xs
xsm
sm
md
lg

คุณเป็นคนหนึ่งใช่ไหม? ที่ยิ่งนอนยิ่งง่วง! / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

วันไหนที่ไม่มีธุระต้องออกจากบ้านก็จะเห็นภาพที่ชนตาในห้องนั่งเล่นของคฤหาสน์คุณชูสง่า คือภาพที่เจ้าเก่งนั่งพุงอืดสัปหงกขณะในมือก็ถือโทรศัพท์คาอยู่ สมกับที่เฮียชูว่ามัน “นั่งเป็นหลับ...ขยับเป็น แด็ก!” เป็นอย่างนี้จริงๆด้วย “ถ้าเป็นสมัยก่อนคงต้องให้มันกินยาถ่ายพยาธิ” เฮียชูกล่าวกับพี่หมออย่างอิดหนาระอาใจกับไอ้อ้วนที่ตัดมันไม่ขาด “สงสัยมันจะกินหวานมากเกินไป และออกกำลังน้อยเกินไป เลยมีสภาพอย่างนี้” พี่หมอให้ความเห็น
บางคนตื่นขึ้นมาในตอนเช้าแล้วยังง่วงมากๆ ไม่อยากลุกจากที่นอนเลย ทั้งๆที่เมื่อคืนก็ไม่ได้นอนดึก ถึงจะฝืนลุกขึ้นมาแล้วก็ยังงัวเงียไม่สดชื่น รู้สึกขี้เกียจไปทำงาน ระวังนะครับ ความผิดปกติแบบนี้อาจฟ้องโรคของร่างกายก็ได้

นอนเยอะ ทำไมยังง่วง

1.ความเหนื่อยสะสม ความเหน็ดเหนื่อยจากการงานท่สะสมมาหลายวัน ร่างกายอาจไม่สามารถฟื้นได้จากการนอนอย่างเต็มที่ในคืนเดียว แต่อาจต้องการการพักผ่อนอย่างสม่ำเสมอสักระยะหนึ่งถึงจะฟื้นฟูให้ร่างกายได้กลับมาสดชื่น แจ่มใส พร้อมลุยงานใหม่ได้เหมือนเดิม

2.ใช้สมองมากเกินไป หลายคนเอาเรื่องงานหรือเรื่องเครียดๆมาคิดระหว่างนอนหรือก่อนนอน จึงทำให้สมองไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ไปด้วย ดังนั้นทางแก้ก็คือ อย่านำเรื่องเครียดๆมาคิดก่อนเข้านอน อาจจะลองนั่งสมาธิ หรือกำหนดลมหายใจเข้า-ออก และสวดมนต์ก่อนนอนดูก็ได้ครับ

3.อ้วน ไขมันเกินมาตรฐาน ความอ้วนทำให้อึดอัด ร่างกายไม่มีความสดชื่น ไม่กระฉับกระเฉงกระปรี้กระเปร่า ควรหาเวลาออกกำลังกายเพื่อเพิ่มการเผ่ผลาญพลังงานในร่างกาย กระตุ้นการทำงานของหัวใจ ทำให้เลือดถูกสูบฉีดไปทั่วร่างกาย เมื่อเอนดดรฟินทำงานจะส่งผลให้หัวใจแข็งแรง ร่างกายก็จะแข็งแรง นอนหลับได้สนิท ตื่นมาอย่างสดใสแน่นอน

4.รับประทานอาหารหวานมากเกินไป เป็นเหตุให้นำไปสู่โรคอ้วนได้ การบริโภคอาหารหวานที่มีน้ำตาลสูงมากๆ ทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดสูงมากเกินไป ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลียเหมือนคนเป็นโรคเบาหวาน ไม่สดชื่นแจ่มใส รวมไปถึงอาหารรสจัดพวกอาหารหมักดองด้วย

วิธีแก้ไขอาการนอนเยอะแต่ยังง่วงงัวเงีย

ออกกำลังกายเป็นประจำ อย่าทานอาหารรสจัดมากนัก ลดความเครียดก่อนเข้านอน หยุดทำงาน หยุดคิดฟุ้งซ่านก่อนเข้านอน 30 นาที ทานอาหารประเภทผัก-ผลไม้มากๆ และอย่าทำงานหนักจนร่างกายเหนื่อยล้า และนอนไม่เพียงพอติดต่อกันเป็นเวลานาน ซึ่งจะทำให้ภูมิต้านทานต่ำ เป็นช่องว่างให้เชื้อโรค เชื้อไวรัสต่างๆเข้าโจมตีได้
กำลังโหลดความคิดเห็น