xs
xsm
sm
md
lg

วิตามิน จะให้ประโต่อร่างกายเต็มที่ ต้องรู้วิธีกิน! / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

ที่ห้องรับแขกของคฤหาสน์คุณชูสง่าเช้านี้ เจ้าของบ้านและเจ้าเก่งนั่งมองขวดวิตามินจากต่างประเทศที่ตั้งเรียงรายอยู่บนโต๊ะ นัยว่าเพื่อนเฮียซื้อมาฝากหลังจากกลับจากเที่ยวเมืองนอก ปกติจะเอามาฝากขวด-2ขวด แต่คราวนี้เอามาถึง 5ขวด เป็นวิตามินชนิดต่างๆ “สงสัยช่วงนี้ on sale” เจ้าเด็กอ้วนแกว่งปากตามเคย “เฮียคุยกับเพื่อนว่า ปีที่แล้วร่างกายโทรมมากหลังโควิด อยากจะฟื้นฟูร่างกายซะหน่อย...มันเลยขนซื้อมาเต็มพิกัดเลย ของดีๆทั้งนั้น แต่กินไม่ถูก...เดี๋ยวพี่หมอมาจะต้องถามว่า วิตามินตัวไหนดียังไง แล้วกินยังไงด้วย?

หลังจากที่ได้ใช้ร่างกายอย่างหนักหน่วงผ่านมาอีกหนึ่งปี หลายคนจึงคิดอยากจะหันมาดูแลสุขภาพกันอย่างจริงจังสักที ซึ่งการเพิ่มวิตามินให้กับร่างกายก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีไม่น้อย แต่กินตัวไหนกินแบบไหนถึงดีต่อร่างกายที่สุด เพราะแม้ว่าวิตามินเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายก็จริงแต่รู้ไหมว่า วิตามินต่างๆมีความลับซ่อนอยู่ ซึ่งถ้าเราทราบก็จะทำให้ได้รับผลดีมากขึ้น

-วิตามินที่ควรได้รับทุกวัน คือวิตามินบีและซี ซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายได้ในน้ำ จะถูกกำจัดออกทางปัสสาวะและเหงื่อ เราจึงต้องได้รับทุกวัน และถ้ามากเกินไปก็จะถูกขับออกไปได้

-วิตามินที่ช่วยชะลอวัย คือวิตามิน A, C, E และแร่ซีลิเนี่ยม ซึ่งโดดดเด่นในเรื่องสารต้านอนุมูลอิสระที่โดดเด่นกว่าวิตามินตัวอื่น ซึ่งพบมากในผลไม้คือ ลูกพรุน องุ่น ฝรั่ง ส้ม และผลไม้ชนิดเบอร์รี่ต่างๆในผัก ได้แก่ ผักบุ้ง ผักโขม บร็อคโคลี

-เบต้าแคโรทีน ป้องกันความเสื่อมถอยของร่างกาย แนะนำให้รับประทานในรูปอาหาร ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอยู่ในผัก ผลไม้ที่มีสีส้ม และสีเหลือง ซึ่งสามารถรักษาภาวะเสื่อมถอยได้

-วิตามินซี ไม่ได้มีจุดเด่นแค่ป้องกันหวัด แต่ยังช่วยต้านความเครียดเพิ่มความสดชื่นและกระปรี้กระเปร่าให้ร่างกาย ที่สำคัญคือ ช่วยต้านริ้วรอยโยการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นใต้ผิวหนัง และยังช่วยลดภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานได้ด้วย

- วิตามินดี นอกจากช่วยสร้างเสริมแคลเซียมในกระดูกและฟัน ยังมีสรรพคุณช่วยลดน้ำตาลในเลือด ลดอาการปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง ลดอาการซึมเศร้าและช่วยต้านมะเร็งลำไส้ ต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด มะเร็งเต้านมด้วย

- วิตามินอี ไม่ได้ดีแค่เรื่องผิวพรรณ ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและเพิ่มโอกาสในการมีบุตรในผู้ที่มีบุตรยาก

วิตามินอะไรควรกินเวลาไหนดีที่สุด

- วิตามินบีรวมและวิตามินซี ควรรับประทานพร้อมอาหารเช้า กลางวัน เย็น เพื่อให้วิตามินอยู่ในระดับสูงตลอดทั้งวัน

- ส่วนวิตามิน เอ ดี เอ และเค ที่ละลายได้ดีในไขมัน ควรทานพร้อมมื้ออาหารที่มีไขมันหรือถ้าต้องทานมื้อเดียวให้เลือกมื้อที่ใหญ่ที่สุด

วิตามินมีกลิ่นแรง ไม่ได้เสียนะแค่เสื่อม ซึ่งอาจเกิดจากการเก็บไว้ผิดที่ คือ อุณหภูมิหรือถูกแสง ทำให้ประสิทธิภาพลดลง แต่ไม่อันตราย

อย่างไรก็ตามการเลือกกินวิตามิน จึงควรปรึกาแพทย์ ควบคู่ไปกับการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และการออกกำลังกายสม่ำเสมอ
กำลังโหลดความคิดเห็น