนำห่าง 27 แต้ม ก่ระทั่ง ดอนซิช ออกมานั่งพัก เนื่องจากบาดเจ็บส้นเท้า และรักษาสกอร์เอาชนะด้วยผลต่าง 5 แต้ม (116-111)

ล่าสุด ดัลลัส ซึ่งไม่มี ดอนซิช พ่าย โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส แชมป์เก่า นับเป็นความปราชัยเกมที่ 7 ติดต่อกัน เฉพาะวันที่ ดอนซิช ไม่ได้ลงสนาม และเป็นสาเหตุสำคัญที่ มาเวอริกส์ อยู่เหนือโซน เพลย์-อิน ทัวร์นาเมนต์ แค่ 0.5 เกม หลังทะลุถึงรอบชิงชนะเลิศ สายตะวันตก ฤดูกาลที่แล้ว แน่นอนว่า เออร์วิง ต้องเข้ามาแบ่งเบาภาระ ซึ่งมีหลักฐานบ่งชี้ว่า เออร์วิง เล่นได้ดีแค่ไหนเมื่อจับคู่กับผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์ของแฟรนไชส์

การจับคู่ 2 ซูเปอร์สตาร์ เป็นสูตรสำเร็จของ คลีฟแลนด์ คว้าแชมป์ปี 2016 และดูเหมือนว่าผลลัพธ์น่าพอใจสำหรับ เน็ตส์ กระทั่งเดือนมกราคมที่ผ่านมา ก่อน ดูแรนท์ บาดเจ็บเอ็นหัวเข่า ดังนั้นการเสริม เออร์วิง ส่งผลให้ ดัลลัส ขยับสถานะสู่การลุ้นแชมป์ อาจไม่ใช่ทางออก ข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดสุดระหว่าง มาเวอริกส์ และ ทีมเก่าของ เออร์วิง

ทุกสายตาต่างกังวลภาระของ ดอนซิช และผลงานของทีมยามขาด ดอนซิช เกมบุก ดัลลัส มีประสิทธิภาพมากกว่าฤดูกาลที่แล้ว ติดท็อป 10 ของลีก สวนทางกับเกมป้องกัน ดัลลัส ร่วงจากอันดับ 7 สมัย คิดด์ คุมทีมปีแรก ลงมาอยู่อันดับ 24 จาก 30 ทีม การดึง เออร์วิง เข้ามาแล้วปล่อย ฟินนีย์-สมิธ ย่อมไม่ได้ช่วยตรงจุดนั้น แม้ว่า ดัลลัส คาดหวังถึงการกระชับวงในที่ดีขึ้น หาก แม็กซี คลีเบอร์ เซ็นเตอร์ หายจากอาการเจ็บกล้ามเนื้อแฮมสตริง (ต้นขาด้านหลัง) ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม

การเทรด ฟินนีย์-สมิธ ส่งผลให้ ดัลลัส ต้องเดิมพันโดยขยับ จอช กรีน เป็นตัวจริง ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ด้านพัฒนาการของเขา ซึ่งช้ากว่า ฟอร์เวิร์ดอายุมากกว่า ที่ถูกดราฟต์ต่อจากเขาในปีเดียวกันอย่าง แซดดิค เบย์ และ เดสมอนด์ เบน ปัจจุบัน ฟอร์เวิร์ดวัย 22 ปี ก้าวสู่ปีที่ 3 ยิง 3 คะแนนเข้าเป้า 41 เปอร์เซ็นต์ ด้วยค่าเฉลี่ยโอกาสชู้ตต่ำ 3.7 ครั้งต่อเกม และแสดงความสามารถด้านการป้องกันคู่ต่อสู้ที่รูปร่างใหญ่กว่า แม้ส่วนสูงแค่ 6 ฟุต 5 นิ้ว (196 เซนติเมตร)

นอกจากนี้สถานการณ์สัญญาใหม่ของ เออร์วิง ยังเป็นจุดหนึ่งที่ต้องจับตา สมมติว่า เออร์วิง ไม่ยอมสละโบนัสการเทรด ซึ่งเชื่อมโยงกับข้อตกลงย้ายมา ดัลลัส เขาจะได้ขยายสัญญา 2 ปี กับการปรับค่าจ้างขึ้นสูงสุด 5 เปอร์เซ็นต์ ในแต่ละปี หรืออีกทางเลือกหนึ่ง เออร์วิง อาจรับใช้แฟรนไชส์กระทั่งจบซีซัน แล้วต่อสัญญาซัมเมอร์นี้ โดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ

คาดว่า ดัลลัส น่าจะเสนอสัญญาไม่เกิน 3 ปี เนื่องจากแฟรนไชส์มองปี 2025 เปรียบดั่งโอกาสหาสตาร์คนใหม่ในตลาดฟรีเอเจนต์ 2025 ก่อนถึงปีสุดท้ายของ ดอนซิช ภายใต้สัญญาปัจจุบัน หาก แมฟส์ สามารถตกลงได้ ย่อมเป็นผู้ได้ประโยชน์จากการเทรดครั้งนี้ หลังเสีย 2 สิทธิ์ดราฟต์รอบแรก และผู้เล่นตัวประกอบ แลกกับผู้เล่นที่ดีสุดคนหนึ่งของ NBA

ถึงกระนั้นยังเกิดความรู้สึกลึกๆ ว่า ดัลลัส ยังไม่ได้ยกระดับสู่ผู้ท้าชิงแชมป์ทันที และยังต้องใช้เวลาปรับขุมกำลังรายล้อม ดอนซิช กับ เออร์วิง ในฤดูกาลต่อๆ ไป แต่ยอมรับว่า เออร์วิง เป็นเพื่อนร่วมทีมที่ดีสุดเท่าที่ ลูกา เคยมี หากพิจารณานาฬิกานับถอยหลัง ก่อนเขากลายเป็นฟรีเอเจนต์ จึงเป็นแรงกระตุ้นแก่ แมฟส์ ต้องแบกรับความเสี่ยง เพื่อเข้าใกล้การลุ้นแชมป์มากขึ้น แม้ เออร์วิง จะก่อเรื่องดราม่าไว้กับ เน็ตส์ ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
กำลังโหลดความคิดเห็น