xs
xsm
sm
md
lg

นักชกเขมรรับเคราะห์ ทางแยก "มวยไทย-กุน ขแมร์" เลือกชาติหรือปากท้อง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



- อีกคำถามที่น่าสนใจอย่างยิ่งและหลายคนอาจจะมองข้ามไป ซึ่งก็คือ "อนาคตของนักมวยเขมร?" หลังจากมีประเด็นเปลี่ยนชื่อ "มวยไทย" เป็น "กุน ขแมร์" ในศึกกีฬา ซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพช่วงเดือนพฤษภาคมนี้

- แน่นอนจากดราม่าดังกล่าวคนที่รับเคราะห์ไปเต็มๆ เห็นจะหนีไม่พ้นนักมวยเขมรยกตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดเลยก็คือ "ทูน เทียร่า" ที่เรียกได้ว่าเดินทางมาหากินที่เวทีเมืองไทยหลายปีมาแล้ว โดยก่อนหน้านี้ก็ขึ้นเวที แม็กซ์มวยไทย จนเป็นที่รู้จักมาแล้ว

- แม้ก่อนหน้านี้กระดูกจะเป็นรอง แต่ว่า "ทูน เทียร่า" ก็พัฒนาฝีไม้ลายมือการชกขึ้นมาเรื่อยๆ จนล่าสุดในศึก "ไทยไฟต์ 100 ปีนครบาล" เมื่อปี 2022 สามารถชนะน็อกนักมวยไทย ไทรโยค พุ่มพันธุ์ม่วง มาได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมครองถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

- แต่หลังจากมีประเด็นที่ว่าเจ้าภาพ กัมพูชา จะเปลี่ยนชื่อ "มวยไทย" เป็น "กุน ขแมร์" ใช้ในการแข่งขัน ซีเกมส์ ทำให้เรื่องร้อนแรงลุกลามบานปลายระดับประเทศจนทำให้ "ทูน เทียร่า" อาจจะถูกแบนห้ามขึ้นเวทีที่ไทยนับแต่นี้เป็นต้นไปก็เป็นได้

- บรรดาผู้จัดเวทีต่างๆ ของไทยย่อมไม่อยากเสี่ยงประกบคู่ "ทูน เทียร่า" ขึ้นเวที เพราะอาจจะตามมาด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากแค่นี้เขาก็แทบจะทำมาหากินที่ประเทศไทยไม่ได้อีกต่อไปแล้ว

- ไม่ใช่แค่นั้น "ทูน เทียร่า" ยังเจอกับกระแสถาโถมหนักทีเดียวจากบ้านเกิด กัมพูชา เห็นได้จากหลากหลายความคิดเห็นที่ปรากฎขึ้นในโลกออนไลน์ โดยบอกกดดันว่าจะเลือกชาติบ้านเกิดเมืองนอนมาก่อน หรือจะเลือกอาชีพแล้วอยู่ที่ไทยต่อไป

- แต่กระนั้นก็ตามมีคนที่เห็นใจ "ทูน เทียร่า" ไม่น้อย เพราะมองว่าการชกที่เมืองไทยจะได้รับเงินตอบแทนมากกว่าที่ กัมพูชา บ้างก็แนะนำให้ทางรัฐบาลเขมรควรที่จะออกเงินช่วยเหลือสนับสนุนและให้กลับมาอยู่ที่เขมรแบบถาวร

- นอกจากนี้ กัมพูชา ยังพยายามกระตุ้นให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตัดขาดกับ ไทย แบบถาวรไปเลย ด้วยการจัดตั้งองค์กร กุน ขแมร์ ขึ้นมาเองและเผยแพร่วัฒนธรรมนี้ด้วยการหันไปคบค้าสมาคมกับประเทศอื่นอย่างจีนและยุโรป

- ล่าสุดก็มีการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ กุน ขแมร์ กับทาง รัสเซีย เกิดขึ้นแล้ว เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความพยายามของ กัมพูชา ที่ยังคงยึดมั่นถือมั่นที่จะเผยแพร่ศิลปะประจำชาติของตนเอง ขณะที่อนาคตของ "ทูน เทียร่า" ก็น่าสนใจและเป็นคำถามว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป...

ทูน  เทียร่า ที่เคยชนะนักมวยไทยมาแล้ว



กุน ขแมร์ หันไปจัดแข่งกับ รัสเซีย


กำลังโหลดความคิดเห็น